Báo Hậu Giang điểm tin sáng 31 - 8: Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu "siêu lớn" tại Việt Nam

31/08/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Dòng xe ùn ứ ở cửa ngõ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh trước kỳ nghỉ lễ; Thu tiền tỉ từ bánh trung thu mochi; Thành phố Hồ Chí Minh cấm ép học sinh mua đồng phục, sách tham khảo; Sẽ phát hành nhiều tựa sách của Vương Hồng Sển.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu "siêu lớn" tại Việt Nam

Theo thông tin từ Reuters, Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu với quy mô lớn tại Việt Nam.

Nếu thông tin của Reuters chính xác thì đây sẽ là trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google tại Việt Nam. Và đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của một ông lớn công nghệ Mỹ vào Việt Nam.

Cụ thể, nguồn từ của Reuters cho biết, Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dư liệu "siêu quy mô" gần TP Hồ Chí Minh.

Chưa rõ quy mô của khoản đầu tư này nhưng Reuters cho biết đây sẽ là cú hích cho Việt Nam, vốn đến nay vẫn chưa thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn vào các trung tâm dữ liệu. Cũng chưa xác định Google sẽ đưa ra quyết định khi nào, tuy nhiên nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

Người phát ngôn của Google đã từ chối bình luận về kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu.

Các trung tâm dữ liệu siêu quy mô là những trung tâm lớn nhất trong ngành này, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn. Một trung tâm dữ siêu quy mô thường có công suất tiêu thụ điện năng là 50 megawatt (MW) và tốn từ 300 triệu đến 650 triệu USD, theo ước tính của công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle.

Theo nguồn tin, động thái của Google xuất phát từ số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam và nền kinh tế kỹ thuật số đang tăng trưởng của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến của Google.

Ở Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Thái Lan đang đi đầu trong ngành và thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn hơn từ các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Trước đó, Google cho biết vào tháng 5 rằng sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu đầu tiên và khu vực Google Cloud đầu tiên tại quốc gia này.

Dòng xe ùn ứ ở cửa ngõ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh trước kỳ nghỉ lễ


Cảnh kẹt xe tại Hà Nội...

và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cửa ngõ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đông đúc người, xe đổ về quê trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh, chiều 30/8.

Đường Nguyễn Xiển và Nghiêm Xuân Yêm chật kín phương tiện ở tất cả làn hướng về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cửa ngõ phía nam TP Hà Nội. Đây là tuyến đường thường xảy ra ùn tắc trước và sau lễ.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, lúc 15h, hàng nghìn người dân, xe khách đổ về cửa ngõ miền Tây khiến khu vực vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) ùn ứ, xe nối dài khoảng 2 km trên đường Kinh Dương Vương giao với quốc lộ 1A.

Thu tiền tỉ từ bánh trung thu mochi

Những chiếc bánh trung thu tạo nên cơn sốt.

Nền tảng EcomHeat của YouNet ECI đã thu thập dữ liệu từ top 12 gian hàng bán chạy nhất trong khoảng thời gian từ ngày 1-7 đến ngày 10-8-2024. Kết quả cho thấy tổng doanh thu của bánh trung thu mochi đã đạt mức 1,27 tỉ đồng, với gần 23.000 sản phẩm được bán ra.

Đặc biệt, trong tuần đầu tiên của tháng 8, doanh thu của bánh trung thu mochi đã đạt đỉnh với con số ấn tượng 601,7 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó.

Một trong những gian hàng thành công nhất là tiệm bánh L.T. Mặc dù chỉ mới tham gia vào "cuộc đua" bánh trung thu mochi từ giữa tháng 6, nhưng nhờ vào sự lan tỏa mạnh mẽ trên TikTok, tiệm này đã nhanh chóng đạt doanh thu ấn tượng 761,3 triệu đồng từ hơn 16.000 sản phẩm bán ra, chiếm hơn 60% tổng doanh thu của top 12 shop trên TikTok Shop trong khoảng thời gian từ ngày 1-7 đến ngày 10-8-2024.

Cùng với sự tăng trưởng chung của thị trường, doanh thu của tiệm cũng đã đạt đỉnh vào tuần đầu tiên của tháng 8 với gần 370 triệu đồng, đóng góp đến 62% doanh thu của top 12 gian hàng vào thời điểm đó.

YouNet dự báo rằng xu hướng bánh trung thu mochi sẽ còn tiếp tục bùng nổ, mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất và kinh doanh bánh trung thu trong thời gian tới.

Thành phố Hồ Chí Minh cấm ép học sinh mua đồng phục, sách tham khảo

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Việc dùng đồng phục phải tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương và từng trường. Nếu có đồng phục, trường chỉ được quy định mẫu để học sinh tự may hoặc mua. Để tránh lãng phí, trường học không được thay đổi đồng phục hàng năm.

Ngoài ra, các trường không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, không yêu cầu học sinh mua đề cương, tài liệu tham khảo, vở bài tập.

Sẽ phát hành nhiều tựa sách của Vương Hồng Sển

Một số sách của Vương Hồng Sển mà Nhà xuất bản Trẻ dự kiến phát hành trong tương lai bao gồm: Sài Gòn năm xưa, Sài Gòn Tả Pín Lù, Chuyện cười cổ nhân, Hơn nửa đời hư, Bên lề sách cũ, Phong lưu cũ mới, Bộ Khảo về đồ sứ men lam Huế, Thú chơi cổ ngoạn, Thú xem truyện Tàu, Tự vị tiếng nói miền Nam… và các tựa khác.

Tất cả đều sẽ được in bìa cứng. Các tác phẩm phần nhiều thuộc dạng hồi ký, bút ký.

Những tư liệu mà Vương Hồng Sển thu thập và ghi chép là nguồn tài liệu lịch sử, văn hóa quý giá cho những ai muốn tìm hiểu về nhiều khía cạnh của đời sống ở miền Nam qua nhãn quan một chứng nhân thời cuộc.

Trong thời gian qua, Nhà xuất bản Trẻ đã xuất bản nhiều tác phẩm của tác giả Vương Hồng Sển, bao gồm: Hơn nửa đời hư, Tạp bút năm Nhân Thân 1992, Tạp bút năm Quý Dậu 1993, Dỡ Mắm, Cuốn sách và tôi, Ăn cơm mới nói chuyện cũ Hậu Giang - Ba Thắc, Chuyện cũ ở Sốc-Trăng 1, Chuyện cũ ở Sốc-Trăng 2, Thú chơi sách, Chuyện cười cổ nhân, Hồi ký 50 năm mê hát...

Trong đó ba cuốn xuất bản gần nhất (năm 2023 - 2024) của tác giả Vương Hồng Sển là Thú chơi sách, Chuyện cười cổ nhân và Hồi ký 50 năm mê hát cũng là những tựa sách mà bạn đọc đã chờ đợi rất lâu.

Doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ mô tô, xe gắn máy hơn 431 tỷ đồng, chi bồi thường chỉ gần 42 tỷ đồng

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chiếm chưa đến 10% (gần 42 tỷ) trên doanh thu hơn 430 tỷ đồng nửa đầu năm nay.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>