Nhiếp ảnh Hậu Giang hòa vào dòng chảy

13/04/2020 | 07:29 GMT+7

Nhiếp ảnh Hậu Giang trong 5 năm qua đã có sự phát triển không ngừng về số lượng lẫn chất lượng, từng bước hòa vào dòng chảy của nhiếp ảnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tác phẩm “Một góc Vị Thanh” của tác giả Trần Trung Quân, hội viên Phân hội Nhiếp ảnh tỉnh.

Được hỗ trợ, tạo điều kiện và tự vươn lên

Năm 2015, Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có 14 thành viên, trước đó vài năm, con số này ít hơn rất nhiều. Giờ phân hội có 19 hội viên. Được Hội Văn học Nghệ thuật, Phân hội tạo điều kiện, mỗi hội viên đã được phát huy khả năng, nỗ lực trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để thể hiện những khoảnh khắc cuộc sống. Ông Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, đánh giá: “Trong các phân hội, nhiếp ảnh có những hoạt động nổi bật và thường xuyên. Khi chúng tôi tổ chức những đợt thực tế sáng tác, các hội viên hăng hái. Đó là chưa kể anh em còn tổ chức đi riêng theo nhóm, hoặc liên kết, tạo mối quan hệ với các tỉnh bạn để tìm kiếm cơ hội cùng tác nghiệp”. Từ đó, chất lượng tác phẩm được khẳng định qua từng năm, không chỉ từng bước tạo được vị thế trong các phân hội.

Hàng năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh còn tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật mỗi dịp Tết Nguyên đán, dành cho các hội viên và những người đam mê nhiếp ảnh trong tỉnh, thông tin và tạo điều kiện để hội viên tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế; tổ chức những lớp tập huấn, trại sáng tác để hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tìm kiếm đề tài, thể hiện và cách nắm bắt những khoảnh khắc. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lương Chí Sững, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Vì đây là những cơ hội để mọi người phát huy khả năng của mình, nên chúng tôi luôn tạo điều kiện. Những thành quả mà từng thành viên trong phân hội nhiếp ảnh có được trong những năm qua là sự nỗ lực phần lớn của chính họ, cộng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của hội, đã từng bước giúp nhiếp ảnh Hậu Giang khẳng định qua từng năm”.

Cùng với sự quan tâm đồng bộ, các anh chị em nhiếp ảnh cũng đã tập trung đầu tư, học hỏi để nâng chất tác phẩm, bằng việc xây dựng câu lạc bộ nhiếp ảnh, tự tổ chức đi sáng tác và sinh hoạt định kỳ để chọn và bình ảnh; cố gắng sắp xếp việc riêng để tham gia các chuyến đi, các cuộc thi ảnh trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, số lượng tác phẩm được triển lãm, được giải cấp khu vực tăng dần…

Trần Thủ An, Hội viên Phân hội Nhiếp ảnh tỉnh (giữa) đạt giải nhất Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL năm 2019.

Quả ngọt

Chất lượng của các tác phẩm nhiếp ảnh của các tác giả Hậu Giang được khẳng định mạnh mẽ nhất trong 5 năm trở lại đây. Điều dễ thấy nhất là việc các hội viên tham gia và được chọn triển lãm ở cuộc thi cấp khu vực ĐBSCL, sân chơi thường niên dành cho tay máy chuyên nghiệp, là hội viên các hội, phân hội nhiếp ảnh các tỉnh, thành. Nếu như từ năm 2015-2018, mỗi năm, Hậu Giang có từ 2-4 tác phẩm nhiếp ảnh được chọn vào vòng triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL, thì năm 2019, có 7 tác phẩm được chọn triển lãm. Trong đó, có 1 tác phẩm giải nhất thể loại ảnh trắng đen. Các cuộc thi phụ trong khuôn khổ triển lãm này là Ảnh đẹp Hậu Giang và Cuộc thi Marathon, Hậu Giang đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 2 giải khuyến khích. Đó là kết quả ấn tượng của một quá trình phấn đấu.

Từng tham gia chia sẻ những kinh nghiệm chụp ảnh cho hội viên tại Hậu Giang, NSNA Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực của mỗi cá nhân, đặc biệt là mong muốn học hỏi để khai thác và phát huy tố chất của mỗi người. Ông cho biết: “Tôi rất trân trọng những nỗ lực của các anh chị em nhiếp ảnh ở Hậu Giang. Họ đã có sự bứt phá, khẳng định chất lượng qua từng năm, chiếc huy chương vàng nhiếp ảnh khu vực ĐBSCL năm vừa rồi là một minh chứng. Đây là tác phẩm thuyết phục cả hội đồng nghệ thuật và chúng tôi cùng thống nhất cao giải vàng này”.

Từ sự chuyển mình, khẳng định trong 5 năm qua, càng tạo niềm tin rằng nhiếp ảnh Hậu Giang sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh để thẳng bước trên con đường kiếm tìm và khai thác những khoảnh khắc cuộc sống. Ông Lương Chí Sững nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng, tìm kiếm và kết nạp hội viên ở các địa phương trong tỉnh, thành lập thêm những câu lạc bộ nhiếp ảnh, để chăm bồi những hạt nhân mới, tạo thêm nhiều sân chơi làm đa dạng, phong phú thêm phong trào. Cùng với đó là tạo điều kiện cho hội viên tham gia nhiều trại sáng tác, nhất là những trại sáng tác do Trung ương tổ chức”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>