Phong trào múa ở Hậu Giang dần khởi sắc

07/10/2023 | 14:14 GMT+7

Mới đây, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức ra mắt Chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tỉnh Hậu Giang với 7 thành viên. Đây là chi hội thứ 35 trong cả nước và thứ 9 ở các tỉnh, thành phía Nam. Điều này chứng tỏ lực lượng chuyên môn từng bước được nâng tầm.

Những tiết mục múa làm cho các chương trình nghệ thuật thêm đa dạng, màu sắc, chuyên nghiệp.

Phong trào phát triển

Trong bất kỳ hội thi, hội diễn ở lĩnh vực nghệ thuật, múa chiếm vai trò quan trọng, góp phần minh họa, tạo nên sắc thái riêng, làm cho nội dung muốn chuyển tải thêm nhẹ nhàng, gần gũi, dễ hiểu. Tuy nhiên, các diễn viên, biên đạo múa đã từng bước vượt lên hai chữ “minh họa” mà những người làm nghệ thuật thường dùng, để khẳng định vị thế, từng bước dàn dựng và biểu diễn những tiết mục múa độc lập, làm cho nghệ thuật múa thể hiện và phát huy. Những tiết mục múa độc lập xuất hiện trong các hội thi, hội diễn ngày càng nhiều, đây được xem là một trong những cách nâng tầm của những biên đạo, diễn viên phong trào, hướng dần đến chuyên nghiệp.

Cùng với sự nỗ lực vươn tầm, các hội viên tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gầy dựng phong trào múa ở cơ sở và tìm kiếm, chăm bồi lực lượng cộng tác viên để có thể đảm bảo nguồn cho các hội thi, hội diễn, khi cần huy động từ 10-30 cộng tác viên. Hội viên còn nỗ lực tạo nguồn lâu dài, tạo sân chơi cho đội ngũ cộng tác viên và xây dựng lực lượng kế thừa từ các em thiếu nhi có năng khiếu ở các trường tiểu học trên địa bàn.

Biên đạo múa Lê Thị Ngọc Huyền, công tác ở Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Tôi duy trì điểm sinh hoạt vừa thể hiện đam mê, vừa giúp các em thích múa có nơi để vui chơi và rèn luyện. Trước đây có thời điểm rất khó khăn về nơi sinh hoạt. Giờ được Trung tâm Văn hóa tỉnh tạo điều kiện để câu lạc bộ sinh hoạt tại đây, nên lực lượng ngày càng đông. Đây là lực lượng nòng cốt cho các chương trình, hội thi, hội diễn”.

Chị Ngọc Huyền là một trong 7 hội viên Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, một kết quả dành cho sự tâm huyết và nỗ lực không ngừng bằng tất cả tình yêu với nghệ thuật múa.

Nâng tầm chất lượng

Phân hội Múa thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có 16 hội viên. Trong số này đã có 7 hội viên được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, từng bước chứng tỏ được sự nỗ lực vươn tầm của các hội viên trong những năm qua. Để được giới thiệu kết nạp vào hội viên là sự nỗ lực không ngừng của các biên đạo, diễn viên múa. Đa phần họ đi lên từng phong trào, từng bước cọ xát với thực tế và được tạo điều kiện để học tập nâng cao chất lượng chuyên môn.

Phụ trách theo dõi và hỗ trợ phong trào múa các tỉnh miền Tây, biên đạo múa vốn gắn bó với nhiều chương trình nghệ thuật ở Hậu Giang là NSƯT Huỳnh Nhật Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, hồ hởi: “Tôi thấy các biên đạo, diễn viên ở Hậu Giang ngày càng nâng chất, thể hiện qua việc dàn dựng các tiết mục, chương trình ngày một đa dạng, sân khấu, có sắc thái riêng. Đó cũng là lý do tôi hỗ trợ để các em phát huy tài năng, nâng tầm nghệ thuật. Tôi đặc biệt chú ý đến các bạn trẻ như Ngọc Huyền, Phi Yến, Chí Hiếu... Những bạn này vừa được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, sẽ làm nòng cốt để phong trào múa ở Hậu Giang tiếp tục phát triển sâu rộng, nâng tầm chất lượng”.

Trong hơn 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, hiện chỉ có 9 chi hội múa (tính cả chi hội ở Hậu Giang mới thành lập), điều này chứng tỏ phong trào múa ở Hậu Giang đã ghi những dấu ấn đẹp.

Chia sẻ với những nỗ lực của diễn viên, biên đạo múa của Hậu Giang, TS. NSND Hà Thế Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, kỳ vọng khi thành lập Chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tỉnh Hậu Giang, đội ngũ múa sẽ có thêm cơ hội để nghệ sĩ múa tiếp tục trau dồi chuyên môn, phát triển nghề nghiệp. Bởi họ sẽ được tham gia những lớp tập huấn, trại sáng tác nâng cao, đề xuất những khó khăn để được hỗ trợ, tiếp sức...

“Dù vậy, các bạn nên nhìn thực tế rằng đội ngũ này vẫn chưa đủ mạnh, cần phải nỗ lực học tập rất nhiều. Tôi tin rằng với niềm tình yêu và niềm đam mê với múa, các bạn sẽ tiếp tục phát huy, làm nòng cốt cho phong trào múa của địa phương. Đặc biệt là chăm bồi và phát huy nhân tố mới, để lực lượng ngày càng đông về số, nâng về chất, gầy dựng nhiều tiết mục, chương trình xứng tầm”, NSND Hà Thế Dũng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>