Thư viện tỉnh: Chuẩn bị nhiều mô hình phục vụ bạn đọc

16/03/2020 | 06:48 GMT+7

Thư viện tỉnh đang củng cố lực lượng, chuẩn bị cho loạt hoạt động mới, hấp dẫn, phục vụ độc giả khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi.

Phục vụ bạn đọc là sự quan tâm hàng đầu của Thư viện tỉnh.

Tập trung xử lý, số hóa tài liệu

Từ sau Tết Nguyên đán, Thư viện tỉnh Hậu Giang đã tạm ngưng phục vụ bạn đọc, để chuẩn bị dời về địa điểm mới, bố trí, xử lý sách với không gian rộng có nhiều phòng chức năng, đảm bảo cho công tác phục vụ độc giả đa dạng. Cùng với đó, tiếp tục thanh lọc, số hóa tài liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu sách, tài liệu số hóa thường xuyên, để bạn đọc tra cứu trực tuyến. Thư viện tỉnh còn xử lý sách mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thư viện, điểm sách trên hệ thống website, biên soạn thư mục sách mới để đảm bảo phục vụ.

Bên cạnh đó, quản lý và tiếp tục phát huy hiệu quả dự án “Nâng cao sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng”, xây dựng mô hình Tủ sách Bác Hồ, để cán bộ, nhân viên thư viện cùng ý thức trách nhiệm, tìm và đọc những tác phẩm về Bác, tự rút ra cho mình những bài học. Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết, đây cũng là mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thư viện đang tập trung xây dựng trong năm nay. Cán bộ thư viện rất hứng khởi và tủ sách này đang ngày một nhiều lên qua việc sưu tầm của mỗi thành viên.

Thư viện còn tập trung thực hiện kế hoạch hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống thư viện công cộng thông qua mô hình xây dựng “Thư viện số” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong năm 2020, thư viện sẽ tiếp tục phát triển thư viện theo hướng điện tử, chú trọng xây dựng các sản phẩm thông tin có giá trị; hướng dẫn kỹ năng tra cứu, phương pháp khai thác, sử dụng thông tin cho độc giả; tăng cường vốn tài liệu và tùy theo điều kiện, từng bước tăng cường đầu tư, nâng cấp hệ thống phần mềm, trang bị máy tính, các thiết bị số hóa hiện đại, đảm bảo công tác phục vụ bạn đọc chất lượng…

Những hoạt động sau mùa dịch

Năm nay, Thư viện tỉnh dự kiến tổ chức nhiều chuyến phục vụ triển lãm sách lưu động, đến với các trường, khu dân cư nhiều địa bàn trong tỉnh trong thời điểm phù hợp, để phát huy xe lưu động đa phương tiện vừa được tài trợ. Cùng với đó, việc chuyển về địa điểm mới (trụ sở Thành ủy Vị Thanh cũ) cũng là một bước thuận lợi để thư viện khai thác, phát huy công năng, nâng chất công tác phục vụ bạn đọc. Bà Trần Thị Hoài, Phó trưởng Phòng Công tác bạn đọc, chia sẻ: “Về địa điểm mới, chúng tôi đang tập trung làm vệ sinh phòng đọc, phòng mượn và không gian mới, để đảm bảo cho bạn đọc đến đây được thoải mái. Thời điểm dịch bệnh, bạn đọc đến ít, nhưng các em học sinh có nhiều thời gian rảnh, đã đến để quen với không gian đọc mới”.

Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đang chuẩn bị nhiều phòng đọc trong không gian của tầng trệt và lầu 1 của địa điểm mới, trong đó, điểm nhấn là phòng đọc thiếu nhi, sẽ bố trí những góc ngồi đọc thoải mái, từng bước đầu tư bố trí ghế bệt, ghế lười để độc giả có thể thoải mái thưởng thức một quyển sách yêu thích”.

Giai đoạn tiếp theo, thư viện sẽ có hướng kêu gọi đầu tư khoảng sân rộng trong khuôn viên, dự kiến xây dựng cà phê sách, kết hợp với giới thiệu sản phẩm du lịch… Thư viện tiếp tục phát động và đôn đốc các trường học trên địa bàn khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” được thư viện đang phát động (dự kiến kết thúc vào tháng 6 tới), xem đây là một cách hiệu quả khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh, góp phần hình thành thói quen đọc sách, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>