Vì lợi ích mười năm

31/03/2017 | 07:35 GMT+7

Trồng cây nhớ Bác, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường được thị xã Ngã Bảy chú trọng thực hiện...

Để đảm bảo đủ nguồn cây giống trồng trên địa bàn, xã Hiệp Lợi đã ươm tạo giống cây chuỗi ngọc và hoàng yến.

Ven con đường nông thôn nhỏ về ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, những hàng rào dâm bụt, chuỗi ngọc thẳng tắp trước mỗi nhà, những thảm cỏ hoàng lạc thảo xanh mướt, như điểm tô cho không gian nơi đây thêm xanh, thêm đẹp. Đang nhanh tay cắt tỉa hàng rào dâm bụt trước nhà, ông Mai Văn Paul, người dân nơi đây, tâm sự: “Quanh đây nhà nào cũng có hàng rào cây xanh hết, để có cảnh quan đẹp, ngoài trồng mình còn phải siêng năng cắt tỉa sửa sang nữa mới được, chứ trồng rồi mà không bỏ công chăm sóc cũng như không à”. Đối với bà con nơi đây, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường không còn là việc của một gia đình nào, mà nó đã lan tỏa thành phong trào lớn.

Trên tuyến đường ở ấp Đông Bình có 43 hộ dân đang sinh sống, nhờ bà con tích cực chăm sóc cắt tỉa nên cảnh quan nơi đây ngày càng đẹp hơn. Ông Trần Hoài Hận, Trưởng ấp Đông Bình, vui vẻ nói: “Nhờ phát động trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường mà đường sá ở đây giờ nhìn đẹp lắm. Từ khi phát động, thấy bà con ai cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan cho gia đình, địa phương, tôi thấy rất mừng”.

Phong trào trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp do thị xã Ngã Bảy triển khai thực hiện đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây hưởng ứng, tích cực tham gia. Từ đây, đã xuất hiện nhiều mô hình tuyến đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan môi trường sạch đẹp, góp phần tạo nên diện mạo mới khang trang cho đô thị, cũng như vùng nông thôn thị xã Ngã Bảy.

Hướng tới xây dựng một đô thị xanh, các xã, phường trên địa bàn thị xã đã bắt đầu chuẩn bị cây giống để trồng vào ngày sinh của Bác, theo kế hoạch phát động. Ông Nguyễn Phong Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Lợi, chia sẻ: “Sau khi có chỉ đạo từ thị xã, chúng tôi đã tiến hành ươm cây giống. Ngoài trồng hoàng yến, chuỗi ngọc dọc các tuyến đường mới chưa có cây kiểng, thì chúng tôi cũng tiến hành giặm vá ở những tuyến đường có cây trồng nhưng đã chết”.

Xã Hiệp Lợi sẽ trồng cây xanh trên các tuyến lộ mới ở ấp Láng Sen bờ phải, lộ phụ ở các ấp… Hiện tại, địa phương đã ươm giống cây hoàng yến và cây chuỗi ngọc với nhiều cách: Chặt nhánh, chiết cành và ươm hạt… Dự kiến, sẽ có khoảng 10.000 cây giống được chuẩn bị để trồng trong dịp này. Ngoài ra, để tạo thảm cỏ xanh, ở một số tuyến đường sẽ được trồng thêm cỏ hoàng lạc thảo.

Trồng cây xanh góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới và phường văn minh đô thị, nên các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã đã và đang tập trung chỉ đạo, tuyên truyền và phát động rộng rãi phong trào trồng cây xanh, thảm cỏ, hàng rào đến nhân dân trên toàn thị xã. Ông Nguyễn Văn Phil, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Ngã Bảy, cho biết: “Những năm trước, chúng tôi đều chỉ đạo các xã, phường trồng cây xanh để tạo cảnh quan môi trường, nhưng chủ yếu chỉ tập trung quanh ở các xã nông thôn mới. Lần này, phong trào trồng cây xanh được xem là một trong những chủ trương lớn của địa phương để tạo cảnh quan và hướng đến kỷ niệm ngày sinh của Bác. Tùy vào các tuyến đường dài ngắn khác nhau ở mỗi xã, phường mà chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể để chỉ đạo trồng cây khép kín”.

Ra quân trồng cây đồng loạt

Thực hiện theo Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thị ủy Ngã Bảy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về việc tổ chức trồng cây xanh trên địa bàn thị xã, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát động phong trào trồng cây trên địa bàn thị xã. Thị xã chọn ngày 19-5 tới là ngày ra quân trồng cây đồng loạt. Giống cây trồng được thống nhất là cây xanh hoàng yến; thảm cỏ là hoàng lạc thảo, còn hàng rào sẽ trồng cây chuỗi ngọc. Các xã, phường trên địa bàn thị xã sẽ chủ động tự tạo giống cây trồng và cây xanh để trồng trên địa bàn mình.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>