Xây dựng gia đình văn hóa - Góp phần làm đẹp quê hương

03/08/2020 | 08:13 GMT+7

Gia đình bà Từ Thị Thao và ông Nguyễn Văn Ninh, ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, luôn xem việc xây dựng gia đình văn hóa là điều cần thiết để góp phần làm đẹp quê hương.

Vợ chồng ông Ninh xây dựng gia đình hạnh phúc từ trong gian khó.

Nên nghĩa vợ chồng từ năm 1975, khi đất nước mới hòa bình chưa được bao lâu nên cuộc sống gia đình ông Ninh, bà Thao gặp vô vàn khó khăn, các con lại còn nhỏ, kinh tế thiếu thốn. Cả gia đình gần chục nhân khẩu chỉ dựa vào vài công ruộng, thế nhưng ông bà vẫn động viên, bảo ban nhau chăm chỉ lao động, nuôi các con ăn học nên người. Thấu hiểu những hy sinh, vất vả của cha mẹ, các con ông không chỉ ngoan ngoãn, hiếu thảo, mà còn nỗ lực học tập, đỡ đần, đến nay đều đã lập gia đình, có việc làm ổn định.

Dù sống trong khó khăn, nhưng vợ chồng ông Ninh luôn tâm niệm phải xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc song song việc phát triển kinh tế. Giờ đây, khi cuộc sống trở nên “dễ thở” hơn, vợ chồng ông lại có thêm thời gian để tham gia các công tác tại địa phương. Đó là minh chứng của cả một quá trình nỗ lực và cố gắng.

Hơn 5 năm qua, với vị trí là nhóm trưởng nhóm 7 của Chi hội phụ nữ ấp 2, bà Thao luôn tâm huyết để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. Ban đầu nhóm chỉ có vài thành viên tham gia, nay đã lên con số gần 15 người. Ấp ủ mong muốn góp một phần sức giúp ích quê hương, bà đã mạnh dạn vận động các thành viên cùng phát triển, duy trì mô hình phụ nữ tiết kiệm điện và hũ gạo tình thương.

Để tiết kiệm điện, mỗi thành viên sẽ tự ý thức tắt bớt thiết bị điện khi không sử dụng. Trích từ số tiền tiết kiệm được, nhóm sẽ mua gạo, quà, nhu yếu phẩm cần thiết hoặc trao tiền mặt cho những người dân trong địa phương có hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm vài lần. Hay hàng tháng các thành viên sẽ trích 1kg gạo/người, để đỡ đần cho thành viên trong nhóm có hoàn cảnh khó khăn.  Bà Thao bộc bạch: “Những phần quà chúng tôi trao tặng có thể không nhiều, nhưng đều xuất phát từ tấm lòng, với mong muốn nhường cơm sẻ áo. Bản thân tôi luôn học theo lời Bác dạy thực hành tiết kiệm, làm gì có lợi cho quê hương thì làm”. Do bà Thao tạo dựng được sự tin tưởng với các thành viên nên hoạt động của nhóm luôn duy trì tốt, hòa hợp, thống nhất và liên kết cùng phát triển. Ngoài ra, các thành viên cũng hưởng ứng tích cực những hoạt động, phong trào tại địa phương như dọn dẹp cảnh quan, trồng hoa, làm hàng rào cây xanh, giữ sạch nhà, sạch ngõ…

Còn nói về ông Nguyễn Văn Ninh, lại được nhiều người biết và quý mến với vị trí Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 2. Đảm trách nhiệm vụ, vị trí này gần 20 năm, nên ông Ninh luôn nắm bắt được tâm tư, tình cảm của người dân địa phương, tạo sự uy tín, tin tưởng. Ông Ninh cho biết: “Tôi luôn nỗ lực, cố gắng dung hòa giữa việc nhà và trách nhiệm với dân, với Đảng. Nhờ sự tin tưởng, đồng tình mà mọi hoạt động tại địa phương đều được triển khai thực hiện hiệu quả, nhanh chóng, cụ thể. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, người dân có đời sống khởi sắc đó là cách tôi đền ơn Tổ quốc, xứng đáng người Bộ đội Cụ Hồ”.

Là đảng viên, ông luôn phát huy vai trò gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương. Những năm qua, ông thường xuyên vận động các hộ trong ấp thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa; thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới; giữ gìn an ninh trật tự; xã hội hóa giặm vá đường…

Vợ chồng bà Thao luôn sống và làm việc bằng sự nhiệt tâm, chân thành để cho con cháu noi theo. Họ biết chia sẻ và tôn trọng, định hướng chứ không áp đặt con cái... Một khi gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Họ còn răn dạy con cháu phải hiếu thuận, kính trên nhường dưới, lấy chữ hiếu làm đầu. Chú trọng việc giáo dục con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sống đoàn kết, chan hòa với bà con lối xóm và thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Ông Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Nhiều năm qua, gia đình bà Thao, ông Ninh luôn tích cực tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; gương mẫu trong các cuộc vận động… xứng đáng là gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>