Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài - Giải pháp thoát nghèo hiệu quả

22/11/2023 | 08:24 GMT+7

Thời gian qua, huyện Vị Thủy đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhờ con trai đi lao động ở Nhật Bản, đời sống kinh tế gia đình bà Năm (bên phải) cải thiện rất nhiều.

Cuộc sống thay đổi

“Nhờ con trai đi làm ở Nhật Bản, cuộc sống gia đình tôi đã được cải thiện, chứ lúc trước vất vả lắm”, bà Phan Thị Năm, ở ấp 8, xã Vị Trung, mở đầu câu chuyện. Bà Năm có hai người con và người con trai mà bà nhắc đến là anh Nguyễn Bá Nhĩ Khang.

Anh Khang xuất cảnh sang Nhật Bản vào tháng 3-2022, làm cơ khí. Mỗi tháng thu nhập của anh khoảng 35 triệu đồng, nếu tăng ca được 38 triệu đồng. Trừ chi phí sinh hoạt, tiêu dùng còn dư từ 15-20 triệu đồng. Số tiền này, anh giữ lại một khoản, còn lại gửi về quê để bà Năm tiêu dùng và trả khoản vay ngân hàng lúc anh xuất cảnh đi làm.

Trước đây, anh Khang làm về điện, nước với mức lương vài triệu đồng mỗi tháng. Số tiền này nếu tiết kiệm, gói ghém cũng tạm đủ để bà và anh lo cuộc sống hàng ngày, khó dành dụm để trả số nợ vay mượn lúc chồng bà bị bệnh. Vì vậy, với mong muốn cải thiện thu nhập gia đình và được sự tư vấn của cán bộ địa phương, anh Khang quyết định đi Nhật Bản lao động. Bà Năm chia sẻ: “Lúc Khang đi làm bên Nhật Bản, tôi vay ngân hàng 82 triệu đồng, đến nay đã trả được hơn nửa rồi, số còn lại tôi tiếp tục trả theo định kỳ. Khang cũng đã tích lũy được số vốn, mẹ con tôi dự định lúc Khang về nước sẽ cất lại căn nhà”.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, giúp người dân cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, vươn lên khá giàu. Bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Người dân đi làm việc ở nước ngoài, nếu chịu khó lao động, tích góp, sau 3 năm lao động xa xứ, khi trở về quê đều tích góp từ vài trăm triệu đồng. Từ đó, không chỉ thoát nghèo bền vững, mà còn trở thành hộ khá giàu ở địa phương”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Nếu như trước đây người dân ngại đi làm xa, thì hiện nay bà con tích cực đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. Điều đó được minh chứng khi năm 2022 toàn huyện có 88 người đi lao động ở nước ngoài và từ đầu năm đến nay là 128 người. Lao động chủ yếu làm việc tại thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Để thực hiện đạt kết quả tích cực trên là do Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách của Trung ương, Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu về những gương người thật việc thật đã đi làm việc ở nước ngoài giúp cải thiện kinh tế gia đình. Thông tin về ngành nghề đang được tuyển dụng ở những thị trường tiềm năng có thu nhập cao. Từ đó, người dân hiểu rõ về công tác này và ngày càng có nhiều người tham gia.

Ông Bùi Thanh Lạc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo. Địa phương tích cực phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tập trung tuyên truyền đến người dân. Tới đây, chúng tôi tiếp tục có những giải pháp để tuyên truyền sâu sát hơn để người dân thấy được hiệu quả của công tác này”.

Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần trong việc giải quyết việc làm và giảm nghèo tại địa phương. Để thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin tuyển dụng của thị trường nước ngoài để người dân lựa chọn công việc phù hợp nhằm góp phần cải thiện thu nhập. Cùng với ngành chức năng, điều quan trọng là bản thân người lao động cần chủ động nâng cao trình độ, tay nghề và trang bị kiến thức cơ bản về văn hóa, con người nước sở tại, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, an toàn lao động, tuân thủ quy định pháp luật trong quá trình sống, làm việc tại nước ngoài”.

Từ năm 2022 đến thời điểm này, huyện Vị Thủy có 216 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Lao động chủ yếu được làm việc tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>