Làm tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

01/02/2024 | 09:22 GMT+7

Năm 2023, huyện Châu Thành đã nỗ lực đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Công tác này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2024, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân sắp tới.

Công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện Châu Thành được triển khai thực hiện tốt trong năm 2023.

Không xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm

Đi vào hoạt động cách đây không lâu, nhưng Cà phê Nhà Gỗ, ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân địa phương. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống này được lòng thực khách bởi không gian thoáng đãng, cách bài trí, phục vụ chỉn chu. Đặc biệt, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được quan tâm, đảm bảo. Bà Văn Thị Thanh Hoa, đại diện cơ sở kinh doanh, chia sẻ: “Chúng tôi luôn đặt uy tín lên hàng đầu, nên phải nỗ lực làm tốt để duy trì kinh doanh lâu dài. Ở đây, chúng tôi luôn mua thực phẩm ở những nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chế biến cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có 504 cơ sở thực phẩm. Trong đó, có 20 cơ sở sản xuất thực phẩm, 62 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 392 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 30 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Dưới sự chỉ đạo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP huyện, trong năm 2023, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện đã được chú trọng triển khai thực hiện tốt.

Công tác thông tin, truyền thông về ATTP trên địa bàn huyện đã được tăng cường bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong năm qua, huyện tổ chức 15 buổi hội thảo, nói chuyện với 249 lượt người tham dự. Tổ chức 1 lớp tập huấn với 20 người tham gia. Đẩy mạnh tuyên truyền với 3 tin, bài, phóng sự trên báo viết; 892 lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh và 22 băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường chính của địa phương. Qua đó, nhận thức của cơ sở thực phẩm và người dân trong việc đảm bảo ATTP được nâng lên.

Năm 2023, huyện đã tổ chức 9 đoàn thanh tra, kiểm tra về việc đảm bảo ATTP. Tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 525 lượt cơ sở thực phẩm trên địa bàn. Trong đó, có 509 lượt cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 97%. Bên cạnh đó, còn có 16 cơ sở vi phạm, chiếm tỷ lệ 3%. Đã xử phạt 6 cơ sở, với tổng số tiền trên 17 triệu đồng. Công tác kiểm nghiệm được triển khai thực hiện tốt. Nhờ đó, trong năm qua, trên địa bàn huyện không xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Đảm bảo an toàn thực phẩm để đón Tết cổ truyền

Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024 đang đến gần cũng là lúc nhu cầu mua sắm thực phẩm của gia đình chị Trần Thị Nghi, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A tăng hơn so với thường ngày. Bên cạnh giá cả, chất lượng là tiêu chí hàng đầu được chị quan tâm khi lựa chọn thực phẩm. “Những mặt hàng mà tôi mua đều phải tươi ngon. Ngoài ra, tôi cũng chú ý về nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng của thực phẩm. Để tránh mua phải thực phẩm kém chất lượng, tôi thường mua ở những nơi có uy tín, đáng tin cậy”, chị Nghi cho biết.

Hiểu được những trăn trở của người dân về vấn đề ATTP dịp tết đến, xuân về, những tháng cuối năm, huyện Châu Thành chủ động triển khai công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn. Ngày 29-12-2023, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP huyện đã ban hành Kế hoạch số 347 triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024, trong thời gian từ ngày 29-12-2023 đến hết ngày 20-3-2024 trên phạm vi toàn huyện.

Với việc triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông và hoạt động kiểm tra, kế hoạch nhằm bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm. Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng trên địa bàn huyện. Qua đó, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong thời gian tới.

Theo bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác phối hợp liên ngành để tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh, buôn bán phải đảm bảo các quy định của pháp luật về ATTP. Đối với người tiêu dùng, tuyên truyền cho họ là những người tiêu dùng thông thái, mua ở các cơ sở có uy tín, chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ để hạn chế ngộ độc thực phẩm. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm và tuyên dương, khen ngợi những cơ sở làm tốt công tác này”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>