Lương Tâm khắc phục xong hậu quả giông lốc

07/08/2019 | 07:42 GMT+7

Trước ảnh hưởng của giông, lốc xoáy trong cơn bão số 3, Đảng ủy, UBND xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đã tích cực hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại trong thời gian sớm nhất.

Cán bộ xã Lương Tâm luôn tuyên truyền bà con chằng chống nhà cửa để giảm thiệt hại do thiên tai.

Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn xã Lương Tâm, tính tới trưa ngày 5-8, bão số 3 kèm theo giông lốc đã làm tốc mái 5 căn nhà, trong đó có 32 căn bị tốc mái hoàn toàn. Trước tình hình này, Đảng ủy, UBND xã đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng kết hợp cùng chính quyền ấp, dân quân tự vệ, công an, các đoàn thể vào cuộc giúp người dân khắc phục sự cố, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Thanh Toàn, ở ấp 3, xã Lương Tâm, có nhà bị tốc mái trong cơn giông vào trưa ngày 3-8, đã khắc phục xong sự cố. Tuy nhiên, những thiệt hại do thiên tai gây ra khiến gia đình tiêu tốn không ít tiền. Được biết, gia đình vốn khó khăn lại phải tốn hơn 4 triệu đồng chi phí mua tôn lợp lại mái nhà.

“May mắn là khi giông lốc xảy ra không thiệt hại về người. Ngay ngày 4-8 tôi đi mua tôn về lợp xong mái nhà rồi dọn dẹp đồ đạc. Từ trước đến nay chưa gặp phải tình trạng này. Giờ mới có cơn bão số 3 mà đã vậy, thời tiết từ đây tới cuối năm chắc còn khốc liệt hơn. Tiện dịp lợp nhà, tôi cũng chằng chống lại phần mái nhà và cột, kèo cho chắc chắn”, anh Toàn chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh thiệt hại trong giông bão, anh Nguyễn Văn Thương, ở ấp 3, xã Lương Tâm, cho biết đêm xảy ra sự cố tốc mái nhà, anh cùng vợ con phải đi ngủ nhờ nhà cha mẹ. Ngoài căn nhà bị tốc mái, 14 công lúa sau nhà sắp thu hoạch cũng bị đổ ngã khoảng 10%. Anh Thương bộc bạch: “Năm nay, thời tiết lạ quá, mưa nhỏ nhưng gió giật rất mạnh. Bóng đèn cũng bể nát hết. Mái tôn tốc bay ra xa mười mấy mét. Tivi và ampli cũng bị nước mưa làm ước hỏng hết rồi. May mắn là lúc xảy ra sự cố, mấy anh ở ấp, UBND xã và bà con trong xóm cũng đến tiếp giúp tôi dọn dẹp. Vậy mới thấy được tình làng nghĩa xóm khắn khít, tương trợ nhau lúc khó khăn”.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn xã Lương Tâm, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp. Vào mùa mưa hiện tượng triều cường dâng cao có nguy cơ gây ngập úng cục bộ, cho thấy biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ. Mực nước biển dâng, hàng năm tại địa phương vào mùa mưa trùng với mùa lũ, từ đó làm cho mực nước trên sông, rạch dâng cao, gây hiện tượng tràn bờ, ngập úng ảnh hưởng năng suất lúa, hoa màu, cơ sở hạ tầng…

Ngay từ đầu năm, xã Lương Tâm đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn để kịp thời ứng phó với những diễn biến thời tiết phức tạp nhất. Đến thời điểm này, 5 căn nhà tốc mái do bão số 3 đã khắc phục xong, người dân dần ổn định cuộc sống. Theo thống kê, trên địa bàn có 10-15% là nhà lá; nhà mái tôn bán kiên cố khoảng 30%; còn lại là nhà kiên cố.

Ông Trần Thanh Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết: Trước diễn biến bất thường của thiên tai, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền bà con chằng chống nhà cửa, gia cố mái tôn để giảm bớt thiệt hại thiên tai trong mùa mưa. Về giải pháp tuyên truyền, Đảng ủy có chỉ đạo các ngành, đoàn thể lồng ghép trong các tổ, nhóm, có thông báo rộng rãi trên đài truyền thanh để người dân có biện pháp chủ động. UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống từng hộ dân làm biên bản đề xuất về huyện xem xét hỗ trợ cho từng hộ dân bị ảnh hưởng. Đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay, những trà lúa sắp thu hoạch còn ít, chỉ chiếm khoảng 10%, tỷ lệ ảnh hưởng không đáng kể; còn lại các diện tích khác chỉ mới làm đòng và trổ nên không thiệt hại nhiều.

 Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>