Nỗi buồn vụ mai tết

05/02/2024 | 10:21 GMT+7

Lâu nay, mai vàng đã mang lại thu nhập khá cho người trồng vào dịp tết đến xuân về, thế nhưng năm nay thị trường trầm lắng, sức mua lẫn giá cả đều sụt giảm.

Ông Võ Văn Hảo, thành viên HTX mai vàng Phú Hưng cho biết thời điểm này mai chưa ra chợ nhiều, thị trường không bằng mọi năm.

Sức mua yếu

Ghé thăm làng mai Phú Hưng có tuổi đời hơn 40 năm của huyện Châu Thành những ngày giáp tết, không khó để bắt gặp hình ảnh các nhà vườn đang vận chuyển mai đến các điểm bán. Từ một thú vui, một món ăn tinh thần, giờ đây, nghề trồng và kinh doanh mai kiểng đã là nguồn thu nhập chính của bà con ở đây. HTX mai vàng Phú Hưng hiện có 71 thành viên. Hộ làm ít nhất 300 chậu, còn trồng ngoài đất không kể. Nhiều thì khoảng 1.500 chậu mai vàng phục vụ nhu cầu tết Giáp Thìn năm nay.

Để có được một cây mai đẹp, bán giá cao, người trồng mai Phú Hưng phải mất nhiều năm chăm sóc, uốn tỉa và tạo dáng. Cây mai hội tụ đủ 4 yếu tố: “Nhất đế, nhì thân, tam cành, tứ nụ” thì giá trị càng cao. Ông Lê Văn Ky, Giám đốc HTX mai vàng Phú Hưng, cho hay năm nay gia đình ông bày bán mai tại thành phố Cần Thơ còn một số anh em khác trong HTX thì chọn đa dạng thị trường tại các địa phương trong vùng ĐBSCL như Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên (An Giang),... Dẫu vậy, đến thời điểm này, thị trường mai tết có phần trầm lắng, sức mua yếu hơn mọi năm.

“Năm nay bán chậm. Tôi có 500 chậu mai, hổm rày đem lên khoảng 50 chậu bán tới sáng 30 tết luôn. Chậu mai năm rồi bán giá 2 triệu đồng, năm nay còn 1,7-1,8 triệu đồng/chậu. Giá mềm hơn nhưng chắc do kinh tế khó khăn nên sức mua không cao, người dân đi xem là chủ yếu”, ông Lê Văn Ky trầm tư.

Cũng theo Giám đốc HTX mai vàng Phú Hưng, xu hướng của khách hàng năm nay là chọn những chậu mai bình dân, có giá khoảng 1 triệu đồng trở lại. Còn những loại có giá cao sẽ kén khách hơn so với các năm.

Không chỉ bán tại vườn hay đợi tết lên chợ hoa, mấy năm gần đây, các thành viên trong HTX mai vàng Phú Hưng còn mở bán online. Khách hàng ở xa có thể liên hệ trực tiếp, lựa chọn cây mai theo ý thích và túi tiền rồi chờ nhận hàng.

Ông Võ Văn Hảo, thành viên HTX mai vàng Phú Hưng, chia sẻ: “Thời điểm này mai chưa ra chợ nhiều, thị trường không bằng mọi năm. Năm nay tôi chuẩn bị khoảng 500 chậu ra chợ. Ngoài bán ở chợ truyền thống thì nhà vườn cũng tận dụng lợi thế của mạng xã hội để bán hàng. Tuy nhiên, số bán qua mạng rất ít. Mọi năm bán được khoảng 10 người thì năm nay chỉ 1-2 người do kinh tế khó khăn. Dù giá rẻ hơn khoảng 50% so với năm rồi nhưng người hỏi mua cũng ít hơn năm ngoái. Ví dụ giá một cây khoảng 5-6 năm tuổi năm ngoái bán 3.000.000 đồng/cây thì năm nay chỉ khoảng 1.500.000 đồng/cây nhưng sức tiêu thụ cũng chậm và thương lái cũng ít”.

Trông chờ thị trường

Theo nhà vườn trồng mai có nhiều kinh nghiệm, thời tiết năm nay bất lợi nên người trồng phải điều chỉnh thời gian lặt lá và lượng nước tưới để đảm bảo cây mai vàng nở hoa đúng ngày mùng 1 tết. Năm qua là năm nhuận nên các nhà vườn có nhiều thời gian để chăm chút cho cây mai tốt hơn. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm xuất hiện những trận mưa trái mùa nên một số cây đã lác đác nở hoa.

Bên cạnh bán mai, các thành viên trong HTX cung cấp dịch vụ cho thuê mai chưng tết. Khách hàng chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp hoặc các gia đình khá giả. Ông Lê Văn Ky chia sẻ: “Anh em trong HTX ai cũng có mối quen hết. Thí dụ, cây mai xài chậu 1m trở lại, bán từ 5.000.000-7.000.000 đồng/chậu thì giá cho thuê bằng 50% giá bán. Giá mai hiện tại thì rẻ chứ không đến đỗi. Lúc trước lời một thì bây giờ lời phân nửa trở lại”.

Từ ngày chuyển đổi vườn cây kém hiệu quả sang trồng mai làm kinh tế, cứ giáp tết là gia đình bà Nguyễn Thu Hương, ở thành phố Vị Thanh, lại bận rộn lặt lá và chăm sóc mai. “Để mai nở đều, đẹp phải tưới phân thuốc, rồi canh theo độ lớn của nụ, thời tiết rồi định ngày lặt lá. Phải canh ngày cho hoa nở đúng tết. Năm nay kinh tế khó khăn nên người dân cắt giảm chi tiêu, việc kêu lái bán mai cũng khó hơn trước rất nhiều nên gia đình neo lại, tiếp tục chăm sóc chứ đăng lô bán thì sợ lỗ vốn”, bà Hương cho biết.

Tết ở miền Tây luôn có sự hiện diện của hình ảnh những bông mai nở vàng rực, tượng trưng cho một năm mới may mắn, hạnh phúc. Dù còn nhiều khó khăn do thời tiết, chi phí vật tư nông nghiệp nhưng người trồng mai nói chung và bà con trồng mai Hậu Giang nói riêng vẫn luôn dành hết tâm huyết cho sản phẩm của mình làm ra. Tuy thị trường mai tết năm nay khá trầm lắng, sức tiêu thụ chậm nhưng nhà vườn vẫn hy vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn trong những ngày cận tết, để người trồng mai vàng có nguồn thu nhập, ăn tết vui tươi, đầm ấm và có thêm động lực đầu tư cho những vụ mùa tiếp theo.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>