Vốn quý của xã hội

01/10/2018 | 08:35 GMT+7

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, thời gian qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Không chỉ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, mà còn trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập noi theo.

Ông Hồ Phúc Hiền (bìa trái) bàn giao nhà tình thương cho người cao tuổi trên địa bàn.

Tuổi cao ý chí càng cao

Ông Nguyễn Văn Hòa (hay còn gọi là 6 Hòa), cái tên dường như đã không còn xa lạ với bà con ở ấp Mỹ Chánh A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp nói riêng và những người chuyên nuôi ba ba trên địa bàn tỉnh nói chung. Cách đây 18 năm, khi đang phải chật vật tìm cái nghề để bám trụ, ông 6 Hòa đã bén duyên với nghề nuôi ba ba. Nhờ chí thú làm ăn, hơn 100 con ba ba giống từ những ngày đầu lập nghiệp, đã giúp gia đình ông không chỉ có thu nhập ổn định, mà cuộc sống gia đình cũng dần khấm khá hơn. Ông 6 Hòa tâm sự: “Hiện tại, tôi đang nuôi khoảng 4.000 con ba ba bố mẹ và 15.000 con ba ba con. Mấy năm nay, do phải mua thêm thức ăn, cá biển, ốc để làm mồi cho ba ba nhiều hơn, không còn tự đi kiếm thức ăn cho ba ba như trước được, nên trừ hết chi phí gia đình cũng còn lời được từ 400-500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, khi bán ba ba giống cho bà con, tôi cũng hướng dẫn luôn kỹ thuật nuôi và tìm thị trường tiêu thụ giúp người nuôi”.

Với lòng yêu nghề và tinh thần chịu khó học hỏi, dù đã gần 70 tuổi nhưng ông Hòa không chỉ dừng lại ở công việc nuôi ba ba, mà hiện ông còn là chủ một vườn lan lớn tại địa phương. Ông 6 Hòa nói: “Với vườn lan này, gia đình cũng thu nhập được khoảng 10 triệu đồng/tháng. Do cũng lớn tuổi rồi, lại thêm thích trồng cây cảnh, nên gia đình đầu tư trồng lan”. Với những giỏ lan có giá dao động từ 40.000-300.000 đồng đến vài triệu đồng, công việc trồng hoa lan không chỉ tạo thêm nguồn thu nhập, mà còn giúp ông Hòa được gần gũi với thiên nhiên ở cái tuổi xế chiều. Hiện nay, khi đã có được cuộc sống ổn định, gia đình ông 6 Hòa còn đóng góp thiết thực giúp đỡ địa phương như bắc cầu, làm đường, hỗ trợ tổ cơm cháo, nước sôi tại Trung tâm Y tế huyện…

Còn đối với ông Hồ Phúc Hiền, 77 tuổi, ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, từ lâu cũng được biết đến là một người cao tuổi luôn hết lòng với công tác xã hội ở địa phương. Ông Hiền bộc bạch: “Thấy địa phương mình còn nhiều khó khăn, vì vậy tôi luôn muốn làm việc gì đó để phần nào chia sẻ với những hoàn cảnh cần hỗ trợ”. Ngoài vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, bắc cầu, làm đường… mỗi năm, gia đình ông Hiền cũng tự đóng góp để tặng quà cho người già neo đơn, khó khăn và hộ nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó, hiện gia đình ông cũng đang phụng dưỡng 2 NCT khó khăn hàng tháng, bằng hình thức hỗ trợ gạo, quà và tiền mặt. Với những đóng góp cho địa phương, ông Hiền cũng đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của thị xã và UBND tỉnh.

Nhờ chịu khó học hỏi và chí thú làm ăn, ông Nguyễn Văn Hòa hiện là một trong những NCT làm kinh tế giỏi của địa phương.

Gương sáng ở tuổi xế chiều

Là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã về hưu, không chỉ được bà con ở địa phương quý trọng là người cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, ông Nguyễn Văn Dương, 74 tuổi, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, từ lâu còn được biết đến là người cha, người ông mẫu mực trong gia đình. Ông Dương chia sẻ: “Ngày nay, khi xã hội phát triển thì việc quan tâm giữ gìn chuẩn mực đạo đức gia đình là điều không thể thiếu. Đối với tôi, trước hết mình phải là gương mẫu thì mới dạy được con cháu. Bên cạnh vận động con cháu tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng địa phương, tôi cũng luôn nhắc nhở con cháu phải chú trọng rèn đức, luyện tài, từ đó biết kính trên nhường dưới, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ chu đáo hơn…”.

Hiện gia đình ông Dương có 5 người con, dù trước đây cũng còn nhiều khó khăn, nhưng ông vẫn cố gắng cho các con được đến trường, đến lớp như bạn bè đồng trang lứa. Nhờ tính cách chan hòa, gương mẫu trong gia đình và xã hội, ông Dương không chỉ dạy được những đứa con, đứa cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo mà còn được mọi người ở địa phương quý mến.

Nói về những tấm gương tiêu biểu trong NCT hiện nay, ông Nguyễn Văn Hên, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Nhờ ý thức và học tập theo gương Bác, theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, lớp NCT ngày nay luôn phấn đấu vươn lên, góp của góp công xóa đói giảm nghèo cho địa phương. Hàng năm, các cấp hội chúng tôi đều phát động thi đua “Tuổi cao gương sáng” trên tất cả các lĩnh vực trong xã hội. Trong đó, có thi đua vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng… do Trung ương Hội phát động. Bên cạnh đó, đối với những NCT neo đơn, khó khăn ở các địa phương cũng được các cấp hội kịp thời thăm hỏi, quan tâm chăm lo. Năm nay, nhân kỷ niệm 28 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), tất cả các huyện, thị, thành hội cũng sẽ tổ chức họp mặt thăm hỏi, tặng quà cho NCT khó khăn trên địa bàn…”.

Có thể thấy, từ những phong trào thi đua dành cho NCT đã giúp các cụ thể hiện được ý chí, nguyện vọng không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu cho mình, cho con cháu và cộng đồng. Song song đó, lớp NCT ngày nay trên địa bàn tỉnh cũng đã không ngừng phát huy bản chất tốt đẹp tuổi cao chí càng cao, đáp ứng các nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ đổi mới.

Toàn tỉnh hiện có 85.697 NCT, trong đó, có 71.343 NCT đang là hội viên ở các cấp hội. Đến thời điểm hiện nay, có 841 NCT đang làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp và có 5.682 NCT làm kinh tế giỏi… Bên cạnh đó, nhiều NCT ngày nay còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>