Vụ học sinh ngộ độc ở Thị xã Ngã Bảy: Khẩn trương tìm nguyên nhân

30/10/2017 | 08:04 GMT+7

Sáng ngày 27-10, hàng trăm học sinh ở Trường Tiểu học Lái Hiếu và Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (thị xã Ngã Bảy) có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi uống sữa Milo được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy cấp cứu. Đáng mừng là hầu hết các em có biểu hiện nhẹ, chỉ có 39 trường hợp cần phải truyền dịch và hầu hết các em đã được xuất viện trong ngày.

Niêm phong, tạm giữ các sản phẩm sữa có tại kho sau khi kiểm tra.

Chủ động cấp cứu

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy Huỳnh Văn Huân, chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được thông tin vụ ngộ độc xảy ra ở trường học, ngoài cấp cứu tại trung tâm, chúng tôi cũng đã cử bác sĩ xuống trường sàng lọc bệnh, những trường hợp nào có biểu hiện ngộ độc cho xe cấp cứu đưa về trung tâm để điều trị. Với phương châm chủ động theo dõi sức khỏe các em nên hầu hết các em có uống sữa đều được bác sĩ theo dõi. Trung tâm đã huy động toàn lực y, bác sĩ của đơn vị và bố trí những trường hợp nào cần truyền dịch thì ở khu cấp cứu còn những trường hợp nhẹ hơn được khám, theo dõi tình trạng sức khỏe ở khoa nhiễm, khoa khám bệnh và khoa nhi. Sở Y tế cũng đã huy động bác sĩ, điều dưỡng và xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp và huyện Châu Thành hỗ trợ để cấp cứu cho các em. Nhờ vậy, các em được chăm sóc, cấp cứu kịp thời, chiều cùng ngày hầu hết gần 500 học sinh ở hai trường đã được xuất viện về nhà. Chỉ còn duy nhất một trường hợp là em Nguyễn Thị Chi, lớp 2A2, Trường Tiểu học Lái Hiếu, chưa xuất viện”.

Tình trạng sức khỏe của em Chi đã ổn và khỏe hơn. Bà Đặng Thị Oanh, mẹ của em Nguyễn Thị Chi, cho biết: “Thầy cô đã chủ động đưa đi cấp cứu kịp thời, bây giờ tình trạng sức khỏe đã đỡ hơn nhiều tôi thấy an tâm”. Theo các bác sĩ ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, do trước đó Chi có nằm viện điều trị bệnh viêm đường hô hấp trên và viêm dạ dày mới xuất viện 1 ngày thì uống sữa bị ngộ độc nên tình trạng nặng hơn các học sinh khác, nhưng hiện tại em cũng đã khỏe và ăn uống được.

Ngay khi xảy ra vụ ngộ độc, lãnh đạo tỉnh đã túc trực suốt một ngày tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy và trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quá trình cấp cứu cho các em học sinh. Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã đến động viên, thăm hỏi các em và gia đình. Tất cả chi phí chăm sóc y tế cho các em học sinh đều được miễn phí.

Nguyên nhân nào gây ngộc độc ?

Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, cho biết: “Chi cục đã xuống trực tiếp phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy để lấy mẫu sữa ở 2 điểm trường và lấy mẫu phân của các em học sinh gửi xét nghiệm”.

Cơ quan công an, quản lý thị trường, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh đã kiểm tra và lấy lời khai, dựng lại quy trình pha chế sữa đem cho các em học sinh uống sáng ngày 27-10 ở hai trường tại nhà nghỉ Anh Quân, huyện Phụng Hiệp. Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo MC (Thành phố Hồ Chí Minh) thuê một số phòng ở nhà nghỉ này để thực hiện việc lưu kho và pha chế sữa. Công ty này được Công ty TNHH Nestlé Việt Nam ủy quyền cung cấp sữa cho các trường học. Cơ quan công an đã niêm phong, tạm giữ 22 thùng sữa Milo (mỗi thùng 18 gói) và 17 gói lẻ, niêm phong 27 thùng sữa và 39 lon sữa Ngôi sao Phương Nam có ở kho này.

Qua khảo sát, kiểm tra, ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, nhận định các vấn đề có thể gây ra ngộ độc: “Qua khảo sát tại trường, khu pha chế, kho lưu trữ sữa, các khả năng gây ngộ độc có thể là do nước pha chưa đúng quy trình đun sôi cho nên nước có thể nhiễm vi sinh hoặc là do vấn đề bảo quản và thời gian bảo quản từ khi pha cho đến khi trẻ uống quá lâu, sữa được pha chế ở khu nhà nghỉ này và vận chuyển ra các trường ở thị xã Ngã Bảy. Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã ủy quyền cho Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo MC pha và cung cấp sữa đến trường đôi khi chưa có chuyên môn”. Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế  thị xã Ngã Bảy đã lấy mẫu nước dùng để pha sữa gửi xét nghiệm.

Quá trình cung cấp sữa đến các trường đáng lẽ ra công ty này phải liên hệ với Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy để cơ sở y tế thực hiện giám sát. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Dô, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, thì công ty không có liên hệ với Trung tâm Y tế để phối hợp giám sát. Đến khi xảy ra ngộ độc mới biết.

Nguyên nhân vụ ngộ độc đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Về các mẫu xét nghiệm theo ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, khoảng 4 ngày mới có kết quả xét nghiệm.

Tạm ngưng, không cho uống sữa ở các trường còn lại

Theo bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, chương trình phát sữa Milo miễn phí cho các em đã được thực hiện nhiều năm nay, có sự chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế, chỉ đạo tạo điều kiện để công ty cung cấp sữa. Đây là chương trình có ý nghĩa giáo dục dinh dưỡng học đường, có tính nhân văn. Đợt này, theo kế hoạch có trên 120 trường tiểu học của tỉnh được cung cấp sữa miễn phí, nhưng khi xảy ra vụ ngộ độc, Sở đã chỉ đạo các trường còn lại tạm ngưng, không cho các em uống sữa trong khi chờ xác định nguyên nhân vụ ngộ độc.

 

 Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>