Xộ khám vì quen tay

16/10/2017 | 09:36 GMT+7

Mới đây, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Công an thị xã Ngã Bảy phát hiện đối tượng Trần Văn Thương, sinh năm 1990, thường trú xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, có biểu hiện nghi vấn về trộm cắp tài sản. Khi được mời về trụ sở công an, y khai nhận đã thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã.

Đối tượng Thương tại cơ quan công an.

Các vụ trộm mà y thực hiện đều tại nhà trọ công nhân, học sinh. Và trong các… phi vụ trên, có lẽ vụ vào đầu tháng 9 có số tài sản trộm lớn nhất.

Theo đó, khoảng 20 giờ 30 phút của một ngày vào thời gian trên, Thương điều khiển xe môtô mang biển số 95F1-009.76 chạy quanh nội ô thị xã để quan sát và tìm nhà trọ không có người ở trong phòng để ra tay. Khi đến đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Lái Hiếu, Thương chạy xe vào nhà trọ Thanh Trân, phát hiện phòng gần cuối của dãy trọ không có người, cửa phòng khóa. Liền sau đó, y dùng cây vít đã chuẩn bị sẵn để cạy cửa và đột nhập vào.

Tại đây, y lấy trộm 4 triệu đồng tiền mặt, 1 chiếc lắc, 1 sợi dây chuyền vàng 18K, 1 nhẫn vàng 18K… Sau đó, đem đến chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ bán với số tiền trên 8 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Thấy… dễ ăn, những ngày sau đó y thực hiện trót lọt liên tiếp 6 vụ trộm cũng trên địa bàn thị xã. Tài sản trộm được, một phần hắn bán để tiêu xài cá nhân, một phần cho người thân hay cất tại nhà riêng.

Một điều rất liều lĩnh của Thương trong các vụ trộm là nếu đột nhập vào phòng trọ mà không có tài sản giá trị thì hắn tiếp tục đột nhập vào một phòng khác ở cùng dãy trọ để trộm chứ không chịu về tay không.

Cụ thể, vào một buổi sáng trung tuần tháng 9, giống như mọi khi, y dùng xe gắn máy chạy quanh nội ô thị xã để tìm “mồi”. Đến một tuyến đường phía sau Siêu thị Coopmart, Thương phát hiện phòng trọ không có người và khóa cửa ngoài nên đột nhập vào. Khi vào, không phát hiện vật dụng gì quý giá nên y cạy cửa phòng kế bên để… thỏa cơn khát trộm cắp. Tại đây, hắn lấy được 1 laptop hiệu Dell, 1 máy ảnh hiệu Canon, một điện thoại hiệu Sony. Sau khi trộm được, y đem về nhà cất giấu, chờ cơ hội bán.

Đó là 2 trong 7 vụ trộm mà Thương gây ra trên địa bàn thị xã. Qua công tác điều tra và khám xét tại nhà riêng, lực lượng chức năng tìm thấy một số tài sản Thương trộm được với tổng trị giá trên 47 triệu đồng.

Theo Công an thị xã Ngã Bảy, Thương là đối tượng không nghề nghiệp, ăn chơi lêu lổng, đặc biệt thuộc diện nghiện ma túy. Lợi dụng sơ hở của người dân, nhất là học sinh, công nhân ở trọ nên hắn ra tay thực hiện hành vi trộm cắp.

Tại cơ quan công an, Thương cho biết, sở dĩ chọn nhà trọ để trộm vì nắm được giờ giấc sinh hoạt của bị hại, đồng thời phần lớn nhà trọ không có tường rào bảo vệ, an ninh rất lỏng lẻo nên dễ thực hiện.

Theo thiếu tá Nguyễn Minh Tâm, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thị xã Ngã Bảy, đối tượng Thương là minh chứng cho những vụ trộm cắp tài sản ở nhà trọ trên địa bàn thị xã thời gian qua. Các đối tượng này rất tinh vi, thường ăn mặc lịch sự, trà trộn vào các khu nhà trọ. Bất cứ lúc nào, hễ chủ lơ đễnh không có ở trong phòng là lập tức thực hiện hành vi. Nếu bị phát hiện, hắn sẽ giả vờ hỏi thăm tìm bạn, nếu không bị phát hiện thì những vật dụng có giá trị trong phòng sẽ “bốc hơi” theo chúng.

Thiếu tá Tâm khuyến cáo, trước tình hình trộm cắp ở các khu nhà trọ ngày càng có chiều hướng gia tăng, để tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm. Các chủ nhà trọ cần phải đầu tư trang thiết bị cho công tác đảm bảo an ninh, đừng để xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” như hiện nay. Ngoài ra, người ở trọ cũng phải tự bảo vệ tài sản của mình và tích cực hơn nữa trong việc tham gia tố giác tội phạm.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Việt Trung, Phó trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm đến quần chúng nhân dân; tổng rà soát lại các đối tượng phạm tội và có dấu hiệu phạm tội, đặc biệt đối tượng sử dụng ma túy để có biện pháp ngăn ngừa; tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện những trường hợp khả nghi để kịp thời ngăn chặn”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Ngã Bảy xảy ra 26 vụ phạm pháp hình sự, so với năm 2016 tăng 7 vụ. Phần lớn các vụ trên là tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>