Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

21/06/2023 | 08:21 GMT+7

Công tác chuyển đổi số và vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện là những nhiệm vụ trọng tâm đang được cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A tập trung thực hiện.

Ông Trần Văn Hải (phải), ở ấp Trường Thuận, xã Trường Long Tây, đã cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2.

Trong công tác chuyển đổi số, xã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua đặc biệt thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06) trên địa bàn xã. Mục đích nhằm tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nhiệm vụ của Đề án 06 nhằm huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan, ban, ngành xã và các ấp.

Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức và hành động của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong sử dụng tài khoản định danh điện tử (App VneLD) thay thế các giấy tờ truyền thống trong thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên địa bàn xã.

Quá trình thực hiện phải bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” trong cấp căn cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến theo quy định; nâng cao tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2, thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hoàn thành việc thu nhận hồ sơ đúng thời gian quy định.

Sự quyết tâm trong thực hiện chuyển đổi số của xã Trường Long Tây còn được thể hiện khi Đảng ủy xã ban hành công văn về chuyển công tác trọng tâm thực hiện chuyển đổi số năm 2023. Theo đó, Đảng ủy yêu cầu UBND, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể xã và các chi bộ trực thuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức từ cán bộ, công chức, viên chức đến người dân về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số của tỉnh, của huyện theo kế hoạch đề ra. Chỉ đạo ứng dụng tốt công nghệ thông tin, các phần mềm dùng chung, các ứng dụng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trường Long Tây, cho biết, nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã và có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị nên công tác chuyển đổi số trên địa bàn đạt được nhiều kết quả trong những tháng đầu năm nay. Nổi bật là xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số, nhất là trong ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt hoặc trực tiếp đến nhà hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng tiện ích về dịch vụ công trực tuyến. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống phát thanh, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp, trên mạng xã hội…

Cùng với đó, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã đã tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 395 hồ sơ và tạo được 756 tài khoản dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Về công tác cấp thẻ căn cước công dân và thu nhận hồ sơ định danh điện tử, xã phối hợp với Công an huyện cấp 252 căn cước công dân gắn chíp và thu nhập 1.025 hồ sơ định danh điện tử mức II. Có được kết quả này là nhờ có sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Ông Trần Văn Hải, ở ấp Trường Thuận, xã Trường Long Tây, chia sẻ: “Chính quyền xã đã tận tình hướng dẫn tôi cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2. Việc cài đặt định danh điện tử có nhiều lợi ích, giúp người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ và thực hiện các giao dịch tài chính như: thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế…”.

Ngoài công tác chuyển đổi số, thì công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được xã Trường Long Tây đặc biệt quan tâm. Về vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tính đến nay, xã đã thực hiện vượt 136% chỉ tiêu đề ra. Về thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế, tính đến ngày 29-5, xã thực hiện đạt 81,08%, trong khi chỉ tiêu đề ra trong năm nay là vận động 94% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trường Long Tây, cho biết thêm: “Chúng tôi phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế trong tháng 7. Muốn vậy, thì cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm y tế”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>