Phụ nữ Hậu Giang với chuyển đổi số

04/07/2023 | 10:23 GMT+7

Để bắt nhịp xu thế thời đại công nghệ số, những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và triển khai, thực hiện nhiệm vụ.

Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức ra mắt và khởi chạy phần mềm công tác hội - App Phụ nữ Hậu Giang.

Mở đầu cho công cuộc chuyển đổi số (CĐS) trong đổi mới phương thức hoạt động, ngay từ những tháng cuối năm 2020, Hội LHPN tỉnh thành lập mô hình “Quản lý hội không giấy”. Theo đó, 100% cán bộ hội chuyên trách từ tỉnh đến huyện, xã đều được trang bị máy tính xách tay để thực hiện nhiệm vụ. Hiện, 100% các cuộc hội nghị trong nội bộ hội đều không còn sử dụng văn bản giấy.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền cũng được Hội LHPN tỉnh quan tâm qua việc khai thác trang thông tin điện tử của Hội; sử dụng các trang mạng xã hội như fanpage, zalo… để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, hội viên và Nhân dân từ các cuộc hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, thi trực tuyến.

Đơn cử như Hội LHPN tỉnh tổ chức thành công Hội thi online: “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; Hội thi “Dân vũ thể thao khỏe - đẹp”... Qua đây, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, nâng cao kiến thức trên các lĩnh vực đến các tầng lớp phụ nữ.

Nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp hội LHPN trong tỉnh chủ động thích nghi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Theo đó, hội tăng cường tổ chức họp trực tuyến thay cho họp trực tiếp; sử dụng email, zalo để gửi văn bản, trao đổi thông tin, khảo sát ý kiến… Đồng thời, tận dụng tốt lợi thế của các trang mạng xã hội để vừa kịp thời thông tin tới cán bộ, hội viên, phụ nữ những biện pháp phòng, chống dịch an toàn, vừa đảm bảo triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị đúng tiến độ, có hiệu quả.

Gần đây, hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, bán hàng trên các kênh giao dịch điện tử được các cấp hội LHPN trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Cụ thể là phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp phụ nữ khởi nghiệp. Mặt khác, hướng dẫn thành lập, quản lý hiệu quả các trang facebook, fanpage và instagram, giúp tăng cường khả năng quản lý, tăng hiệu quả kinh doanh online, hỗ trợ kết nối phụ nữ với các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm.

“Phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh, hiện các cán bộ hội cơ sở đều là thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực tuyên truyền hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số, cài đặt ví điện tử, kinh doanh qua mạng, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử... Trong thực hiện nhiệm vụ, các chị ứng dụng tốt lợi thế của công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền qua mạng xã hội, website, đổi mới hình thức hội họp, báo cáo”, bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết.

Thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A hiện có 7 tổ công nghệ số cộng đồng. Trong đó, cán bộ chi, tổ hội phụ nữ đều tham gia làm thành viên các tổ công nghệ này. Bà Phạm Thị Oanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, cho rằng: “Ấp có 1 Tổ công nghệ số cộng đồng với 8 thành viên. Khi tham gia vào tổ này, tôi có nhiệm vụ tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chuyển đổi số”.

Cũng theo bà Oanh, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như các tiện ích khác, đến nay, bà cùng các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng ấp 2A đã hỗ trợ người dân thực hiện được 151 dịch vụ công trực tuyến, cài đặt 179 App Hậu Giang, 267 ví điện tử và 189 sổ sức khỏe điện tử.

Chưa kể, thời gian qua, Hội LHPN thị trấn và các chi hội phụ nữ ấp còn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến chị em hội viên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số. Đến nay, 7/7 chi hội phụ nữ ấp đều có nhóm Zalo để góp phần thông tin nhanh chóng những vấn đề cần thiết, chỉ đạo của Hội cấp trên đến tận chi hội. Các chi hội cũng chủ động hơn trong việc nắm tình hình hội viên và Nhân dân thông qua sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội và báo cáo kịp thời về trên nhờ vào hiệu quả của việc CĐS trong hoạt động hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội LHPN tỉnh duy trì hiệu quả website của Hội, từng bước số hóa sổ tay sinh hoạt hội hàng tháng. Đây được xem là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc hoàn thành khâu đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ này đề ra. Đồng thời, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận việc CĐS trong các hoạt động khác của Hội.

Đặc biệt, trong thực hiện Đề án “Cải tiến lề lối làm việc, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động Hội LHPN các cấp, giai đoạn 2023-2026”, mới đây, Hội LHPN tỉnh đã vận động đơn vị tài trợ xây dựng phần mềm công tác hội, gọi tắt là App Phụ nữ Hậu Giang, với trị giá 5 tỉ đồng và đã đưa vào vận hành trong tháng 6 này. Phần mềm ra đời sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho hội viên, phụ nữ trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực trong thời gian qua của Hội LHPN tỉnh, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong hệ thống hội từ tỉnh đến cơ sở đã dần hòa mình vào quá trình CĐS, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát huy sự chủ động, sáng tạo trong lao động, công tác hội. Để đáp ứng hơn nữa với yêu cầu CĐS và hội nhập quốc tế hiện nay, thời gian tới, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ sẽ nỗ lực hơn nữa trong trau dồi kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong hoạt động chuyên môn, lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>