Đổi mới, nâng cao chất lượng chào cờ, sinh hoạt tư tưởng hàng tháng

17/01/2024 | 08:53 GMT+7

Mô hình “Đổi mới, nâng cao chất lượng chào cờ, sinh hoạt tư tưởng hàng tháng” của Thành ủy Ngã Bảy đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc làm chuyển biến tốt hơn về tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cùng Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động dự sinh hoạt tư tưởng dưới cờ hàng tháng. Ảnh: THANH TRƯỜNG

Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy về tổ chức chào cờ định kỳ hàng tháng, ngay từ đầu năm ngoái, Ban Tuyên giáo tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Ngã Bảy triển khai Kế hoạch thực hiện mô hình “Đổi mới, nâng cao chất lượng chào cờ, sinh hoạt tư tưởng hàng tháng” trong toàn Đảng bộ thành phố.

Hình thức đổi mới

Trong đó, để đổi mới phương pháp tuyên truyền, quán triệt các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt tư tưởng tại buổi chào cờ hàng tháng, Ban Tuyên giáo Thành ủy chọn nội dung chủ đề phù hợp với thực tế địa phương và gắn với các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước. Sau đó, tiến hành khảo sát, đánh giá, lựa chọn những mô hình hay, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực để giới thiệu nhân rộng.

Nhờ vậy mà các chuyên đề phong phú, đa dạng, đánh giá được hiệu quả việc vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn hoạt động của các ngành, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, là kênh giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của từng ngành, từng cá nhân, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của thành phố theo hướng hiệu quả, thực chất.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Thành ủy, với hình thức đưa nội dung sinh hoạt tư tưởng, giới thiệu chuyên đề sinh hoạt hàng tháng, các nhân tố mới, cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các tập thể, cá nhân, mô hình “Đổi mới, nâng cao chất lượng chào cờ, sinh hoạt tư tưởng hàng tháng” ngày càng góp phần lan tỏa những thông tin tích cực, việc làm có ích cho xã hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy - Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố, nhận định: “Việc thực hiện sáng kiến này là yêu cầu thiết thực và khả thi trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố. Đồng thời, phù hợp và cần thiết với tình hình thực tế của địa phương, góp phần quan trọng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cán bộ, đảng viên và Nhân dân, lan tỏa các mô hình, cách làm hay trong học tập và làm theo gương Bác”.

Kết quả thực chất

Ngoài nội dung Thường trực Thành ủy đánh giá kết quả lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ tháng qua và đề ra phương hướng trọng tâm tháng tới, Thành ủy giao Ban Tuyên giáo giới thiệu hoặc đại diện tập thể, cá nhân làm theo gương Bác trực tiếp giới thiệu hay các cơ quan, ngành liên quan giới thiệu theo thứ tự lần lượt hàng tháng. Đơn cử như tháng 12-2023, đại diện lãnh đạo Đảng ủy Quân sự thành phố tham gia sinh hoạt chuyên đề “Bác Hồ với Quân đội nhân dân Việt Nam”...

Đó là nội dung mới trong công tác sinh hoạt tư tưởng của Đảng bộ và tiếp tục được phát huy hiệu quả trong thời gian tới. Dự chào cờ đều đặn hàng tháng, ông Lê Bảo Toàn, viên chức Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thành phố, chia sẻ: “Mỗi tháng sinh hoạt một chuyên đề và nội dung gắn với từng ngành, nên tôi thấy rất sinh động, thiết thực, sát với thực tế và thu hút sự theo dõi của cán bộ, đảng viên, người lao động tham dự”.

Đáng ghi nhận là qua triển khai, thực hiện đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong sinh hoạt dưới cờ hàng tháng, tư tưởng, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nâng lên; nắm chắc, hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, việc học tập và làm theo gương Bác được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị và của từng cá nhân.

Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Bí thư Thành ủy, đánh giá: “Việc thực hiện mô hình nâng cao chất lượng sinh hoạt tư tưởng dưới cờ là cách làm mới về phương pháp nên thu hút và dễ tiếp cận với nhiều đối tượng. Nhờ vậy, đã góp phần tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống các thông tin xấu, độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đạt hiệu quả ngày càng cao hơn”.

Với hình thức thực hiện hàng tháng được đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt tư tưởng dưới cờ phù hợp với từng đối tượng, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị có thể phát triển, nhân rộng ra ở các ngành, xã, phường, trường học, để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh nhận thức đúng và hành động tích cực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tập thể và từng cá nhân.

THANH TRƯỜNG - GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>