Cảnh báo bệnh ho gà ở trẻ

06/08/2018 | 07:29 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều trẻ nhỏ bệnh ho gà được ghi nhận, trong khi nhiều năm trước các trường hợp mắc bệnh này rất ít gặp trên địa bàn tỉnh. Bệnh rất dễ lây từ trẻ này sang trẻ khác qua đường hô hấp nên việc phòng bệnh là hết sức cần thiết.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh ho gà cho trẻ ở Trạm Y tế xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp.

Xuất hiện ở nhiều địa phương

Nằm viện điều trị hơn nửa tháng trời, những cơn ho của bé Nguyễn Triệu Triệu, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, mới thuyên giảm. Chị Trần Thị Ánh Sáng, mẹ của bé Triệu, kể: “Cháu mới hơn 3 tháng tuổi, bác sĩ cho biết cháu bị ho gà, mỗi lần cháu ho, tôi thấy thương con lắm. Những cơn ho rũ rượi từ sau 12 giờ đêm về sáng. Lúc đầu, cháu bệnh nhiều ho đến tím tái cả mặt mày. Trước giờ nghe nói bệnh ho gà chứ chưa thấy bao giờ. Gia đình thật sự lo lắng. Điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ hơn nửa tháng cháu mới giảm bệnh. Tình trạng ho vẫn còn nhưng giảm được bảy, tám phần. Bác sĩ nói phải vài ba tháng mới hết hẳn được”.

Đây là 1 trong 4 trẻ mắc bệnh ho gà ghi nhận trong 7 tháng qua ở huyện Phụng Hiệp. Ông Huỳnh Bá Lực, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “4 trường hợp mắc bệnh không tập trung mà nằm rải rác ở 4 xã, mỗi xã một cas bệnh”.

Ngoài 4 trường hợp này, khi chúng tôi đến nhà bé Triệu Triệu, được biết kế bên có một bé ho với triệu chứng tương tự đang điều trị ở phòng khám bác sĩ tư nhân. Chị Trần Ngọc Quyển nói: “Sau khi cháu Triệu Triệu kế bên bệnh. Con tôi là bé Trần Khánh Băng, hơn 30 tháng tuổi cũng ho tương tự, ho thời gian từ 12 giờ khuya đến sáng. Ho một lần vài phút mới thôi, ho đến cháu bị ói luôn. Thấy vậy, gia đình mới chở bé đi khám bệnh. Do ngại nằm viện nên khám phòng khám bác sĩ tư nhân. Bác sĩ chẩn đoán bé bị ho gà và cho thuốc uống giờ cháu đã bớt ho nhiều”.

Ở huyện Châu Thành A, cũng ghi nhận 4 trẻ mắc bệnh ho gà. Ông Trần Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho hay: “4 trẻ mắc bệnh sinh sống ở 4 địa phương là xã Tân Phú Thạnh, Thạnh Xuân, Trường Long A và thị trấn Bảy Ngàn. Độ tuổi từ 2 đến 6 tháng. Nhiều năm trước không có trường hợp mắc bệnh ho gà ở huyện. Chúng tôi đã đi đến nhà các cas bệnh để điều tra và tuyên truyền phòng lây bệnh cho trẻ xung quanh”.

Hầu hết trẻ chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ

Ông Chiến cũng cho biết thêm, qua điều tra cả 4 trẻ đều chưa tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đầy đủ. Trong đó, có 1 trẻ chỉ 2 tháng tuổi chưa đến tiêm vắc-xin đã mắc bệnh, 2 trẻ trên 2 tháng tuổi do bệnh khác vào thời điểm tiêm vắc-xin nên hoãn chưa tiêm, 1 trẻ 6 tháng tuổi chỉ tiêm 1 mũi trong 3 mũi tiêm phòng bệnh này. Vắc-xin phòng bệnh ho gà lịch tiêm mũi 1 khi trẻ được 2 tháng tuổi, mũi 2 khi trẻ 3 tháng tuổi, mũi 3 khi trẻ 4 tháng tuổi và tiêm nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi.

Trường hợp bé Triệu Triệu cũng 3 tháng tuổi mà chưa tiêm vắc-xin được. Chị Sáng cho hay: “Cháu sinh non nên nhẹ cân, lúc 2 tháng tuổi không đủ cân nặng, rồi đến gần 3 tháng tuổi thì mắc bệnh nên chưa tiêm vắc-xin”. Thực tế, nhận thức của người dân về tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ rất tốt nhưng do nhiều nguyên nhân mà trẻ phải hoãn tiêm vắc-xin phòng bệnh này.

Theo bà Huỳnh Thị Hanh, cán bộ phụ trách công tác tiêm chủng của Trạm Y tế xã Tân Bình: “Kết quả tiêm chủng thời gian qua đạt khá cao thường tỷ lệ trẻ tiêm vắc-xin này trên địa bàn trên 95%. Chỉ có những trẻ bác sĩ khám chỉ định do bệnh hay do nhẹ cân phải hoãn tiêm. Nhận thức người dân đã rất tốt đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ”.

Một số trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh ho gà hoặc chưa tiêm vắc-xin này đầy đủ đã mắc bệnh ho gà. Để phòng bệnh ho gà, các gia đình nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ. Đây là cách phòng bệnh tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên, thực trạng trẻ chưa đến tuổi tiêm vắc-xin phòng bệnh này mắc bệnh là vấn đề đáng quan ngại hiện nay, nên khi có triệu chứng của bệnh như kể trên, các phụ huynh nên đưa con em đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>