Giải pháp giảm bệnh lao trong cộng đồng

18/02/2019 | 07:43 GMT+7

Chương trình phòng, chống lao là hoạt động được thực hiện khá thầm lặng, nhằm hướng đến một cộng đồng không có bệnh lao trong tương lai. Năm nay, công tác này sẽ được tiếp tục thực hiện với mục tiêu giảm tỷ lệ người mắc lao trong cộng đồng.

Điều trị hiệu quả bệnh lao là giải pháp nhằm kéo giảm sự lây lan bệnh lao trong cộng đồng.

Giảm còn 145 người mắc lao/100.000 dân

Theo đánh giá của ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh: “Hàng năm, công tác phát hiện lao các thể luôn được quan tâm thực hiện. Trung bình, mỗi năm phát hiện trên 1.000 cas bệnh lao các thể kể từ năm 2016-2018. Tuy nhiên năm 2018, số cas bệnh lao phát hiện có giảm hơn năm 2017. Trong năm 2019, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục với mục tiêu này là giảm số người mắc lao trên 100.000 dân còn 145 người. Chúng tôi sẽ tăng cường khám phát hiện các cas bệnh lao mới và lao tái phát đạt 1.126 bệnh nhân. Việc khám, phát hiện bệnh nhân lao được đặc biệt quan tâm để điều trị sớm cho bệnh nhân tránh lây truyền trong cộng đồng khi bệnh chưa phát hiện bệnh”. Công tác khám phát hiện sẽ được thực hiện rộng rãi trong cộng đồng, ở các cơ sở y tế công lập và cả các cơ sở y tế tư nhân.

Việc tiếp tục ứng dụng, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, mở rộng diện tầm soát chẩn đoán trong lĩnh vực chuyên khoa tại địa phương, xác định chẩn đoán các thể lao tiềm ẩn, lao kháng thuốc, lao ngoài phổi, lao phổi cho trẻ em, lao/HIV thông qua việc ứng dụng các kỹ thuật chẩn đoán tiên tiến đã được triển khai, như: Xpert, nhuộm soi kính huỳnh quang, kháng sinh đồ lao được khẳng định góp phần thúc đẩy hiệu quả công tác phòng, chống lao. Kết quả công tác khám, phát hiện bệnh lao thời điểm đầu năm đạt yêu cầu đề ra. Theo ông Nguyễn Thanh Hiểu, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh: “Thời điểm 2 tháng đầu năm đã phát hiện trên 180 bệnh nhân lao các thể, đạt 16% kế hoạch năm; và đang quản lý 40 bệnh nhân lao kháng thuốc để điều trị. Tất cả các bệnh nhân được phát hiện mới đủ điều kiện sẽ được lập hồ sơ quản lý và chuyển về địa phương để điều trị”.

Đồng thời, sẽ tăng cường hoạt động quản lý lao kháng thuốc. Tăng cường chất lượng quản lý lâm sàng quản lý biến cố bất lợi, hỗ trợ tâm lý xã hội, huy động cộng đồng trong công tác chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân lao đang điều trị, nhất là đối với bệnh nhân lao kháng thuốc. Đảm bảo đáp ứng kịp thời thuốc điều trị, vật tư trang thiết bị để phục vụ cho hoạt động phát hiện điều trị bệnh lao ở các cấp. Phối hợp lồng ghép giữa chương trình chăm sóc bệnh lao và bệnh HIV, điều trị dự phòng lao cho những trường hợp nhiễm HIV nhằm giảm số ca mắc bệnh lao trong cộng đồng.

Tích cực điều trị bệnh nhân lao

Hiện tại, công tác điều trị cho bệnh nhân lao ở cộng đồng luôn được các cơ sở y tế quan tâm thực hiện, xem đây là một giải pháp hiệu quả để giảm sự lây lan bệnh lao và giảm số ca mắc trong cộng đồng. Bà T.T.K., ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, là một trường hợp vừa phát hiện mắc bệnh lao gần một tháng nay. Khi phát hiện căn bệnh này, bà rất lo lắng, tuy nhiên đã được các bác sĩ ở địa phương tư vấn chăm sóc, điều trị tận tình giúp bà an tâm hơn điều trị bệnh. Bà T.K. nói: “Lúc đầu tôi đi khám bệnh và được xác định bệnh lao ở bệnh viện của thành phố Cần Thơ. Khi xác định tôi bị bệnh lao, các bác sĩ đã chuyển tôi về địa phương để điều trị. Được khám điều trị ban đầu ở Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, sau đó được đưa về địa phương để nhận thuốc điều trị tại Trạm Y tế xã Tân Phước Hưng. Các cán bộ y tế ở đây đã tận tình tư vấn và chăm sóc, điều trị cho tôi. Hiện tại, tôi lãnh thuốc uống hàng ngày và tình trạng bệnh đã ổn”.

Ông Huỳnh Phước Lợi, cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống lao Trạm Y tế xã Tân Phước Hưng, cho biết: “Thực hiện chương trình phòng, chống lao tại địa phương, cán bộ y tế có trách nhiệm tiếp nhận khi tuyến trên chuyển cas bệnh về và có phác đồ điều trị bệnh. Bà T.K. được điều trị với phác đồ 6 tháng. Chúng tôi cho bệnh nhân làm cam kết điều trị và quản lý thuốc cấp cho bệnh nhân định kỳ. Bên cạnh đó, hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc, theo dõi, hỏi thăm tình hình sức khỏe và các triệu chứng khi uống thuốc, giải thích, động viên bệnh nhân điều trị đúng phác đồ”. Nhờ vậy, mà đa số bệnh nhân có ý thức điều trị tốt.

Theo tư vấn của bác sĩ Trần Thị Kiều Trang, Trưởng khoa Bệnh phổi, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh: “Bệnh lao có thể được điều trị khỏi, vì vậy, người dân nếu mắc bệnh lao cần tuân thủ điều trị tốt, có những thắc mắc hay vấn đề gì về sức khỏe hãy đến tư vấn với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ nhằm điều trị khỏi bệnh và phòng lây bệnh trong cộng đồng”. Việc phát hiện bệnh lao sớm sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn, nguy cơ lây lan trong cộng đồng cũng sẽ thấp hơn.

Những năm qua, kết quả điều trị bệnh lao của tỉnh tương đối khả quan với tỷ lệ trên 90% được điều trị khỏi. Năm 2019, chương trình phòng, chống lao của tỉnh cũng đặt ra mục tiêu này điều trị thành công các cas bệnh lao mới tái phát trên 90%, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao kháng thuốc đạt trên 73%.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>