Hiệu quả từ chiến dịch truyền thông dân số

03/10/2018 | 07:36 GMT+7

Không chỉ được trang bị kiến thức thời gian qua, chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số (gọi tắt là chiến dịch), được thực hiện trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, đã giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ hiện đại góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Nhờ được tư vấn kịp thời, chị Thảo dừng lại khi đã sinh đủ hai con và biết cách sử dụng biện pháp tránh thai an toàn.

Là một trong những gia đình dừng lại khi đã sinh đủ hai con, dù là sinh đôi hai cháu gái, chị Nguyễn Thị Xuân Thảo, ở xã Tân Bình, chia sẻ: “Cũng ham con trai lắm, nhưng khi đã có được hai cháu rồi, vợ chồng tôi cũng không có ý định sinh thêm nữa, tuy nhiên cũng sợ vỡ kế hoạch lắm. Rất may là trong thời gian qua, cũng được các chị cộng tác viên dân số ở địa phương đến tư vấn kịp thời, nên giờ tôi cũng hiểu rõ hơn về cách chăm sóc sức khỏe dành cho phụ nữ và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn”. Ngoài được tư vấn, hỗ trợ kịp thời về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình hàng năm, chị Thảo còn được tham gia khám sức khỏe sinh sản, tầm soát các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ định kỳ.

Hiện nay, dù các đợt cao điểm để thực hiện chiến dịch đã qua đi, nhưng những hiệu quả tích cực mà nó đem lại vẫn còn tác động rất mạnh mẽ đến người dân trên địa bàn. Cũng từ chiến dịch năm nay, mà vừa qua ở thị trấn Kinh Cùng đã vận động được nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn tham gia mô hình sinh đủ hai con. Chị Nguyễn Diệu Thuyền, cộng tác viên dân số thị trấn Kinh Cùng, chủ nhiệm mô hình, tâm sự: “Do ở địa phương tỷ lệ sinh rất thấp, đa phần các gia đình chỉ sinh một cháu, vì vậy mô hình này nhằm mục đích khuyến khích các chị em sinh đủ hai con trong năm tới. Ngoài mục đích trên, chị em khi tham gia mô hình cũng được hỗ trợ khám phụ khoa, tư vấn khám sức khỏe sinh sản, hỗ trợ kiến thức về việc khám sàng lọc trước và sau sinh ở các tuần tuổi khi mang thai…”. Mô hình sinh đủ hai con ở thị trấn Kinh Cùng, hiện có 18 thành viên là những người đã có một con tham gia.

Bên cạnh quan tâm tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ, trong chiến dịch lần này, trung tâm y tế trên địa bàn huyện còn thành lập đoàn và phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn đến khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, nên quá trình thực hiện chiến dịch năm nay cũng rất thuận lợi. Năm nay, địa phương không chỉ hỗ trợ kinh phí để mời y, bác sĩ ở bệnh viện phụ sản đến để khám phát hiện hình thái thai nhi cho phụ nữ đang mang thai, hỗ trợ kinh phí mua mẫu lấy máu gót chân cho trẻ được sinh ra trên địa bàn, mà còn bố trí các thiết bị hiện đại để tầm soát các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Qua mỗi đợt chiến dịch, nhận thức về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Các chị em phụ nữ không chỉ tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai, mà còn sinh ít con để có điều kiện chăm sóc và nuôi dạy tốt hơn. Đặc biệt, chị em phụ nữ đã xóa bỏ được tâm lý e ngại, chủ động tham gia và có hiểu biết hơn về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản…”.

Với những hiệu quả thiết thực trên, chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số sẽ luôn được người dân tích cực hưởng ứng. Qua đây, quy mô dân số sẽ từng bước được kiểm soát và đi vào ổn định, chất lượng dân số được nâng lên, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Phụng Hiệp nói riêng và của tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>