Nằm than sau sinh - Lợi ít, hại nhiều

17/08/2018 | 10:13 GMT+7

Nằm than sau sinh là một thói quen và tập quán tồn tại từ xưa đến nay ở một số vùng nông thôn. Vì nghĩ nằm than có lợi là giữ ấm cơ thể, giúp trẻ và sản phụ cứng cáp hơn. Tuy nhiên, theo bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Phan Văn Nhân (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, nằm than sau sinh lợi ít hại nhiều.

Than khi đốt cháy sinh ra khí CO2. Đây là khí độc không tốt cho mẹ, đặc biệt là bé. Hệ hô hấp của bé còn yếu mà lại được đặt trong căn phòng ngập tràn CO2 khiến bé hít thở khó khăn, có trường hợp dẫn tới ngạt thở tử vong. CO2 cũng khiến cho bé mắc các bệnh về phổi sau này. Nhiệt độ của bếp than không phải lúc nào cũng giống nhau. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm cơ thể yếu và mệt mỏi hơn. Hằng năm, có vài vụ trẻ sơ sinh bị bỏng do nằm than. Nằm than cũng là nguyên nhân khiến hai mẹ con bị nổi mẩn đỏ.

Thay vì nằm than, có thể giữ ấm cho mẹ và bé sơ sinh đủ ngày, đủ tháng và sức khỏe bình thường, bằng các cách:

+ Nên cho cho bé nằm chung với mẹ ngay, để bé có thể cảm nhận được hơi ấm và tình yêu của mẹ. Chú ý giữ ấm các điểm quan trọng dễ bị nhiễm lạnh nhất trên cơ thể bé: lòng bàn chân, tay, chỏm đầu (thóp) và phổi. Để làm tốt việc này, trong những tuần đầu sau khi sinh, bạn cần đội mũ và đi tất tay, tất chân cho bé.

+ Sau khi cho bé đi tiêu, tiểu, bạn cần thay tã lót ngay để bé không bị ướt, bị nhiễm lạnh.

+ Cho bé ở trong phòng thoáng, đảm bảo đủ nhiệt độ và tránh những nơi có gió lùa. Khi cho bé ra ngoài, cần cho bé mặc đủ ấm, đặc biệt lưu ý giữ ấm vùng thóp đầu và gan bàn chân bé. Khi vào trong phòng ấm, bạn nhớ cởi bớt đồ cho bé, nếu không bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi sẽ dễ bị nhiễm lạnh.

+ Trong đêm lạnh, nên đắp thêm chăn cho bé nhưng không nên quấn bé quá chặt, có thể gây khó thở.

+ Tắm nắng cho bé vào lúc nắng sớm ấm áp (khoảng 7-8 giờ sáng vào ngày thường và  9-10 giờ vào những ngày đông) và nên sử dụng quạt sưởi nếu trời lạnh.

HỒNG DIỄM ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>