Nhiều trẻ nhập viện vì bệnh viêm phổi

09/10/2018 | 07:58 GMT+7

Những ngày gần đây, trẻ nhập viện vì bệnh viêm phổi tăng đột biến ở các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh. Đâu là nguyên nhân của tình trạng trên ?

Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy phải kê thêm giường bệnh ngoài hành lang để trẻ nằm điều trị bệnh.

Theo bác sĩ Lâm Thị Lá, Trưởng khoa Nhi, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Trẻ nhập viện ở khoa bắt đầu tăng từ đầu tháng 9 và cao đột biến từ hai tuần qua chưa giảm. Trung bình mỗi ngày có trên 200 trẻ khám ngoại trú, số trẻ điều trị nội trú khoảng 100-130 trẻ, có khoảng 80% trẻ nhập viện do viêm phổi. Trong khi trước đó, lượng bệnh điều trị nội trú chỉ khoảng 50-60 trẻ. Do trẻ nhập viện quá đông, bệnh viện phải kê thêm giường bệnh tại khoa để đảm bảo trẻ không nằm ghép quá nhiều”.

Chị Lê Thị Bích Ngân, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Con tôi là bé Võ Phú Quý, 18 tháng tuổi, đã nằm viện gần tuần nay. Bé bị sốt, ho, thở khò khè. Trước khi vào viện, bé bị bệnh rồi đi mua thuốc ở ngoài uống hơn 10 ngày mà không khỏi. Nhập viện bác sĩ điều trị đã bớt, cháu hết sốt”. Trẻ bị bệnh, cha mẹ, ông bà mấy người chăm nên làm khoa nhi càng đông đúc hơn. Người thì lo lau mát cho con đang bị sốt, người thì bế cháu đi tiêm thuốc, bác sĩ thì tất bật luôn tay để khám bệnh cho kịp, rồi giải thích, hướng dẫn người nhà chăm sóc trẻ sốt.

Kế bên là bé Nguyễn Huỳnh Minh Khánh, phường Lái Hiếu, cũng nằm viện điều trị bệnh viêm phổi. Bà Nguyễn Hạnh Ngon, mẹ bé Minh Khánh, chia sẻ: “Trẻ nằm viện đông quá, trong phòng không đủ giường bệnh nên bác sĩ kê giường cho các cháu nằm ngoài hành lang. Bệnh quá tải mình phải chịu để cháu được chữa bệnh. Nằm viện mấy ngày cháu đã hết sốt”. Giường bệnh được kê thêm không chỉ trong phòng bệnh ở khoa này mà kê kín cả khu hành lang với gần 20 giường.

Tình trạng cũng tương tự ở Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượng bệnh nhi nhập viện ở khoa đã tăng trong khoảng vài tuần gần đây, có khi cao điểm trên 100 bệnh nhi nằm viện. Bệnh viêm phổi cũng chiếm số đông. Chị Lâm Thị Diễm Thu và gia đình vừa đưa hai con đến khám bệnh tại bệnh viện, bác sĩ đã cho cả hai nhập viện. Chị Diễm Thu chia sẻ: “Cả hai anh em Lê Thanh Thái, 43 tháng tuổi và bé Lê Thanh Phát, 24 tháng tuổi, đã bị bệnh ho hơn nửa tháng qua. Gia đình khám bệnh và lấy thuốc ở bác sĩ tư cho hai cháu uống mà không thuyên giảm, giờ cháu ho liên tục và mệt khó thở nên đưa vào bệnh viện khám rồi bác sĩ cho nhập viện điều trị. Gia đình lo lắng lắm!”.Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong tháng 9 có gần 300 trẻ nhập viện điều trị bệnh viêm phổi.

Theo bác sĩ Lá, thường các gia đình đều đã điều trị, mua thuốc cho trẻ uống khi trẻ mới phát bệnh, khi trẻ không thuyên giảm mới đưa vào bệnh viện thì bệnh đã nặng hơn. Thời tiết nắng gắt xen lẫn mưa hiện nay là điều kiện rất thuận lợi để các bệnh về hô hấp phát triển, đặc biệt là trẻ nhỏ sức đề kháng yếu. Đa số các em vào viện với biểu hiện sốt cao từ 38-400C, ho, khó thở,… có bé cứ sốt đi sốt lại trong quá trình điều trị. Dù quá tải, nhưng các bác sĩ luôn cố gắng hết sức để chăm sóc, chữa trị cho các bé.

Phòng bệnh viêm đường hô hấp, nhất là viêm phổi cho trẻ là việc các gia đình cần lưu ý thực hiện. Bác sĩ Lá tư vấn các bà mẹ cần chăm sóc dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ cho trẻ. Cha mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều thịt, cá, rau xanh, trái cây để tăng sức đề kháng. Cần giữ ấm cho trẻ khi ra ngoài trời mưa nhiều. Tránh cho trẻ ăn những thức ăn quá lạnh. Tránh cho trẻ tiếp xúc với trẻ bị bệnh. Nếu trẻ có những biểu hiện bệnh về hô hấp nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, chữa bệnh sớm nhất. Các gia đình không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống tránh làm bệnh trẻ nặng hơn.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>