Phát hiện sớm, tăng hiệu quả điều trị và dự phòng bệnh lao

24/03/2023 | 10:33 GMT+7

Việc phát hiện sớm bệnh nhân lao không chỉ giúp tăng tỷ lệ điều trị khỏi bệnh mà còn giảm nguồn lây trong cộng đồng. Ngành y tế tỉnh đã tăng cường khám, phát hiện chủ động bệnh lao ở cộng đồng nhằm phát hiện và điều trị hiệu quả cho người mắc bệnh lao, đạt mục tiêu chung chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Khám, điều trị cho bệnh nhân lao tại Bệnh viện Phổi tỉnh Hậu Giang.

Tăng cường phát hiện bệnh chủ động ở cộng đồng

Đây là một trong những giải pháp được ngành y tế xác định trọng tâm để hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh nào vào năm 2035, bởi chỉ khi bệnh nhân lao phát hiện càng sớm ở cộng đồng thì sẽ càng kéo giảm được nguồn lây nhiễm cho những người xung quanh. Có như vậy, sẽ từng bước kéo giảm người mắc bệnh lao trong cộng đồng. Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Việt Triều, Phó phòng Kế hoạch - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phổi tỉnh, cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã triển khai đợt khám, phát hiện bệnh lao chủ động tại huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Kết quả, qua khám tầm soát đã phát hiện 54 bệnh nhân lao trong tổng số 4.200 người đến khám và phát hiện trên 200 bệnh nhân mắc lao tiềm ẩn. Qua kết quả này cho thấy trong cộng đồng vẫn còn tiềm ẩn nhiều người mắc lao. Ngoài phát hiện sớm bệnh lao, tăng cường thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa sự lây nhiễm bệnh tại cộng đồng. Bệnh nhân mới phát hiện được hỗ trợ điều trị và tuyên truyền, vận động tầm soát lao đối với những nguời tiếp xúc”. 

Công tác khám, phát hiện bệnh lao còn được thực hiện ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh và phối hợp với y tế tư nhân để tăng cường phát hiện kịp thời những người mắc bệnh lao, ngăn chặn nguồn lây. Kết quả từ đầu năm đến nay, ngành y tế đã phát hiện được 317 trường hợp mắc bệnh lao, đạt 25% chỉ tiêu của năm 2023.

Dự kiến trong tháng 4, Bệnh viện Phổi tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện chương trình khám, phát hiện bệnh lao chủ động ở cộng đồng tại huyện Phụng Hiệp và huyện Châu Thành A với tổng số khoảng 8.000 trường hợp sẽ được khám. Bác sĩ Nguyễn Việt Triều cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ rà soát, sàng lọc và tập trung khám đối với những đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh lao, người có tiếp xúc với bệnh nhân lao, người có triệu chứng mắc bệnh lao. Phối hợp triển khai thực hiện xét nghiệm bệnh lao sớm ở Bệnh viện Đa khoa Số 10 với chiến lược 2X (gồm X-quang và Xpert) tăng cường phát hiện bệnh lao ở cơ sở y tế tư nhân, nhằm đạt cao chỉ tiêu phát hiện của năm 2023 với 1.269 người bệnh.

Thu dung điều trị hiệu quả

Ngoài việc phát hiện sớm bệnh lao, để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, ngành y tế tỉnh đang nỗ lực vận động để bệnh nhân đi điều trị bệnh lao, phấn đấu đạt 100% bệnh nhân được phát hiện bệnh lao được thu dung điều trị. Trong đó, có sự nỗ lực của mạng lưới làm công tác phòng, chống lao cả tỉnh. Bà Nguyễn Thị Cẩm Huệ, phụ trách Chương trình Phòng, chống lao, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Qua đợt khám, phát hiện bệnh chủ động vừa rồi ở huyện, có 2.100 người được khám, phát hiện 29 trường hợp mắc bệnh lao và tất cả đã được thu dung điều trị đến thời điểm này. Ban đầu có một số trường hợp khó khăn do điều kiện đi lại nên chưa đến cơ sở y tế để tiếp cận điều trị bệnh lao, chúng tôi đã tăng cường công tác truyền thông và hỗ trợ do bệnh nhân có điều kiện để nhận thuốc điều trị. Ngoài ra, trong quá trình bệnh nhân điều trị, nhân viên y tế ở trạm y tế cũng sẽ theo dõi, tư vấn và hỗ trợ nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị, góp phần đảm bảo sức khỏe bản thân người mắc bệnh lao và phòng bệnh cho cộng đồng”.

Tại các cơ sở y tế, công tác điều trị cho bệnh nhân lao được đặc biệt quan tâm, các bác sĩ đã vừa điều trị, vừa đồng hành làm chỗ dựa cho bệnh nhân lao, tạo tâm lý tốt cho bệnh nhân an tâm điều trị bệnh. Ông Nguyễn Văn T., ở thành phố Vị Thanh, đang điều trị bệnh lao tại Bệnh viện Phổi tỉnh, cho biết: “Tôi mới phát hiện mình mắc bệnh lao khoảng một tháng nay, do ho nhiều nên phải nhập viện điều trị. Các y, bác sĩ ngoài điều trị cũng động viên hướng dẫn và thăm hỏi tôi tận tình. Đối với bệnh lao một số người vẫn còn kỳ thị, nhưng khi có được sự hỗ trợ, đồng hành của y, bác sĩ những bệnh nhân như tôi cảm thấy có động lực và an tâm hơn. Bác sĩ cũng nói nếu tuân thủ điều trị tốt thì khả năng khỏi bệnh sẽ rất cao tôi cũng an tâm điều trị”.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Phổi tỉnh bên cạnh khám, điều trị còn quan tâm hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc, điều chỉnh lối sống để có thể nhanh chóng khỏi bệnh lao. Nỗ lực gia tăng tỷ lệ điều trị khỏi cho bệnh nhân lao hàng năm.

Tuy nhiên, công tác phòng chống lao hiện cũng gặp không ít khó khăn, một số bệnh nhân mắc lao tiềm ẩn còn chậm tiếp cận điều trị vì nghĩ mình chưa có triệu chứng gì của bệnh, nghĩ là không mắc bệnh. Để nâng cao nhận thức cộng đồng, nhận thức người bệnh, công tác truyền thông sẽ đặc biệt được chú trọng. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, nhấn mạnh: “Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24-3-2023, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với chủ đề “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”. Các hoạt động truyền thông sẽ được thực hiện rộng khắp trên địa bàn tỉnh và với nhiều hình thức, như: xe cổ động, treo băng rôn, áp phích,… tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp. Qua đó, thúc đẩy sự tham gia hoạt động phòng, chống lao của cả hệ thống chính trị; nâng cao nhận thức của người dân, người mắc bệnh lao; từng bước xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người mắc bệnh lao”.

Những năm qua, tỷ lệ để điều trị khỏi cho bệnh nhân lao của tỉnh đều trên 95%, tức là hầu hết bệnh nhân lao đều được chữa khỏi. Bệnh nhân lao thông thường điều trị thời gian 6 tháng, còn đối với bệnh nhân lao tiềm ẩn sẽ điều trị 3 tháng, lao kháng thuốc điều trị 9 tháng. Sự đồng hành của y bác sĩ đã giúp bệnh nhân có thêm động lực và niềm tin để điều trị bệnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>