Bộ Y tế - Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế

13/03/2018 | 08:02 GMT+7

(HG) - Tại hội nghị giao ban mới đây của 2 đơn vị, báo cáo cho biết, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn luật trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các hình thức như: Tổ chức hội nghị, tọa đàm, phóng sự, thông tin báo chí, đối thoại chính sách, giao lưu trực tuyến,… Chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến về chính sách pháp luật về BHYT cho cán bộ của sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh (KCB);…

Theo báo cáo tại Hội nghị của BHXH Việt Nam, tính đến cuối năm 2017, số người tham gia BHYT là 79,95 triệu người, đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT được Chính phủ giao. Năm 2017 có 168,2 triệu lượt KCB BHYT, trong đó số lượt KCB ngoại trú là 152,8 triệu lượt, số lượt KCB nội trú là 15,3 triệu lượt. Từ 01/5/2017, tất cả các cơ sở y tế đã áp dụng giá dịch vụ y tế có lương, trong đó, 36 tỉnh áp dụng đủ 12 tháng trong năm, 13 tỉnh áp dụng từ 21/3/2017 và 14 tỉnh áp dụng từ 21/4/2017. 2 tháng đầu năm 2018, có 11.816 cơ sở KCB đã thực hiện kết nối dữ liệu KCB BHYT trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Báo cáo của BHXH Việt Nam cũng đề cập đến một số vấn đề vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT. Vướng mắc trong thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT: Chưa thực hiện được chốt số liệu thanh, quyết toán do chưa có hướng dẫn về hệ số k năm 2017; thanh toán chi phí tiền giường tại các phòng khám đa khoa khu vực; thanh toán tiền ngày giường bệnh đối với cơ sở có số giường nội trú thực tế sử dụng cao hơn giường bệnh kế hoạch được giao; về thực hiện định mức trong giá dịch vụ KCB (số lượt khám, số lượt thực hiện các DVKT…). Đặc biệt, về thanh toán DVKT bằng máy mượn, đặt tại các cơ sở y tế công lập đang có số chi rất lớn.

BHXH Việt Nam đã đề nghị Bộ Y tế với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về chính sách BHYT sớm tháo gỡ các vướng mắc trong mua sắm, sử dụng và thanh toán vật tư y tế, thiết bị y tế; danh mục dùng chung; thanh toán DVKT phiên tương đương; thẩm quyền ký và đọc kết quả xét nghiệm X-quang trong thanh toán BHYT… triển khai hệ thống Thông tin giám định BHYT.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích