Hiệu quả từ công tác đối thoại về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

07/06/2019 | 08:39 GMT+7

Nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân được ngành bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp cùng các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng trong thời gian qua, đã mang về hiệu quả tích cực. Đây là điều kiện tạo tiền đề lan tỏa, nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH).

Đối thoại trực tiếp với người dân được xem là cách làm hiệu quả để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH.

Quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT, mức đóng BHYT hộ gia đình,… là một loạt các vấn đề được người dân đặt ra tại những cuộc đối thoại trực tiếp. Cách làm này đã được BHXH Hậu Giang triển khai thực hiện từ năm 2016 và mang lại hiệu quả cao, giúp xác định sự quan tâm, tầm nhận thức, mức độ hài lòng của người dân về BHXH, BHYT. Khi nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân, ngành BHXH cùng địa phương sẽ có những kế hoạch, biện pháp dài hơi để góp phần gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nói: “Tiến hành đối thoại trực tiếp, giúp người dân tiếp nhận thông tin nhanh, chính xác, đặc biệt, có thể kiến nghị và được giải đáp những thắc mắc về BHYT, BHXH kịp thời. Về mặt địa phương, chúng tôi sẽ có đánh giá, nhìn nhận những hạn chế, tồn tại còn vướng phải để khắc phục, nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân khi tham gia BHYT”. Tại các buổi đối thoại, người dân được phổ biến nhiều thông tin về chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, như BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình về quyền lợi, mức đóng, cách thức tham gia; thông tuyến khám chữa bệnh; quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục… Tạo nên một trong những kênh truyền thông hiệu quả để tuyên truyền và giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân về các chính sách BHXH, BHYT.

“Tôi có nhiều thắc mắc liên quan về các chế độ, chính sách khi tham gia BHYT. Đến khi tham dự cuộc đối thoại, được địa phương, cán bộ ngành bảo hiểm tuyên truyền, giải thích, giúp tôi hiểu rõ hơn vấn đề này, giải tỏa những băn khoăn, trăn trở về các quy định, hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT”, ông Bùi Văn Hân, ở ấp Mỹ Hiệp 3, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Đối thoại trực tiếp, chính quyền địa phương và ngành BHXH sẽ có cơ hội lắng nghe những ý kiến, phản hồi về các vấn đề mà người dân quan tâm, giúp việc tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Buổi đối thoại là những chia sẻ ngắn gọn, nhưng dễ hiểu về lợi ích của thẻ BHYT. Những vấn đề thắc mắc của người dân tại các cuộc đối thoại đều được cán bộ địa phương và ngành BHXH trả lời, giải thích thấu đáo, cặn kẽ. Điều quan trọng, ngành BHXH còn giúp người dân thông hiểu, việc tham gia BHYT không chỉ chăm sóc tốt sức khỏe bản thân mà còn thể hiện tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng.

Bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc BHXH thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi thường chọn nhà dân hoặc nhà văn hóa ấp, khu vực để đối thoại với người dân. Đảm bảo tạo sự dễ dàng, thuận tiện cho người dân khi tham gia, giúp họ hiểu hơn về BHXH, BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHYT của thị xã năm 2019 được giao là 86,07%, đến ngày 31-5, chúng tôi đã đạt 74,39%. Chúng tôi rất cần sự chung tay, vào cuộc của các ngành, các cấp để giúp tỷ lệ BHYT đạt kế hoạch đề ra”.

Qua các cuộc đối thoại trực tiếp, nhiều người dân đã được nâng cao nhận thức và đồng ý tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi chiếc cầu nối vô hình về lòng tin giữa người dân dành cho ngành BHXH ngày càng vững chắc.

Đối thoại trực tiếp với người dân về vấn đề BHYT, BHXH đang ngày càng cho thấy nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt, tạo tiền đề, nền tảng góp phần hướng tới thực hiện bao phủ BHYT toàn dân. Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Đối thoại với người dân và các công tác thông tin, tuyên truyền khác luôn được chúng tôi triển khai thực hiện thường xuyên, cụ thể và sâu rộng. Qua đó, giúp người dân nắm bắt được thông tin, hiểu rõ hơn về các lợi ích thiết thực mà BHXH, BHYT mang lại”.

Đã tổ chức 39 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân

- Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH tỉnh đã tiến hành 39 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, tại 33/76 xã, phường, thị trấn, thu hút 2.486 người tham dự. Đến ngày 31-5-2019, Hậu Giang có 617.988 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 79,58%.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích