Nhiều kết quả sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

27/03/2024 | 07:47 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 26-3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Tọa đàm về kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Dự tọa đàm có ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đại biểu dự tọa đàm.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tìm các giải pháp để thực hiện tốt công tác BHYT như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích để một bộ phận người dân hiểu được rằng tham gia BHYT là chia sẻ với cộng đồng; ngay từ đầu năm cần nắm danh sách có bao nhiêu người đã tham gia BHYT trên địa bàn và thời gian hết hạn để vận động người dân tham gia tiếp tục; vận động các cơ sở nhỏ lẻ tham gia BHYT cho người lao động; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo báo cáo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW đúng quan điểm, mục tiêu, định hướng và lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn quản lý. Các ngành, địa phương, nhất là ngành bảo hiểm xã hội và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân tham gia BHYT”.

Nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT được nâng lên, ngày càng có nhiều người tham gia BHYT. Cụ thể: năm 2009 có 292.464 người tham gia BHYT, đạt 38,59% dân số, đến năm 2023 có 685.790 người tham gia, đạt 94,09% dân số; thủ tục hồ sơ tham gia và giải quyết chế độ BHYT được cắt giảm đáng kể.

Song song đó, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT từng bước được nâng lên. Mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển. Số lượt người khám chữa bệnh BHYT tại tỉnh từ năm 2009 đến năm 2023 tăng lên đáng kể: năm 2023 có trên 1,5 triệu lượt khám chữa bệnh, tăng 1,7 lần so với năm 2009 (năm 2009 là 905.810 lượt khám chữa bệnh).

Phát biểu tại tọa đàm, ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đề nghị Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp thu ý kiến mà các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi. Mong muốn các cơ sở y tế cần nâng cao chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân…

Đại biểu chia sẻ ý kiến tại tọa đàm.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>