Hậu Giang đón tết trong vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình

16/02/2024 | 07:54 GMT+7

Đó là nhấn mạnh của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại Hội nghị giao ban đầu năm 2024 diễn ra sáng ngày 15-2.

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, chúc tết, tặng quà người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ...

Bí thư Tỉnh ủy cho biết thêm: “Tỉnh không tổ chức các đoàn để thăm, chúc tết các địa phương, cơ quan, đơn vị, và ngược lại, các địa phương, cơ quan, đơn vị cũng không phải lên chúc tết lãnh đạo tỉnh. Tỉnh dành thời gian đó để đi thăm, chúc tết các gia đình chính sách, gia đình người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công nhân làm việc trong những ngày tết”.

Tết vui tươi, đầm ấm

Báo cáo tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 01 về tuyên truyền và tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”. Qua đó, các sở, ngành đã chủ động phối hợp có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Nhờ đó, phương châm “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình” được tỉnh triển khai thực hiện tốt.

Nổi bật là chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác cấp cứu, thu dung, điều trị, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp tết. Ngành chức năng tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau tết.

Công tác vận động, hỗ trợ quà tết được chú trọng thực hiện, đối tượng nhận quà được bao phủ, quyết tâm không để hộ gia đình nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không có tết. Tính đến ngày 13-2, toàn tỉnh đã tổ chức đoàn đi thăm, họp mặt và tặng hơn 221.600 phần quà cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách - xã hội, với tổng kinh phí khoảng 111,9 tỉ đồng (tương đương so với cùng kỳ). Mức quà cơ bản là 500.000 đồng/phần.

Cùng với đó, tình hình cung - cầu các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh ổn định, không có dấu hiệu khan hàng, sốt giá. Hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại cung cấp cho thị trường đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Công thương, cho biết, giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định, không để xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung các hàng hóa thiết yếu. Về sức mua của người dân tăng từ 40-50% so với ngày thường.

Liên quan đến số liệu về sức mua của người dân trong dịp Tết Giáp Thìn, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, “nhắc” Sở Công thương cần có số liệu về sức mua của người dân dịp Tết Nguyên đán năm trước, qua đó để có sự so sánh sức mua của người dân tết năm nay so với tết năm trước. Điều này rất quan trọng để xem mức sống của người dân như thế nào…

Còn theo ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều hoạt động tuyên truyền, hội thi đã được tổ chức để tạo không khí vui tươi, sôi nổi mừng Đảng - mừng xuân. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Đường hoa xuân Giáp Thìn - Hậu Giang 2024”. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón năm mới; phục vụ, giới thiệu đến người dân, bạn bè trong và ngoài tỉnh những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, dân và quân của các địa phương trong tỉnh đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương; đồng thời, tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh về miền đất, con người Hậu Giang tươi đẹp, thân thiện và mến khách đến bạn bè trong và ngoài nước.

Trong khi đó, để chủ động công tác bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an tỉnh đã mở 2 cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phân công lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự cho các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân; tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự các sự kiện, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Phải bắt tay ngay vào công việc

Với kết quả đạt được, ông Nghiêm Xuân Thành khẳng định tỉnh ta đã đón Tết Giáp Thìn 2024 với tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình”. Trong đó, tỉnh đã làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh; làm tốt công tác điều phối, ổn định được thị trường, giá cả, cơ bản các mặt hàng thiết yếu cung ứng đủ.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, các hoạt động vui xuân, đón tết được tổ chức có điểm nhấn, điểm mới, đặc biệt là chương trình nghệ thuật tổ chức tại tỉnh và tại các địa phương đã thể hiện được tinh thần “Hậu Giang nâng tầm cao mới”, nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của người dân. Các hoạt động lễ hội, vui xuân, đón tết được tổ chức trong không khí rất phấn chấn với những thành tựu, kết quả chưa từng có mà tỉnh đạt được trong năm 2023, góp phần lan tỏa không khí hồ hởi, phấn khởi và sự đồng thuận của người dân.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh trước, trong và sau tết rất phấn khởi. Trong những ngày tết, các doanh nghiệp vẫn phân ca, phân kíp để tổ chức sản xuất; tinh thần lao động của công nhân rất phấn chấn. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, đặc biệt là không có tội phạm về trật tự an toàn xã hội trong những ngày tết.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được thì cũng còn một vài điểm cần lưu ý. Đó là mặt hàng hoa kiểng chắc người dân không được mùa, bởi chiều ngày 30 tết vẫn còn nhiều, do đó, cần làm tốt việc điều phối, tư vấn về thị trường để giảm thiểu rủi ro cho người nông dân. Mặt khác, tệ nạn cờ bạc gia tăng cũng đáng lo, ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình, nên cần quan tâm đến tệ nạn này…

Sau tết, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thực hiện đúng tinh thần của Ban Bí thư là trở lại làm việc bình thường, không dùng thời gian làm việc để đi lễ hội, đi chùa, đi việc riêng, phải bắt tay ngay vào công việc. Năm 2024, Tỉnh ủy xác định có 2 nhiệm vụ lớn là tập trung hoàn thành về đích sớm các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ trọng yếu của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời chuẩn bị nền tảng cho một giai đoạn tăng trưởng và phát triển liên tục từ nay đến năm 2030 đúng theo quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Với tinh thần đó, ngay từ đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, trên cơ sở đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trước hết là hoàn thành nhiệm vụ quý I, làm nền tảng và tạo đà cho các quý tiếp theo. Tập trung chỉ đạo công tác chăm sóc, hỗ trợ người nông dân thu hoạch vụ lúa Đông xuân, hạn chế tình trạng “cò lúa” ép giá. Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn tất kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh; tập trung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất thực hiện các dự án…

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, “Đường hoa xuân Giáp Thìn - Hậu Giang 2024” là điểm nhấn của thành phố Vị Thanh và của tỉnh, thu hút nhiều khách du lịch. Tiến tới, các huyện cũng cần triển khai xây dựng đường hoa gắn với xây dựng nông thôn mới, với tinh thần “Đường có hoa, nhà có số, cán bộ nâng tầm, Nhân dân đồng thuận”.

Bí thư Tỉnh ủy còn lưu ý các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tinh thần chỉ đạo của tỉnh là “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất” và thực hiện theo sự chỉ đạo của Trung ương là “Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật và người dân được thụ hưởng thật”.

 

Theo Công an tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có 213 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó không có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>