Trả lời kiến nghị của cử tri

24/11/2017 | 08:25 GMT+7

Cử tri phản ánh tình trạng quảng cáo xảy ra tràn lan trên thuê bao di động.

Cử tri kiến nghị:

Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật, phản tuyên truyền trên các phương tiện thông tin mạng gây hoang mang dư luận, mất lòng tin trong nhân dân, thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác; tình trạng lừa đảo, quảng cáo, rao vặt còn xảy ra tràn lan trên thuê bao di động. Do đó, cần quản lý chặt chẽ thông tin báo chí, phim ảnh trên tivi, trên mạng internet nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu niên. Cử tri đề nghị cần kiểm tra và chấn chỉnh các nội dung quảng cáo, thông tin không đúng sự thật, tin nhắn rác của các nhà mạng; có biện pháp chấn chỉnh trong việc quản lý thuê bao di động, sim rác, quản lý đầu số, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi sai phạm.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) trả lời:

a. Bộ sẽ siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội, thông tin trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Thông tin sai sự thật, thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội, thông tin trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc là những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 9 Luật Báo chí ngày 05 tháng 4 năm 2016; Điều 5 Nghị định số 72/2013 ngày 15 tháng 7 năm 2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử, Bộ TTTT sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về báo chí của các cơ quan báo chí, đặc biệt, các quy định liên quan nội dung thông tin và hoạt động báo chí; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức có hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên internet.

Trong trường hợp xác định các trang thông tin điện tử, mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân trong nước cung cấp nội dung thông tin sai phạm thì tùy theo mức độ, Bộ TTTT sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời. Trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm; trường hợp vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép (nếu có), thu hồi tên miền hoặc có thể truy tố hình sự.

Ngoài ra, đối với thông tin vi phạm được cung cấp từ bên ngoài (trang tin từ nước ngoài, trên các dịch vụ phổ biến của nước ngoài cung cấp vào Việt Nam) thì việc phát hiện và xử lý khá phức tạp do những trang tin có vi phạm chủ yếu đặt máy chủ ở nước ngoài, việc ngăn chặn chỉ có tác dụng ở thời điểm nhất định do các trang này thay đổi địa chỉ IP liên tục, khiến việc chặn kỹ thuật phải luôn luôn theo dõi, thay đổi, chưa kể việc chặn nhiều sẽ làm hạn chế tốc độ đường truyền. Những trường hợp này, Bộ TTTT vẫn phối hợp với Bộ Công an xử lý theo các quy định hiện hành tại Nghị định số 72/2013.

Bộ TTTT cũng đã ban hành Thông tư số 38/2016 ngày 26 tháng 12 năm 2016 quy định chi tiết việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, trong đó quy định trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ qua biên giới vào Việt Nam trong việc phối hợp với cơ quan quản lý để loại bỏ nội dung thông tin vi phạm theo quy định. Trên cơ sở đó, trong thời gian qua, Bộ TTTT đã thiết lập được cơ chế phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài như Google, Youtube, Facebook... để yêu cầu gỡ bỏ những nội dung vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam trên các dịch vụ nội dung trên và trong thực tế đã đạt được những kết quả nhất định.

b. Chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sai quy định trên môi trường mạng.

Hiện nay, hoạt động quảng cáo được thực hiện trên nhiều môi trường như quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên phương tiện giao thông, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo bằng tờ rơi, quảng cáo trên mạng internet... Hoạt động quảng cáo góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước, nâng cao giá trị thương hiệu hàng hóa và là cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất. Tuy nhiên, lợi dụng môi trường mở không có biên giới, một số tổ chức, cá nhân vì lợi ích của mình đã sử dụng các trang mạng xã hội của nước ngoài như Facebook, Youtube và các trang thông tin hoạt động không chính thống để đăng các nội dung quảng cáo không đúng với tính năng, tác dụng của sản phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng được điều chỉnh bởi Luật Quảng cáo, Nghị định số 181 ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, Nghị định số 72/2013 ngày 15 tháng 7 năm 2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Trong đó, hành vi “lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích: Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm” là hành vi bị cấm.

Liên quan đến việc tăng cường quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội, sau một thời gian giám sát, Bộ TTTT (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) đã phát hiện có tình trạng quảng cáo không đúng quy định, quảng cáo các hàng hóa, dịch vụ bị cấm như quảng cáo, buôn bán động vật hoang dã, các loại dược liệu, mỹ phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng... Trên Facebook, một số đối tượng còn kinh doanh, buôn bán các mặt hàng cấm, như: rao bán, trao đổi tiền giả, bằng giả; rao bán hàng giả, hàng nhái của các thưong hiệu nổi tiếng thế giới; rao bán đồ chơi tình dục; gạ mua/bán dâm, bán sừng tê giác, ngà voi, tê tê; mua bán tài khoản thẻ tín dụng bị đánh cắp... Đây là sai phạm nghiêm trọng cần được các cơ quan chức năng xử lý ngay.

- Đối với các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của Việt Nam mà có những quảng cáo không đúng quy định như trên, ngay sau khi có đầy đủ thông tin, bằng chứng các sai phạm, cơ quan chức năng của Bộ TTTT sẽ yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp quảng cáo phải gỡ bỏ ngay các nội dung quảng cáo vi phạm, đồng thời tiến hành xử lý theo quy định, hoặc chuyển các Sở TTTT địa phương xử lý theo thẩm quyền.

- Đối với các quảng cáo được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam, Bộ TTTT đã chủ động triển khai một số giải pháp xử lý, ngăn chặn theo quy định tại Thông tư số 38/2016 của Bộ TTTT về quản lý thông tin công cộng qua biên giới. Cụ thể là yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, phối hợp với Chính phủ Việt Nam ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm. Hiện nay, Bộ TTTT đã thiết lập được cơ chế phối hợp với hai mạng xã hội lớn nhất là Google và Facebook và đã yêu cầu gỡ bỏ một số nội dung vi phạm.

Kết quả của những nỗ lực trên là thời gian qua, Facebook đã gỡ bỏ được 394/852 link rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ TTTT; số còn lại, Facebook đang tiếp tục xem xét ngăn chặn, gỡ bỏ theo yêu cầu của Bộ.

Ngày 09/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17 về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ TTTT đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong đó tăng cường công tác phối hợp để nâng cao hiệu quả quản lý. Hiện tại, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ TTTT chủ trì đang tiến hành kiểm tra các tổ chức làm đại lý quảng cáo cho các tổ chức nước ngoài, cung cấp dịch vụ vào Việt Nam. Bộ TTTT cũng phối hợp với Bộ Y tế thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ Y tế. Thông qua các cuộc thanh tra này, các vi phạm bị phát hiện sẽ được xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật để tạo chuyển biến trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Bộ TTTT sẽ chỉ đạo hoạt động tuyên truyền để nhân dân biết cách phân biệt địa chỉ quảng cáo tin cậy và các dạng quảng cáo không trung thực, đặc biệt là quảng cáo trên các mạng của nước ngoài, quảng cáo trên các trang mạng không chính thống, không có thông tin, địa chỉ rõ ràng.

(Còn tiếp)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>