Nơi gắn kết, chia sẻ của giáo viên và học sinh

26/09/2018 | 09:00 GMT+7

Chính thức đi vào hoạt động năm học 2017-2018, Câu lạc bộ (CLB) Làm hoa giấy của giáo viên và học sinh Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A đã trở thành nơi gắn kết, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với những người cùng sở thích. Hoạt động đã góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và hỗ trợ học sinh khó khăn.

Giáo viên nhiệt tình hướng dẫn học sinh làm hoa giấy.

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Đang ngắm nghía từng nhánh hoa vừa làm xong để chưng vào chậu, em Nguyễn Lâm Tuệ Bình, học sinh lớp 11A3, chia sẻ: “Chúng em rất thích khi được tự tay mình làm những cành hoa để trang trí trong lớp học, trang trí tại nhà mình. Lớp học có nhiều hoa và được đặt để đúng chỗ giúp chúng em cảm thấy thoải mái và tiếp thu bài dễ hơn. Hiện tại, em đang cùng các bạn trong lớp làm những chậu hoa giấy để tặng cô giáo của mình vào ngày 20-10 tới. Em thấy trường cũng như là nhà và thầy cô là người thân của em”.           

Và có vào tận lớp học, được tận mắt ngắm nhìn những chậu hoa nhiều màu sắc được trang trí cẩn thận tại bàn giáo viên, góc lớp mới thấy hết sự tâm huyết của người làm ra. Từng cánh hoa mềm mại, uyển chuyển đang khoe sắc mình như mời gọi, động viên các em học sinh học tốt. Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Không chỉ làm hoa giấy vì sự đam mê mà các cô giáo nhà trường còn muốn thông qua hoạt động này tạo sự gần gũi, quan tâm và là nơi để các em học sinh dễ dàng chia sẻ những khó khăn của mình trong học tập và trong đời sống. Từ đó, thầy cô gần gũi, hiểu và chia sẻ với học sinh nhiều hơn”.

Theo đó, không nhất thiết là vào ngày chủ nhật hàng tuần, các em học sinh mới được giáo viên hướng dẫn làm hoa giấy mà vào giờ ra chơi hay khi cô trò rảnh rỗi là lại lấy ra làm. Cô Lý Trinh Thảo, chủ nhiệm CLB làm hoa giấy, giáo viên dạy mỹ thuật của trường, bộc bạch: “Vừa làm vừa trò chuyện, tôi thấy bạn bè đồng nghiệp nữ quan tâm và hiểu nhiều hơn về nhau. Cũng tại môi trường này, các em học sinh cũng trải lòng mình nhiều hơn, các em thêm yêu trường, mến lớp, quý bạn qua những công việc dù là nhỏ nhặt nhất. Và đây cũng là nơi rèn kỹ năng sống, hướng nghiệp cho học sinh rất tốt”. Xuất phát từ lý do trên, cô Thảo đã đề xuất nhà trường thực hiện CLB này vào năm học 2017-2018. Được biết, cách nay 3 năm CLB cũng đã được manh nha, lúc đó chỉ có 10 giáo viên yêu thích tham gia. Sau khi thấy hiệu quả, cô đã mạnh dạn đề xuất thành lập CLB và triển khai hướng dẫn rộng rãi trong học sinh. Đến nay, CLB đã có 20 giáo viên và hơn 30 học sinh tham gia. Hiệu quả lớn nhất mà CLB mang lại là rèn cho học sinh sự tỉ mỉ, khéo léo, sáng tạo, tính kiên nhẫn và quan tâm lẫn nhau trong thực hiện công việc.

Quan tâm, hỗ trợ học sinh khó khăn

Không chỉ đã tạo được sân chơi lành mạnh cho giáo viên và học sinh ngay tại nhà trường mà CLB đã góp phần giảm đáng kể tình trạng học sinh sử dụng thời gian rảnh rỗi vào các trò chơi game, lướt web hay lê la các quán nước không bổ ích. Em Trần Trung Tín, học sinh lớp 11A3, thổ lộ: “Là con trai nhưng em cũng rất yêu thích những công việc khéo tay. Vì vậy, năm học rồi, khi hay tin các cô giáo dạy làm hoa giấy em đã đăng ký học ngay. Vào CLB, em không còn phí thời gian lướt web không bổ ích nữa. Khi nào rảnh, em rủ các bạn đến nhà công vụ làm hoa tặng cô, trang trí thêm lớp học, làm hoa bán vào các dịp lễ gây quỹ giúp các bạn học sinh khó khăn trong lớp”.

Với nhiều loại hoa bằng giấy như: hoa hồng, hoa cúc, hoa giấy lụa treo tường…, CLB đã nhận được nhiều đơn đặt hàng vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm từ các giáo viên, học sinh, phụ huynh trong và ngoài nhà trường. Nhờ đó, trừ số tiền mua nguyên liệu làm hoa, phần dư lại CLB đã xây dựng quỹ để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới. Theo đó, đã có 20 em được hỗ trợ từ nguồn quỹ này (mỗi suất quà trị giá 100.000 đồng). Cô Phạm Thị Quỳnh Trinh, thành viên CLB, cho biết: “Dự kiến sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở lớp hướng dẫn học sinh không chỉ làm hoa giấy mà còn làm hoa pha lê để có thể giữ lâu hơn, ít bị phai màu và dễ dàng lau rửa khi đóng bụi. Rèn thêm kỹ năng làm hoa để chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh tham gia cuộc thi làm hoa giấy do nhà trường tổ chức vào dịp 20-11 tới”.

Với những ý tưởng sáng tạo, CLB hứa hẹn sẽ làm nên những ý tưởng khởi nghiệp cho những học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình.

Ông Võ Trần Huy, Chủ tịch công đoàn Trường THPT Châu Thành A, chia sẻ: “Câu lạc bộ Làm hoa giấy là mô hình đột phá mà công đoàn trường đăng ký thực hiện trong năm học vừa qua. Nhờ cách làm chủ động, hiệu quả và mang tính sáng tạo đã góp phần mang về vinh dự khi tiếp tục được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh. Đây sẽ là động lực để chúng tôi nghiên cứu và tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công đoàn viên, quan tâm, động viên công đoàn viên trong giảng dạy”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>