Công đoàn chung tay vì trò nghèo

10/10/2023 | 11:37 GMT+7

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Ngã Bảy, cùng các công đoàn cơ sở trên địa bàn đã phát động nhiều mô hình hay để chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

4 học sinh nhận thẻ bảo hiểm y tế từ mô hình “Tái chế phế liệu, nguyên liệu của địa phương làm đồ dùng, đồ chơi gây quỹ hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo”.

Những mô hình xuất phát từ tình yêu thương

Trong căn phòng rực rỡ sắc màu của Trường Mẫu giáo Phong Lan, xã Tân Thành, tranh thủ sau mỗi giờ lên lớp, công đoàn viên là giáo viên của trường cùng nhau tái chế những chai nhựa, ly nhựa, ống hút, lon nước ngọt, que kem, thùng giấy,… đã qua sử dụng thành các sản phẩm trang trí bắt mắt. Từ bàn tay khéo léo của các thầy giáo, cô giáo, những chậu hoa, ống đựng viết, đồ chơi,… đã ra đời và được đem bán cho các công đoàn viên, phụ huynh, người dân để tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đó là nội dung thực hiện của mô hình “Tái chế phế liệu, nguyên liệu của địa phương làm đồ dùng, đồ chơi gây quỹ hỗ trợ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo” trong các công đoàn cơ sở của 6 điểm trường trên địa bàn xã Tân Thành. Xuất phát từ sự khéo léo, sáng tạo trong việc làm các sản phẩm thủ công để trang trí lớp học, kết hợp với thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường, công đoàn viên của Trường Mẫu giáo Phong Lan đã nảy ra ý tưởng triển khai mô hình này. Vừa góp phần giảm rác thải nhựa, vừa hỗ trợ được cho nhiều học sinh trên địa bàn.

Với ý nghĩa đó, mô hình đã tạo được sự lan tỏa ra các điểm trường lân cận và mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cô Lê Thị Thanh Lưu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Mẫu giáo Phong Lan, cho biết: “Từ số tiền thu lại được ban đầu, chúng tôi đã hỗ trợ hơn 3 triệu đồng cho công đoàn viên và học sinh hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường. Thấy được lợi ích của mô hình, các công đoàn trường trên địa bàn xã Tân Thành cũng đã hưởng ứng, hỗ trợ nhiệt tình. Đến thời điểm hiện tại, mô hình đã trao 4 bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương”.

Tương tự, mô hình “Công đoàn đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó” do Liên đoàn Lao động thành phố Ngã Bảy xây dựng cũng hướng tới chăm lo cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo cô Hàng Thúy Tâm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Lái Hiếu: “Xuất phát từ thực tế tại trường, đầu năm học phụ huynh cần phải lo nhiều khoản tiền. Với những gia đình khó khăn, mỗi bộ sách có giá khoảng 200.000 đồng cũng là cả một vấn đề. Trong khi cuối năm học trước, có những bộ sách cũ bị bỏ đi khá lãng phí. Vì vậy, chúng tôi tiếp nhận các sách cũ này và phân loại để trao cho các em, giúp phụ huynh tiết kiệm được một phần chi phí đầu năm học”.

Tạo động lực để trò nghèo vững tin đến trường

Cứ vào đầu mỗi năm học mới, gia đình em Lê Nguyễn Hồng Khang, học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Lái Hiếu, lại trăn trở với các khoản tiền cho việc học tập của hai đứa con. Với thu nhập từ việc làm thuê của cha mẹ Khang, không dễ dàng gì để lo cho em và người chị gái năm nay lên lớp 8. Hiểu được gánh nặng của cha mẹ, nên Khang sẵn sàng học lại sách cũ được công đoàn trường trao tặng. “Con thấy rất vui vì đỡ đần được cho cha mẹ”, Khang chia sẻ.

Theo báo cáo, qua thời gian triển khai, mô hình “Công đoàn đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó” đã thu nhận được 790 bộ sách với tổng giá trị gần 148 triệu đồng. Nhân dịp đầu năm học vừa rồi, Liên đoàn Lao động thành phố chỉ đạo 4 công đoàn cơ sở khối tiểu học và khối THCS trên địa bàn, phối hợp thực hiện việc tổng hợp, phân loại sách. Tổ chức trao cho 790 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường và học sinh là con của người lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nhờ triển khai mô hình, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đã giảm được một phần chi phí cho con, em vào đầu năm học mới. Bên cạnh đó, mô hình còn mang ý nghĩa tiết kiệm, tận dụng giá trị của những cuốn sách giáo khoa đã qua sử dụng. Từ đó, giáo dục học trò nâng cao ý thức giữ gìn sách vở, có trách nhiệm đóng góp cho xã hội và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn ở xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Với mục đích giúp đỡ cho phụ huynh trên địa bàn giảm nhẹ chi phí, nhẹ lo âu hơn, chúng tôi đã triển khai các mô hình này và mang ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai, lan tỏa và nhân rộng các mô hình này để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ với học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và công đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố, giúp họ vượt qua những nỗi lo mỗi dịp đầu năm học mới”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>