Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

28/07/2017 | 10:05 GMT+7

Lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp ghi nhớ, thực hiện tốt và coi là “kim chỉ nam” để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kim Nhung cùng nhiều hộ dân ở ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, rất có ý thức xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Dân vận trong xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, xã Phương Bình đang khẩn trương hoàn thành 3 tiêu chí cuối (cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo và thu nhập) để được công nhận xã nông thôn mới (NTM) trong năm nay theo kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Hồng Lý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Phương Bình, khẳng định sự ủng hộ, hưởng ứng của người dân chính là sức mạnh, là cơ sở để xã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí đến thời điểm này.

Để người dân đồng thuận, hưởng ứng thì Phương Bình đã phát huy có hiệu quả vai trò của công tác dân vận. Đảng ủy xã chỉ đạo cho Mặt trận và các đoàn thể phải tích cực tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, cách thức thực hiện các tiêu chí NTM trong các cuộc họp dân hay sinh hoạt chi, tổ hội. Bên cạnh đó, việc phát huy dân chủ cũng được địa phương này chú trọng thông qua các buổi đối thoại giữa lãnh đạo với nhân dân. Như mới đây, người dân đánh giá cao tinh thần cầu thị của chính quyền xã, huyện khi tổ chức đối thoại với hộ nghèo trên địa bàn. Nhờ buổi đối thoại hữu ích đó mà chính quyền các cấp đã đề ra nhiều biện pháp hợp lý để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận và Quy chế dân chủ ở cơ sở đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của mỗi người dân trên địa bàn xã Phương Bình, để rồi họ không ngại đóng góp tiền của, công sức để xây dựng quê hương tiến gần đến đích xã NTM như hiện nay.

Điều đó được thể hiện rõ ở ấp Phương Lạc. Trưởng ấp Phương Lạc Phạm Văn Nhiều khoe ở ấp mình có nhiều tuyến đường thông thoáng, đẹp mắt với dãy hàng rào cây xanh thẳng tắp và các loại hoa dại khoe sắc tất cả cũng nhờ người dân chung tay xây dựng. Tiêu biểu có thể kể đến gia đình bà Nguyễn Thị Kim Nhung, khi gia đình này trồng tới 3 loại cây, hoa kiểng như: cau, chuỗi ngọc và mai trắng trước cửa nhà. Rảnh rỗi, bà lại đem kéo ra cắt tỉa, làm cỏ, bón phân, tưới nước nên chúng phát triển tươi tốt, nhìn bắt mắt. “Chỉ cần tốn chút công sức là có được cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Không riêng gia đình tôi, việc trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng đã trở thành phong trào chung của cả xóm”, bà Nhung bộc bạch.

Để người dân nhiệt tình hưởng ứng, bản thân ông Phạm Văn Nhiều cùng đảng viên ở ấp đã tích cực tuyên truyền, thuyết phục để người dân hiểu rõ ý nghĩa của phong trào xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, toàn ấp Phương Lạc hiện còn 46 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7%. Ngoài hỗ trợ về vốn, nhà ở, khoa học kỹ thuật, ấp còn vận động người dân nên biết chí thú làm ăn để có điều kiện thoát nghèo.

Ông Nhiều cho biết: “Nhờ mình tuyên truyền, thuyết phục có lý, có tình nên người dân nghe theo và thực hiện tốt các phong trào cách mạng ở địa phương. Còn về công tác giảm nghèo, qua khảo sát thì nhiều hộ đã có ý thức vươn lên và sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của chính quyền nên việc thực hiện mục tiêu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của ấp xuống còn 3,9% trong năm nay là khả quan”.

Ông Nguyễn Hồng Lý cho biết thêm: “Nhiệm vụ trong xây dựng NTM còn khá nặng nề, nhất là làm sao để giảm tỷ lệ hộ nghèo từ mức hơn 12% hiện nay xuống còn dưới 4% theo quy định. Để có thể thực hiện đạt mục tiêu này thì ý thức vươn lên của hộ nghèo là yếu tố quan trọng nhất nên xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác dân vận để nâng dần ý thức của bà con”.

Lan tỏa phong trào dân vận khéo

Đâu chỉ ở Phương Bình, công tác dân vận đã được cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Phụng Hiệp quán triệt thực hiện sâu rộng, nhất là phong trào dân vận khéo ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn. Hàng năm, Ban Dân vận Huyện ủy xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua dân vận khéo với số lượng mô hình đăng ký thực hiện ngày càng nhiều. Nếu như năm 2016, các xã, thị trấn, cơ quan, ban ngành và người dân trên địa bàn đăng ký thực hiện 82 mô hình thì năm nay con số đó đã tăng lên hơn 100. Ngoài ra, các mô hình đăng ký thực hiện cũng thể hiện sự phong phú trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, chứ không có sự rập khuôn, đóng khung ở một lĩnh vực nào.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy cũng yêu cầu các tập thể hay cá nhân khi đăng ký mô hình phải cố gắng thực hiện tốt theo các nội dung đã đăng ký, đảm bảo yếu tố chất lượng được đặt lên hàng đầu, góp phần tạo nên “làn gió mới” cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi luôn khuyến khích các tập thể, cá nhân trên địa bàn tìm tòi thực hiện các mô hình mới, hạn chế sự trùng lắp ở một lĩnh vực nhất định. Rõ ràng, các mô hình dân vận khéo dù đăng ký thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau, với cách làm khác nhau nhưng hiệu quả mang lại là rất thiết thực. Đây là tiền đề để các mô hình dân vận khéo tiếp tục lan tỏa hơn nữa trên địa bàn huyện thời gian tới”.

Để hình thành nên một con đường đẹp thì phải vận động người dân chung tay thực hiện cùng chính quyền; để xây dựng một cây cầu dân sinh không thể thiếu công tác vận động quần chúng trong giải phóng mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền của; để xây dựng một ngôi nhà tình thương thì cần vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí... Tất cả cho thấy vai trò quan trọng của công tác dân vận, huyện Phụng Hiệp đã và đang phát huy tốt hiệu quả của công tác này nhằm tạo động lực để vực dậy huyện nghèo”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>