Hội nông dân tập trung thực hiện cải cách hành chính

15/08/2017 | 07:39 GMT+7

Qua ghi nhận kiến nghị của hội cấp dưới về tình hình văn bản, thủ tục hành chính, sổ sách quản lý công tác hội quá nhiều, gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, gần đây, Hội Nông dân tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), giúp cho đội ngũ cán bộ hội dễ dàng hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Giảm bớt thủ tục hành chính nên ông Nguyễn Văn Lại (phải) có nhiều thời gian đi cơ sở.

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Hường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, thực hiện CCTTHC, Tỉnh hội đã cải tiến sổ quản lý công tác hội từ cấp huyện đến tổ hội, qua đó giảm từ 34 sổ xuống còn 24 sổ nhưng vẫn đảm bảo các thông tin quản lý theo yêu cầu.

Cũng theo lãnh đạo Hội, trong chỉ đạo, Hội Nông dân tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, ban hành văn bản chỉ đạo đến tận cơ sở. Hội nông dân cấp huyện, cơ sở chỉ căn cứ vào chương trình, kế hoạch đó để thực hiện nên giảm số lượng lớn văn bản cần phải xây dựng lại. Riêng cấp cơ sở hiện không còn xây dựng nghị quyết, kế hoạch thi đua mà gom lại thành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ gắn liền với điểm thi đua của các chi hội. Hàng năm, Tỉnh hội có nghị quyết, kế hoạch thi đua và mỗi ban chuyên môn của Tỉnh hội sẽ có kế hoạch thực hiện đến cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ từng ban...

Đồng tình cao những giải pháp của Hội Nông dân tỉnh trong đơn giản hóa các TTHC không cần thiết, ông Lương Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trước đây, trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội, việc cập nhật quá nhiều sổ sách, xây dựng các văn bản, báo cáo luôn tạo áp lực lớn đối với cán bộ làm công tác ở cơ sở, nhất là cán bộ ở các chi, tổ hội. Việc Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh công tác này, tinh gọn lại đầu sổ quản lý, giảm bớt lượng văn bản ban hành đã giúp cán bộ cơ sở tiết kiệm được nhiều thời gian, tăng cường bám sát cơ sở, theo dõi hoạt động ở các chi, tổ hội và quan tâm nhiều hơn đến đời sống hội viên, nông dân”.

Một trong những biện pháp tiến bộ trong thực hiện chế độ báo cáo được Hội Nông dân tỉnh áp dụng trong hệ thống hội từ năm 2017 đó là hàng tháng các cấp hội chỉ thực hiện báo cáo số liệu, không báo cáo theo đề cương văn bản (văn bản hiển thị đầy đủ các nội dung, đề mục chỉ còn áp dụng cho báo cáo quý, 6 tháng và báo cáo năm). Ngoài ra, Văn phòng Hội Nông dân tỉnh còn có email chung của huyện, thị, thành hội và cơ sở để tạo thuận tiện cho việc gửi, nhận văn bản và trao đổi thông tin kịp thời trong hệ thống.

Ông Nguyễn Văn Lại, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Thay vì báo cáo bằng câu chữ chi tiết thì hiện nay báo cáo tháng của hội chỉ thực hiện thông qua cập nhật số liệu, điều này làm giảm bớt rất nhiều thời gian, công sức cho người làm báo cáo. Bên cạnh đó, việc gửi, nhận các văn bản từ tỉnh, huyện đến cơ sở đều thực hiện qua email nên cũng tiện lợi, nhanh chóng hơn, nhất là đối với các đơn vị ở xa. Cán bộ hội cũng có điều kiện rèn luyện các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc”.

Theo Hội Nông dân tỉnh, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những mục tiêu mà Hội Nông dân tỉnh đang hướng đến. Năm 2017, Hội đã chỉ đạo cho 76/76 cơ sở hội thực hiện trang bị máy vi tính phục vụ công việc ở cơ quan. Đến nay, tất cả các hội nông dân ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có máy vi tính dùng riêng. Đây là cơ sở bước đầu để Tỉnh hội tiếp tục triển khai ứng dụng các phần mềm văn phòng thực hiện chuyển, nhận văn vản chỉ đạo, giao việc trên hệ thống phần mềm trong tương lai nhằm mục tiêu tạo môi trường làm việc điện tử, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí văn phòng phẩm.

Việc tập trung các biện pháp đẩy mạnh công tác CCTTHC trong công tác hội và phong trào nông dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng để Hội Nông dân tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về việc Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>