Lan tỏa phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi

11/12/2018 | 07:18 GMT+7

Phát huy vai trò tuổi cao gương sáng, nhiều người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã gương mẫu tham gia lao động sản xuất. Qua đây, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về NCT sản xuất - kinh doanh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với mô hình làm ăn hiệu quả, ông Trần Văn Tịnh đã được tuyên dương là NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc năm 2018.

Chủ động học hỏi

Ở cái tuổi đã ngoài 60, đáng lẽ nhiều người đã nghỉ ngơi vui vầy cùng con cháu, nhưng ông Trần Văn Tịnh, ở ấp Đông Phú A, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, lại ra sức tích cực lao động sản xuất để làm gương cho con cháu. Trước đây, tận dụng đất vườn sẵn có, ông Tịnh đầu tư trồng hai loại cây ăn trái chính là xoài và cam, nhưng rồi kết quả mang về không được như mong đợi. Quyết tâm không dừng lại ở đó, ông tiếp tục học hỏi và thành công với cây sầu riêng. Ông Tịnh nói: “Tuy lớn tuổi, nhưng còn sức khỏe là mình phải làm để tích góp kinh nghiệm truyền đạt lại cho con cháu, hỗ trợ cho bà con. Hồi trước, tôi cũng thử trồng nhiều loại cây ăn trái lắm, nhưng rồi không mang lại hiệu quả cao. Sau đó, tôi đi học hỏi, xin vào tham quan một số vườn lớn trồng sầu riêng ở Bến Tre, Tiền Giang thấy loại cây này dễ trồng, công chăm sóc cũng nhẹ, nên quyết định chuyển đổi sang trồng sầu riêng”.

Hiện tại, vườn của ông Tịnh đang trồng khoảng 420 gốc sầu riêng, trong đó có 120 gốc đã cho thu hoạch trái. Bên cạnh đó, ông còn trồng xen 200 gốc chanh không hạt. Ngoài đi xa tham quan các vườn lớn, ông Tịnh còn chịu khó tìm hiểu kỹ thuật xử lý ra hoa, cách chăm sóc để cây cho trái đạt năng suất. Nhờ vậy, hiện trung bình mỗi vụ sầu riêng gia đình cũng lời được khoảng 300 triệu đồng, không chỉ vậy chanh được trồng xen cũng cho thu nhập từ 2-7 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh tập trung làm vườn phát triển kinh tế gia đình thời gian qua, ông Tịnh còn hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt cho người dân trên địa bàn. Ông Tịnh chia sẻ: “Thông thường, trong quá trình đi làm công tác hội, tôi cũng lồng ghép hướng dẫn bà con chọn cây giống, kỹ thuật chăm sóc cây trồng… Mặt khác, với tôi trồng trọt là phải “tai nghe mắt thấy”, vì vậy ai muốn đến vườn nhà tham quan học hỏi tôi cũng tận tình hỗ trợ”. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tịnh còn là một người cán bộ Hội NCT nhiệt tình với nhiều cách làm hay, giúp đỡ những NCT khó khăn trên địa bàn. Theo đó, ông là một trong những NCT đã được biểu dương tại Hội nghị toàn quốc NCT làm kinh tế giỏi lần III, năm 2018 vừa qua.

Làm kinh tế không ngại tuổi tác

Không riêng gì ông Tịnh, ông Cao Văn Chuộng, 69 tuổi Trưởng Ban đại diện Hội NCT Châu Thành A, cũng là tấm gương sáng về NCT làm kinh tế giỏi vừa được biểu dương tại Hội nghị toàn quốc NCT làm kinh tế giỏi lần III. Ông Chuộng tâm sự: “Vườn tôi trồng chủ yếu là măng cụt, sầu riêng và cam, do đây là các loại cây trồng không cần chăm sóc nhiều, nên tôi thường tranh thủ làm vườn vào ngày thứ bảy, chủ nhật thôi. Gia đình tôi đã mấy đời làm vườn, nhờ vậy bản thân tôi cũng được học hỏi nhiều kinh nghiệm trong việc trồng cây ăn trái. Theo đó, hiện mỗi năm vườn cây ăn trái của gia đình cũng cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng”. Hiện tại, vườn gia đình ông Chuộng đã trồng được 200 gốc măng cụt, 100 gốc sầu riêng, 200 gốc cam xoàn và 500 gốc cam mật.

Ngoài tích cực lao động sản xuất, với vai trò là Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện, ông Chuộng còn chủ động đi học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận những mô hình làm kinh tế hiệu quả về phổ biến lại cho NCT trên địa bàn. Ông Chuộng cho biết: “Địa phương hiện có hơn 707 NCT được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi. Bên cạnh những mô hình trồng cây ăn trái, trên địa bàn cũng có nhiều mô hình hay mà chúng tôi đang khuyến khích mở rộng như: sản xuất hoa, cây cảnh, chim cảnh, chăn nuôi… Qua đây, để NCT thật sự là những tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo”.

Những năm qua, phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã được đông đảo NCT tham gia, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Những việc làm của các cụ đã và đang làm gương cho thế hệ trẻ noi theo với tinh thần hăng say trong lao động, dám nghĩ dám làm. Bên cạnh đó, phong trào cũng góp phần tích cực trong việc giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Theo báo cáo từ Hội NCT tỉnh, tổng kết phong trào NCT sản xuất - kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2017, toàn tỉnh có 6.738 NCT được công nhận sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, có 380 NCT được đề nghị khen thưởng cấp cơ sở, 40 NCT được đề nghị khen thưởng cấp huyện, thị, thành và 5 NCT được đề nghị khen thưởng cấp tỉnh.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>