Nâng chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

31/05/2018 | 08:22 GMT+7

Không ít công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong hoạt động. Để tìm lời giải cho vấn đề này, trong Tháng công nhân năm nay, một số đơn vị liên đoàn lao động (LĐLĐ) cấp huyện trong tỉnh đã tổ chức tọa đàm nhằm giới thiệu, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay để nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS.

Quang cảnh buổi tọa đàm do LĐLĐ huyện Vị Thủy tổ chức.

Như mới đây, LĐLĐ huyện Vị Thủy tổ chức tọa đàm về nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp hoạt động CĐCS.

Tại đây, các CĐCS trên địa bàn huyện đã thảo luận thẳng thắn về những thuận lợi cũng như khó khăn, hạn chế còn gặp phải trong hoạt động thời gian qua. Nhìn chung, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp các CĐCS có điều kiện tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho đoàn viên. Ngoài ra, các đơn vị công đoàn trên địa bàn huyện còn có nhiều nỗ lực trong hoạt động chăm lo đời sống công đoàn viên thông qua việc hỗ trợ mái ấm công đoàn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi dịp lễ, tết.

Đơn cử như tại CĐCS thị trấn Nàng Mau. Dấu ấn nổi bật của CĐCS này là những hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ông Mai Văn Liêm, Phó Chủ tịch CĐCS thị trấn Nàng Mau, cho biết, CĐCS thị trấn đã phân công ban chấp hành theo dõi đời sống của các đoàn viên nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ khi họ gặp khó khăn. Theo đó, mỗi đoàn viên bị bệnh sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng, còn người thân của họ bị bệnh được hỗ trợ 250.000 đồng. Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc hàng năm, ngoài chế độ theo quy định, mỗi công đoàn viên còn được nhận phần quà trị giá 300.000 đồng.

Bên cạnh đó, CĐCS địa phương còn tranh thủ sự hỗ trợ từ UBND thị trấn và vận động nguồn xã hội hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao cho đoàn viên. Chưa kể đơn vị còn tổ chức cho đoàn viên tham quan các điểm du lịch, di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh vào các ngày lễ lớn, gần đây là tổ chức tham quan huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và ngày Quốc tế Lao động (1-5).

Tổ chức này còn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để phản ánh đến Đảng ủy, UBND thị trấn giải quyết kịp thời, thỏa đáng theo quy định. Nhờ vậy mà đoàn viên yên tâm công tác, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giúp thị trấn nhiều năm liền đứng đầu phong trào thi đua yêu nước trong huyện.

Còn CĐCS Trường THCS Vị Thắng, xã Vị Thắng, liên tục nhiều năm liền được công nhận là CĐCS vững mạnh, xuất sắc.

Để có được kết quả này thì Ban Chấp hành CĐCS trường đã chủ động phối hợp với Ban giám hiệu thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, cũng như trong giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của công đoàn viên đã được pháp luật quy định. Mặt khác, CĐCS của trường còn chủ động tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”…

Bà Ngô Thị Thanh Trang, Chủ tịch CĐCS Trường THCS Vị Thắng, chia sẻ: “Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của CĐCS của nhà trường đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Kinh phí hoạt động còn khiêm tốn; một số ủy viên ban chấp hành do kiêm nhiệm, bận công tác chuyên môn nên quỹ thời gian dành cho hoạt động công đoàn chưa nhiều; một số đồng chí chưa thật sự phát huy hết khả năng của mình; công tác bồi dưỡng cán bộ công đoàn chưa được đầu tư nhiều, việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các đơn vị công đoàn khác còn hạn chế. Để CĐCS của trường hoạt động ngày càng có chất lượng thời gian tới thì chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động cụ thể, sát hợp với nghị quyết của công đoàn cấp trên và phù hợp với thực tiễn ở đơn vị mình”.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Những ý kiến thảo luận, đóng góp đầy tâm huyết của các CĐCS cho thấy cái nhìn toàn diện về kết quả đạt được, cũng như hạn chế còn tồn tại trong hoạt động của các CĐCS trên địa bàn huyện hiện nay. Đây là cơ sở để LĐLĐ huyện có những chỉ đạo phù hợp nhằm ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS trực thuộc”.

Còn tại buổi tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công tác CĐCS” do LĐLĐ huyện Phụng Hiệp tổ chức mới đây đã ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận về công tác chăm lo cho nữ công đoàn viên và công tác nữ công; giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, đặc biệt là chế độ ăn cho người lao động; công tác chăm lo đời sống vật chất cho công nhân tại các công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước; thực trạng khó khăn và giải pháp của hoạt động CĐCS; những cách làm hay trong xây dựng công đoàn vững mạnh...

“Hoạt động này giúp cho các CĐCS trên địa bàn huyện được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi những cách làm hay, sáng tạo để cùng phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của CĐCS đơn vị mình thời gian tới”, bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho rằng việc tổ chức các buổi tọa đàm như vậy có ý nghĩa rất thiết thực, qua đó để các CĐCS chia sẻ thẳng thắn về những kinh nghiệm, cách làm hay cũng như hạn chế, khó khăn còn gặp phải trong hoạt động.

Ông Thọ cũng lưu ý là ngoài hoạt động chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của công đoàn viên thì các CĐCS trong tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt nhiều mặt công tác về công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công đoàn viên; nhiệm vụ xây dựng CĐCS vững mạnh; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị…

Được biết, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, nhất là tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, công tác đánh giá, phân loại chất lượng CĐCS hàng năm được chú trọng và từng bước đi vào nề nếp, từ đó giúp chất lượng hoạt động của CĐCS trong tỉnh không ngừng được nâng lên.

Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2018, một số đơn vị như LĐLĐ huyện Long Mỹ và LĐLĐ thành phố Vị Thanh… tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với công nhân, viên chức và người lao động. Qua đó đã giải đáp kịp thời những vấn đề mà công nhân, viên chức và người lao động còn băn khoăn hoặc chưa rõ.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích