Năng động làm nên tên tuổi, nhiệt huyết gặt hái thành công !

27/01/2020 | 07:45 GMT+7

Tự tin, năng động, nhiệt huyết, đi đầu là con đường dẫn đến thành công cũng đúng, là bí quyết làm nên tên tuổi của phụ nữ, trưởng thành của thanh niên cũng chẳng sai. Những phụ nữ, thanh niên phóng viên gặp vào dịp cuối năm không chỉ như thế và không phải mình chị, mình anh...

Sản xuất hoa giấy lụa và đồ dùng dạy học giúp anh Việt có nguồn thu nhập ổn định.

Diễm Phượng… danh trà

“Từ khi khởi sự kinh doanh đến nay, tôi thấy cuộc sống mình như bước sang trang mới, tôi đã tự làm chủ về kinh tế, năng động, tự tin trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Diễm Phượng nói.

Cái tên Diễm Phượng bây giờ không chỉ nổi ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ mà vang xa hơn…

Cũng như nhiều thôn nữ khác, sau khi tốt nghiệp cấp 3, bà Phượng, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, lấy chồng và có cuộc sống gần như “mặc định” cùng chồng với nghề nông.

Nông thôn mới làm nhiều hộ thụ hưởng có nhận thức mới - chuyển đổi cơ cấu cây trồng và bà Phượng đã cải tạo 8.000m2 đất vườn sang trồng mãng cầu xiêm. Khi trái cây này làm hộ bà no đủ thì cũng là lúc nó được hóa thân.

“Học hỏi người quen, tôi biết đến trà mãng cầu xiêm dễ làm, uống ngon, tốt cho sức khỏe và có giá trị kinh tế cao. Sẵn có nguyên liệu, tôi làm thử và đúc kết kinh nghiệm để tạo ra loại trà ngon nhất”, bà Phượng kể.

Chính vì ngon nhất ra thương trường mà nay nó đã đến Thành phố Hồ Chí Minh, ra các tỉnh miền Trung, vào nhà các tỉnh miền Bắc với sản lượng 500 kg/tháng.

“Nói nghe đơn giản nhưng để có được hôm nay là cả một quá trình nỗ lực của bản thân. Từ một phụ nữ chuyên nội trợ, tôi đã tự tin, mạnh dạn hơn để bước ra ngoài xã hội”, bà Phượng bộc bạch.

Vị thanh ngọt, thơm ngon của trà còn được cơ quan chuyên môn chấp nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ một điểm sản xuất trà gia đình nay thành cơ sở (Cơ sở trà Mãng Cầu Diễm Phượng) giải quyết việc làm thường xuyên cho 5-6 lao động nữ. Lúc cao điểm, mỗi người có thể kiếm được trên 200.000 đồng/ngày.

Từ khi thành lập đến nay, bà Phượng cũng được tạo điều kiện tham gia nhiều phiên hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm; các hoạt động xúc tiến đầu tư, liên kết tiêu thụ sản phẩm do tỉnh tổ chức, hương trà mãng cầu Diễm Phượng đều có mặt và bà Phượng là người xông xáo giao thương.

“Từ khi mở cơ sở, tôi mở rộng nhiều mối quan hệ trong xã hội, bản thân được cơ hội trau dồi các kỹ năng giao tiếp, học tập được rất nhiều điều hay trong kinh doanh, mua bán cũng như trong cuộc sống. Khởi sự kinh doanh đến nay, tôi thấy cuộc sống mình như bước sang trang mới, tôi đã tự làm chủ về kinh tế, năng động, tự tin trong cuộc sống. Đây cũng là xu thế chung của phụ nữ thời đại”, bà Phượng chia sẻ.

Gần tết, cơ sở trà của bà Phượng nhộn nhịp. Bình quân tháng tết, lượng trà được tiêu thụ tại cơ sở từ 700kg đến 1 tấn. Đến nhà bà Phượng vào những ngày gần cuối năm, tiếng cười nói vui tươi, rộn rã của công nhân làm cho mọi người cảm nhận xuân tràn về sớm hơn.

Ý tưởng khởi nghiệp của bà Nguyễn Thị Diễm Phượng (giữa, hàng đầu) đoạt giải III tại hội thi.

Quốc Việt ưu tú

Anh từng là đại diện duy nhất của tỉnh nhận giải thưởng cao quý Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng. Là 1 trong 7 đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 của tỉnh đi dự Lễ báo công dâng Bác tổ chức tại Hà Nội gần đây…

Đó là Bí thư Xã đoàn Đông Phước, huyện Châu Thành Nguyễn Quốc Việt với vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, năng nổ, sáng tạo. “Hơn 10 năm gắn bó, tôi ngày càng yêu thích, tâm huyết hơn với công tác thanh niên”, anh Việt trải lòng.

Nếu ở nhà, anh tạo lập được cơ ngơi khá thì ngoài xã hội là thủ lĩnh đoàn vừa hồng vừa chuyên, đoàn kết được thanh niên tham gia làm kinh tế, tích cực với các hoạt động xã hội thiết thực. Anh tâm sự, để thuyết phục được đoàn viên, thanh niên cùng tham gia hoạt động hay lập nghiệp thì mình phải tiên phong.

Ngoài 30 tuổi, anh Việt trăn trở chuyện quê nghèo, tâm tư chuyện thanh niên không việc làm ổn định, muốn góp chút sức trẻ. Nói là làm, anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình làm hoa giấy và đồ dùng học tập (năm 2016).

Được sự ủng hộ của vợ (giáo viên mầm non), anh chị bắt tay vào tìm mua máy, nguyên liệu sản xuất. Quá trình lao động, vợ chồng này luôn thống nhất quan niệm sản phẩm đẹp, bền thì mới đứng vững trên thị trường. Vậy là tiến lành đồn xa…

Nhiệt huyết có, kết quả ban đầu đạt nên ít lâu sau anh đăng ký tham gia Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế của Đoàn xã với mô hình “Hoa giấy lụa và đồ dùng dạy học mầm non”, với sự tham gia của hơn 10 thành viên, 3 năm sau, câu lạc bộ thu hút gần 20 đoàn viên, thanh niên, thu nhập trên dưới 2 triệu đồng/người/tháng. Hiện gia đình anh Việt cung ứng ra thị trường trong nước một lượng lớn sản phẩm hoa giấy lụa, đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em các loại/tháng.

Thủ lĩnh đoàn này đúc kết, xây dựng mô hình gắn với làm ăn kinh tế, cộng với sự năng động, sáng tạo của người đầu tàu sẽ nhận được sự ủng hộ từ thanh niên. Vậy nên toàn xã đến nay đã thành lập được 9 mô hình do thanh niên làm chủ, như: mô hình làm hoa giấy lụa, trồng xoài, trồng bưởi da xanh, nuôi heo rừng… mang về nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm/mô hình.

Hay nhiều người thường thấy phong trào thanh niên đôi khi chỉ lác đác đoàn viên, thanh niên tham gia thì hoạt động do anh Việt tổ chức hoặc tham gia lại khác. Khác ở chỗ anh luôn tích cực. Công trình làm đẹp tuyến đường Hùng Vương, thị trấn Ngã Sáu là một điển hình.

“Nhận cuộc gọi triệu tập của các anh trên Huyện đoàn, tôi sắp xếp công việc ở cơ quan, rồi tức tốc chạy ra đây tham gia. Dù công trình không phải trên địa bàn xã nhưng ở đâu cần thanh niên thì ở đó có… tôi”, anh vừa nói vừa bưng bê chậu hoa, túi phân dừa đến bồn cây xanh dọc tuyến đường Hùng Vương cho các bạn trồng.

Với anh, những công trình trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường như thế là trách nhiệm, cơ hội để đoàn viên, thanh niên góp sức xây dựng quê hương, nhất là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trên cương vị của mình, Quốc Việt còn cùng Ban Chấp hành Xã đoàn tổ chức nhiều phong trào, hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa, phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm với xã hội của thanh niên xã nhà. Tích cực và luôn được đánh giá cao là thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới; thăm, tặng quà cho học sinh nghèo; tri ân gia đình chính sách, người có công; vận động kinh phí và thực hiện nhiều công trình cầu, đường giao thông trên địa bàn; tổ chức nhiều loại hình câu lạc bộ sinh hoạt theo nhu cầu, sở thích của đoàn viên, thanh niên…

Nhờ hoạt động hấp dẫn, hiệu quả, ý nghĩa đã thu hút nhiều thanh niên xã nhà vào Đoàn. Đoàn bộ luôn giữ vững vị trí nằm trong nhóm 3 đơn vị có thành tích cao của huyện trong phong trào thi đua; năm 2018, Xã đoàn Đông Phước là đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối xã, thị trấn trong huyện.

“Nói phải đi đôi với làm; phải giúp thanh niên có công ăn việc làm ổn định để họ chăm lo được gia đình và phải hiểu và chia sẻ, đồng hành thì anh em tin mình. Và tôi thấy càng nhiều thành tích bao nhiêu thì đòi hỏi tôi càng phải cố gắng, nỗ lực bấy nhiêu”, anh Việt chia sẻ.

Anh Việt (bìa phải) là 1 trong 7 đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh tham gia Chương trình gặp gỡ “500 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc (tháng 8-2019).

Thành công của chị Phượng được cân đong, đo đếm bằng sự năng động, tự tin thì thành tích của anh Việt được ghi nhận từ chính tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng chia sẻ, cống hiến. Tất cả nói lên một điều khi phụ nữ năng động, thanh niên tiên phong, quả ngọt sẽ được gặt hái!

Bà Diễm Phượng: “Không dừng lại ở đây đâu, tôi đang ấp ủ thêm dự định chế biến trà túi lọc để hướng đến những khách hàng mới, cần sự tiện lợi. Tôi sẽ cải tiến bao bì, mẫu mã tạo điểm nhấn đặc trưng riêng cho sản phẩm”.

 

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Nguyễn Quốc Việt: “Nhờ có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện các mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên nên Bí thư Xã đoàn Đông Phước luôn được sự đồng lòng ủng hộ, tham gia tích cực của các bạn trẻ”.

 

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>