Phát huy hiệu quả công tác dân vận

04/10/2023 | 08:14 GMT+7

“Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - ghi nhớ lời dạy của Bác, công tác dân vận được các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Châu Thành A quan tâm thực hiện, qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân.

Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào ở địa phương.

Trong năm nay, Chi bộ ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, đề ra chỉ tiêu vận động 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Để hoàn thành chỉ tiêu này, chi bộ ấp phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng.

Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, cho biết, xác định công tác tuyên truyền, vận động là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHYT, do đó chi bộ ấp đã tích cực triển khai các hình thức tuyên truyền đến người dân như: thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội đoàn thể; đến tận nhà để gặp gỡ, vận động người dân tham gia.

“Để hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong công tác tuyên truyền luôn nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, giải thích về những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách về bảo hiểm”, bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ.

Ông Đặng Ngọc Tám, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Được chi bộ ấp tuyên truyền, vận động nên tôi hiểu việc tham gia BHYT mang lại nhiều lợi ích, khi bị bệnh thì giảm nhẹ chi phí điều trị. Do đó, vợ chồng tôi duy trì tham gia trong nhiều năm qua”.

Tính đến nay, Chi bộ ấp 3A đã vận động khoảng 90% người dân tham gia BHYT. Họ đang nỗ lực thực hiện đạt chỉ tiêu 100% người dân tham gia vào cuối năm.

Nhiều năm liền, ấp 3A duy trì thành công danh hiệu ấp văn hóa. Công tác dân vận góp phần quan trọng làm nên kết quả này. Hàng năm, chi bộ phân công cho đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông thoáng, sạch đẹp, không vứt rác thải sinh hoạt xuống kênh rạch. Nhờ vậy mà ý thức xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường của người dân ngày càng nâng lên. Mỗi người một hành động thiết thực giúp môi trường sống của cộng đồng dân cư sạch đẹp hơn trước.

Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, cho biết thêm: “Chúng tôi yêu cầu đảng viên trong chi bộ phải thực sự gần gũi, biết lắng nghe để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Như vậy mới có thể vận động, thuyết phục được bà con chấp hành theo những chủ trương, nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua của ấp. Đó cũng chính là “chìa khóa” giúp chúng tôi luôn thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra hàng năm”.

Hiệu quả công tác dân vận góp phần quan trọng giúp thị trấn Bảy Ngàn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2019. Bởi lẽ, nhờ công tác tuyên truyền, vận động gắn với việc phát huy dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt nên người dân đã đồng lòng, ủng hộ, góp sức hoàn thành các tiêu chí, nhất là về cảnh quan môi trường, xây dựng giao thông nông thôn, phát triển kinh tế gia đình.

Hiện tại, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn đang tập trung xây dựng, thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn thị trấn văn minh đô thị nâng cao. Qua rà soát đến nay, thị trấn cơ bản đạt 5/5 tiêu chuẩn và 28/30 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và tỷ lệ hộ nghèo. Thị trấn đang nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí chưa đạt, phấn đấu được công nhận danh hiệu vào cuối năm nay.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, cho biết, Đảng ủy, UBND thị trấn, các ngành, đoàn thể địa phương đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức người dân về việc xây dựng thị trấn văn minh đô thị nâng cao. Thị trấn tận dụng nhiều nguồn lực để hỗ trợ sinh kế giúp người dân thoát nghèo, mục tiêu là kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 3%. Đồng thời, phát huy hiệu quả công tác dân vận để vận động thực hiện đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 85% trở lên.

Nhìn chung, công tác dân vận đã được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành A quan tâm thực hiện tốt thời gian qua. Theo ông Bùi Thanh Như, Phó ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A, nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận được nâng cao. Công tác dân vận chính quyền tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh. Chính quyền các cấp chủ động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển của huyện nhà.

Thời gian tới, công tác dân vận sẽ được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện quan tâm hơn nữa. Trong đó, củng cố, nâng chất các mô hình chính quyền thân thiện, tiến đến sự hài lòng của người dân; thường xuyên rà soát, niêm yết công khai các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến cơ sở.

Cùng với đó, quan tâm xây dựng các mô hình mới, nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả; tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân theo đúng kế hoạch đề ra; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>