Phát huy tốt vai trò của phụ nữ

08/03/2018 | 08:39 GMT+7

Những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (HLHPNVN) tỉnh luôn đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra hàng năm. Các cấp hội đã vận dụng sáng tạo và lồng ghép các nội dung trọng tâm của tổ chức hội vào thực tế, từ đó các hoạt động hội, phong trào phụ nữ ngày càng có nhiều chuyển biến, góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Nhờ có đồng vốn vay của HLHPNVN tỉnh nên việc sản xuất của gia đình bà Thụy ngày càng thuận lợi.

Nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, các cấp HLHPNVN tỉnh thường xuyên quan tâm giúp đỡ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tập trung đẩy mạnh các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ các chị xây dựng mô hình làm ăn có hiệu quả, tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ nghèo tiếp cận vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh…

Gia đình bà Phạm Thị Thụy, ở ấp 2, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ là một trong những hội viên vừa được HLHPNVN tỉnh tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm vào đầu năm 2018. Với số tiền vay trên 20 triệu đồng đã giúp cho gia đình bà Thụy có công việc ổn định, kinh tế gia đình phát triển theo hướng bền vững hơn.

Bà Thụy cho biết: “Nắm được nhu cầu cần vốn để tu bổ vườn bưởi da xanh và ruộng rau nhút, HLHPNVN xã đã tạo điều kiện cho gia đình tôi tiếp cận nguồn vốn vay lên đến 23 triệu đồng. Từ khi có đồng vốn, tôi có thêm điều kiện để duy trì các mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả”.

Hiện tại, hai công bưởi da xanh xen khóm hơn một năm tuổi của gia đình bà Thụy đang trong giai đoạn phát triển tốt. Nguồn thu nhập hàng tháng của gia đình bà chủ yếu nhờ vào khoảng 1.500m2 diện tích mặt nước trồng rau nhút. Hàng ngày, bà Thụy chăm sóc và thu hoạch vườn rau, chồng đi bỏ mối rau cho các chủ sạp ở chợ lân cận. Tổng thu nhập bình quân hàng tháng của gia đình ước đạt 4-5 triệu đồng.

Theo bà Thụy, hiện tại với nguồn thu này cũng đảm bảo cho nhu cầu chi tiêu trong gia đình. Trước đây, khi chưa có vốn vay, việc chi tiêu trong gia đình bà có phần eo hẹp hơn do nguồn thu từ rau nhút phải trích ra để mua phân bón chăm sóc vườn cam. Từ khi được tiếp cận vốn vay thì gia đình bà mạnh dạn đầu tư phân, thuốc nhiều hơn cho cam nhanh phát triển để sớm cho thu nhập.

Song song với việc tạo điều kiện về vốn cho hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, HLHPNVN xã Vĩnh Viễn cũng duy trì tổ phụ nữ tiết kiệm điện giúp phụ nữ khuyết tật, nghèo, đơn thân. Bà Từ Thị Thao, Tổ trưởng Tổ phụ nữ tiết kiệm điện giúp phụ nữ khuyết tật, nghèo, đơn thân, ở ấp 2, xã Vĩnh Viễn, cho biết: “Tổ đã duy trì hoạt động vài năm nay, lúc đầu chỉ hơn 10 thành viên, hiện nay đã có 20 thành viên. Thông qua thực hành tiết kiệm điện sinh hoạt trong gia đình, mỗi tháng các chị đóng góp 20.000-30.000 đồng cho tổ để làm quỹ giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài ấp”.  

Bình quân mỗi tháng, nguồn quỹ của tổ thu về khoảng 400.000- 500.000 đồng. Với số tiền đó, hàng tháng các chị trích ra một phần mua 20kg gạo tặng cho thành viên có hoàn cảnh khó khăn của tổ, phần còn lại dùng để mua quà, hỗ trợ tiền thăm hỏi hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật hoặc gặp lúc hoạn nạn đột xuất. Thông qua mô hình đã góp phần giúp hội viên, phụ nữ rèn luyện thói quen tiết kiệm, tạo được tình đoàn kết, san sẻ, yêu thương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Bên cạnh tập trung chăm lo đời sống hội viên, các cấp HLHPNVN trong tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua phong trào phụ nữ thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch”.

Từ khi xây dựng xã nông thôn mới đến nay, hội viên phụ nữ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh đóng vai trò rất lớn trong góp phần giúp địa phương duy trì thực hiện đạt các nội dung tiêu chí 17 về môi trường và tiêu chí 19 về an ninh trật tự. Thông qua việc thực hiện có hiệu quả phong trào gia đình “5 không, 3 sạch” hàng năm, cán bộ, hội viên phụ nữ là những người trực tiếp thực hiện và vận động người thân thực hiện tốt các tiêu chí xã nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Kim Khai, hội viên tiêu biểu trong thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch” ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, chia sẻ: “Thông qua phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phụ nữ chúng tôi đã nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình và nuôi dạy con cái. Đối với bản thân, ngoài chăm lo phát triển kinh tế, tôi luôn răn dạy các con không được có hành vi phạm pháp, bạo lực gia đình, tham gia các tệ nạn xã hội… Đồng thời, tôi trao đổi với các thành viên trong gia đình có thói quen ăn ở vệ sinh, nhà cửa lúc nào cũng phải ngăn nắp, sạch sẽ từ ngõ đến bếp”. 

Theo HLHPNVN xã Tân Tiến, năm 2017, toàn xã có 765 hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch”. Qua bình xét chấm điểm, cuối năm có trên 680 hộ được công nhận đạt “5 không, 3 sạch”. Năm 2018, Hội tiếp tục phát động phong trào phụ nữ thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch” trong toàn hội viên, đồng thời sẽ xây dựng tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” kiểu mẫu nhằm nâng chất hiệu quả phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” ở địa phương, góp phần phát huy hơn nữa vai trò của hội viên phụ nữ trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch HLHPNVN tỉnh: Năm 2018, các cấp hội sẽ tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát triển kinh tế. Đồng thời, thực hiện công tác trọng tâm của năm về tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm trong ăn uống, sản xuất, mua bán theo sự chỉ đạo của Trung ương HLHPN Việt Nam. Bên cạnh đó, các cấp hội sẽ phối hợp với UBND cùng cấp, các ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phối hợp các ngành chức năng tổ chức hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>