Thiết thực hoạt động thanh niên tình nguyện hè 2018

05/07/2018 | 08:50 GMT+7

Để hiểu hơn về ý nghĩa các hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2018, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với chị Phạm Thị Thùy Dung (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang.

Thưa chị, Chiến dịch TNTN hè được tổ chức hàng năm có ý nghĩa như thế nào đối với công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh nhà ?

- Chiến dịch TNTN hè là hoạt động thường niên, có tính truyền thống do Trung ương Đoàn phát động. Do đó hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Chiến dịch TNTN hè trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, làm chuyển biến về chất lượng, hướng đến xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; khơi dậy và phát huy cao độ tinh thần “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Tiếp sức mùa thi là một trong những hoạt động trọng tâm đầu tiên được thực hiện trong Chiến dịch TNTN hè 2018.

Chiến dịch năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động trọng tâm nào, thưa chị ?

- Chiến dịch TNTN hè năm 2018 diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 8, trong đó tháng 7 được chọn làm tháng cao điểm. Tham gia chiến dịch lần này có khoảng 4.000 đoàn viên, thanh niên. Nhất là năm nay, Tỉnh đoàn tổ chức Chiến dịch TNTN hè với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, có 5 hoạt động trọng tâm. Đó là: Chương trình tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng và Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh.

Thưa chị, để góp phần hoàn thành tốt các nội dung trọng tâm của chiến dịch thì đơn vị đã đề ra chỉ tiêu thực hiện như thế nào ?

- Để thực hiện tốt các nội dung của chiến dịch, chúng tôi đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể như: 100% đơn vị phải có hoạt động sửa chữa hoặc xây dựng mới đường giao thông, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; có hoạt động sửa chữa hoặc xây dựng mới điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư; có hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

100% đơn vị huyện, thị, thành đoàn và các đơn vị tương đương có tổ chức ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên; mỗi chi đoàn ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới.

100% đơn vị đoàn cấp xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa hè, vui chơi, giáo dục kỹ năng xã hội cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang; vận động tặng tập, dụng cụ học tập cho thiếu nhi và vận động trẻ em đến trường...

So với các năm trước, điểm nhấn của chiến dịch năm nay là gì, thưa chị ?

- Về chủ đề chiến dịch năm nay “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã có sự kết hợp giữa chủ đề năm 2018 do Trung ương Đoàn phát động là “Năm tuổi trẻ sáng tạo” kết hợp với “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn, với mong muốn phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ nói chung và tuổi trẻ tỉnh nhà nói riêng thông qua các hoạt động nổi bật kể trên.

Qua đó tạo môi trường để thanh niên thực hành các kỹ năng xã hội, phát huy tinh thần làm việc tập thể, áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế, giúp các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tự tin hơn, trưởng thành hơn. Đặc biệt, đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên đi vào cuộc sống, tạo hiệu ứng và sự đồng thuận cao trong xã hội, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, góp phần xây dựng đất nước nói chung, quê hương và con người Hậu Giang “Đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động” nói riêng.

Thưa chị, hiện Tỉnh đoàn đã đề ra những giải pháp thực hiện cụ thể nào để các hoạt động của chiến dịch đi vào thực chất, rộng khắp và có chiều sâu ?

- Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chiến dịch đến đông đảo đoàn viên, thanh niên nhằm vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng chiến dịch. Giới thiệu các mô hình, công trình, sản phẩm tình nguyện hiệu quả, thiết thực; các gương đoàn viên, thanh niên, tập thể tiêu biểu tham gia tích cực và có thành tích tốt trong thực hiện chiến dịch; thực hiện tốt công tác truyền thông, đăng tải kịp thời các tin, bài về chiến dịch trên trang web của Tỉnh đoàn, gửi bài đăng trên trang web của Trung ương Đoàn.

Mặt khác, làm tốt công tác phối hợp với các ngành, các cấp, địa phương, các trường đại học, cao đẳng trong việc phân bổ, bố trí lực lượng để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của chiến dịch. Thực hiện tốt công tác sơ, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chiến dịch; khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến dịch TNTN hè 2018, đồng thời nhắc nhở, phê bình các đơn vị thực hiện chưa tốt...

Xin cảm ơn chị !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>