Khi tâm tư, nguyện vọng của cử tri được giải quyết

01/06/2020 | 08:30 GMT+7

Phát huy vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, thời gian qua, HĐND thành phố Ngã Bảy luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND thành phố. Từ đó, góp phần tạo thêm niềm tin của dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Hẻm đường Nguyễn Văn Chia được nâng cấp khang trang.

Thực hiện quyền hạn, nhiệm vụ theo quy định, trước và sau mỗi kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy phối hợp với UBMTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) ở các xã, phường. Tại các buổi tiếp xúc, đa phần ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND các cấp trả lời, làm rõ. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền, ý kiến cần thẩm định, vào cuộc xử lý của nhiều cấp, nhiều ngành thì được ghi nhận và sớm giải quyết.

Ghi nhận đầy đủ

Theo HĐND thành phố Ngã Bảy, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và kỳ họp giữa năm của HĐND 3 cấp, HĐND thành phố Ngã Bảy phối hợp với UBMTTQ Việt Nam thành phố tiến hành lấy ý kiến của cử tri trên toàn địa bàn. Qua đó, tiếp nhận 224 ý kiến, kiến nghị của cử tri trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, có 24 ý kiến liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Trung ương, 43 ý kiến đối với cấp tỉnh và thành phố là 129 ý kiến.

Đây là lần đầu tiên HĐND thành phố thực hiện việc lấy ý kiến của cử tri thông qua hình thức phát phiếu nhằm đảm bảo ghi nhận kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con trước kỳ họp Quốc hội và các kỳ họp HĐND 3 cấp, đồng thời góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tước, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, với cách làm phát phiếu xin ý kiến của cử tri đã giúp cho Thường trực HĐND thành phố tiếp nhận được nhiều kiến nghị. Cử tri mạnh dạn hơn trong thể hiện chính kiến. Tuy nhiên, việc trả lời kiến nghị của cử tri bị giới hạn hơn, nhiều vấn đề chưa được đại biểu giải trình, giải quyết ngay tại chỗ. Song HĐND thành phố rất quan tâm làm tốt nhiệm vụ của mình trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của bà con.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, HĐND thành phố rất chủ động duy trì làm tốt hoạt động tiếp dân tại trụ sở. Qua đó, có nhiều ý kiến của dân được giải trình, làm rõ, góp phần giúp nâng cao vị thế của cơ quan dân cử và cơ quan quản lý nhà nước.

Giải quyết dứt điểm

Qua rà soát từ đầu năm, HĐND thành phố Ngã Bảy tập hợp 24 ý kiến còn tồn đọng chưa giải quyết dứt điểm trên địa bàn.  Không để cử tri chờ lâu, HĐND thành phố sớm có các văn bản kiến nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành sớm giải quyết dứt điểm, báo cáo về HĐND thành phố. Đến nay, nhiều vấn đề cử tri bức xúc đã được giải quyết đến nơi đến chốn, cử tri rất hài lòng.

“Để giải quyết tốt các vấn đề cử tri kiến nghị, sau mỗi đợt TXCT trước và sau kỳ họp, chúng tôi trực tiếp tiến hành khảo sát nhằm thẩm định, sàng lọc lại ý kiến, kiến nghị của bà con trước khi tiến hành xử lý. Qua khảo sát thực tế, đối với những kiến nghị nào không phù hợp hoặc không thể giải quyết cho cử tri sẽ chỉ đạo cho HĐND xã, phường phản hồi ngay. Đối với những vấn đề cử tri bức xúc, cần giải quyết dứt điểm, HĐND thành phố sẽ phân loại và có văn bản gửi cơ quan thẩm quyền sớm vào cuộc”, bà Nguyễn Thị Kim Tước cho biết thêm.

Đầu năm 2020, cử tri Nguyễn Văn Thuận, ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, liên hệ ngành chức năng thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong quá trình làm có những sai sót nên gây chậm trễ tiến độ trả giấy, ảnh hưởng đến quyền lợi của cử tri. Bức xúc, ông Thuận đến trình bày cho Thường trực HĐND thành phố tại buổi tiếp công dân định kỳ.

Sau khi tiếp nhận, Thường trực HĐND thành phố liên hệ ngành chức năng làm rõ nguyên nhân, đồng thời yêu cầu sớm giải quyết cho cử tri. Sau buổi làm việc đó, trong vòng 1 tuần, ông Thuận đã nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình.

“Do nhu cầu làm ăn, tôi rất cần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay thêm vốn. Tuy nhiên, vì sai sót của ngành chức năng nên hồ sơ cấp giấy của tôi kéo dài thêm vài tháng so quy định. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình nên tôi đã tìm đến HĐND thành phố mong được giải quyết. Với tinh thần trách nhiệm của cơ quan dân cử, HĐND đã sớm giúp tôi giải quyết được vấn đề, tôi rất hài lòng!”, ông Thuận chia sẻ.

Trong khi đó, hơn 1 tuần qua, người dân tuyến hẻm ở đường Nguyễn Văn Chia, khu vực 3, phường Ngã Bảy, thoát khỏi cảnh nước ngập lối đi mỗi khi mưa xuống. Trước đó, do hẻm được xây dựng lâu, xuống cấp, mặt hẻm thấp hơn mặt lộ lớn nên dễ ứ nước khi có mưa. Qua kiến nghị tại buổi TXCT cuối năm 2020, đến nay, nguyện vọng của bà con đã được giải quyết ổn thỏa.

Ông Phạm Văn Thắng, Bí thư, Trưởng khu vực 3, cho biết: “Trước đây, tuyến hẻm có kế hoạch nâng cấp 1 lần với hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm nhưng với kinh phí cao nên bà con chưa đồng thuận. Vừa rồi, do quá bức xúc trong đi lại mùa mưa nên cử tri khu vực tiếp tục kiến nghị xin nâng cấp hẻm. Sau đó, UBND tiến hành khảo sát, thống nhất lại chi phí nâng cấp hẻm và được người dân đồng thuận. Hiện tại, tuyến này nâng cấp cao ráo, đảm bảo tốt trong việc lưu thông, thoát nước”.

Một kiến nghị khác cũng được chính quyền giải quyết dứt điểm. Đó là lo lắng trước nguy cơ sạt lở đường giao thông tuyến kênh Chín Phinh, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, cử tri đã kiến nghị với HĐND xã, thành phố khắc phục. Ghi nhận thực tế, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện kè mé chống sạt lở cho đoạn kênh.

“Qua kiến nghị của người dân trong ấp, đoạn kênh sạt lở đã sớm được khắc phục, không còn nguy hiểm nữa. Điều này cho thấy rõ vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND thị xã đối với cuộc sống người dân”, ông Dương Thanh Thuận, Bí thư, Trưởng ấp Đông Bình, xã Tân Thành, đánh giá.

Có thể thấy, thời gian qua, cùng với sự tập trung quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, các ngành đã tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri trên địa bàn. Điều này góp phần cho chất lượng giải quyết tâm tư, nguyện vọng của cử tri ngày càng được nâng cao. Nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm, tạo niềm tin của bà con đối với chính quyền. Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn trong phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đại biểu dân cử về tiếp thu, ghi nhận, quan tâm đôn đốc, theo sát việc giải quyết các vấn đề cử tri nêu và cử tri rất ủng hộ, đánh giá cao kết quả làm được…

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “UBND thành phố luôn làm tốt việc phối hợp với HĐND cùng cấp trong giải quyết kịp thời các vấn đề cử tri nêu liên quan đến thẩm quyền của địa phương. Thành phố rất chủ động giải quyết ngay các kiến nghị trong khả năng. Tùy từng vấn đề kiến nghị mà UBND thành phố chỉ đạo và ấn định thời gian cụ thể cho cơ quan chuyên môn phải thực hiện hoàn thành. Cố gắng, mọi vấn đề cử tri kiến nghị đều giải quyết sớm và dứt điểm”.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Hải, nhờ làm tốt việc giải quyết các kiến nghị của cử tri nên sự đồng thuận, hợp tác trong dân rất cao. Người dân rất an tâm trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh địa phương được giữ vững.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>