Cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển

09/02/2024 | 05:09 GMT+7

Trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, cộng đồng doanh nghiệp đã lớn mạnh cả về số lượng và tầm vóc, khẳng định uy tín cả trong nước và quốc tế.

Ông Nghiêm Xuân Thành (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để tìm hướng hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp

Hiện nay, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang có 186 hội viên. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh cũng như đầu tư của doanh nghiệp. Thường xuyên cập nhật tình hình kinh tế nổi bật trong và ngoài nước cũng như các văn bản pháp luật mới ban hành để hội viên nắm bắt kịp thời. Hiệp hội cũng làm tốt vai trò cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Cà phê doanh nhân đã tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hậu Giang cũng đã ký kết hợp tác với các Hiệp hội Doanh nghiệp trong khu vực ĐBSCL gồm ba nội dung chính: Tăng cường năng lực quản lý các Hiệp hội; hợp tác hỗ trợ hội viên xúc tiến kinh doanh và đầu tư; hợp tác cung cấp dịch vụ cho hội viên. Ngoài ra, tại các buổi Cà phê Doanh nhân, lãnh đạo tỉnh thường xuyên thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp, các dự án mới kêu gọi đầu tư, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt cơ hội đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Phương Nga, Giám đốc Công ty bao bì King Group, cho hay: Suốt thời gian qua tỉnh và địa phương hỗ trợ cho King Group rất nhiều. Năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của công ty đạt theo kế hoạch. Công ty cũng tạo được công ăn việc làm, thu nhập của người lao động ổn định. Quan điểm của công ty là làm lợi vì đơn vị, lợi cho nhân viên và xã hội, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách tỉnh nhà.

Doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng phát triển, vừa giải quyết công ăn việc làm vừa đưa nông sản tỉnh nhà vươn xa.

Ông Nguyễn Chí Tâm, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: Sự vào cuộc một cách tích cực của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang trong hỗ trợ doanh nghiệp về các chính sách có liên quan, tổ chức các buổi Cà phê Doanh nhân, đối thoại với doanh nghiệp, họp mặt tri ân doanh nghiệp... để doanh nghiệp có điều kiện chia sẻ khó khăn với lãnh đạo tỉnh và tỉnh có hướng tháo gỡ kịp thời. Ngoài ra, còn tổ chức các đoàn đến thăm và kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số; phối phợp tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn kiến thức cho doanh nghiệp. Theo dự kiến, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10-2024, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động hội thao như bóng đá mini, cầu lông, bóng bàn... để các doanh nghiệp có điều kiện giao lưu, có sự liên kết cùng nhau phát triển.

Gắn kết cùng phát triển

Ông Lê Thanh Tiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông Hưng Phát, ở huyện Châu Thành, cho rằng vấn đề hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp cần được quan tâm. Theo ông, việc không thấu hiểu các quy định của pháp luật khiến các doanh nghiệp lúng túng khi thực hiện các thủ tục pháp lý hoặc thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây chính là nguyên nhân gây ra những rủi ro pháp lý khiến các doanh nghiệp phải trả giá đắt bằng các chế tài xử phạt. Vì thế, tỉnh cần hỗ trợ pháp lý cho những doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Hậu Giang xác định phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống người dân, bảo đảm an sinh xã hội; phấn đấu đưa Hậu Giang trở thành tỉnh khá trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian tới cần tiếp tục đồng hành cùng với chính quyền và tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tham gia sâu hơn và thiết thực hơn vào quá trình xây dựng các chính sách phát triển địa phương; ủng hộ tỉnh nhà trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Ông Phạm Tiến Hoài, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết sẽ tăng cường đoàn kết, gắn kết, liên kết hơn nữa để phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ là hạt nhân để tập hợp và đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh; tăng cường hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp cũng như liên kết trong sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị.

“Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm và có những chủ trương để xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong đó đẩy mạnh cải cách hành chính để làm sao giảm tối đa chi phí và thời gian cho nhà đầu tư. Luôn xem công việc của doanh nghiệp cũng là công việc chính mình nên luôn sẵn sàng phối hợp tạo mọi điều kiện để hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, khẳng định.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hậu Giang đạt 12,27%, tăng 2 bậc so với năm 2022, tiếp tục dẫn đầu khu vực ĐBSCL và xếp thứ 2 cả nước. Tính đến nay, tỉnh có khoảng 3.520 doanh nghiệp đang hoạt động, tỷ trọng doanh nghiệp đóng góp vào GRDP của tỉnh khoảng 72,5%. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thu hút 16.500 lao động, đóng góp 5,8% cho GRDP. Kinh tế cá thể phát triển mạnh, toàn tỉnh có 44.700 hộ kinh doanh, thu hút 82.600 lao động, với nguồn vốn trên 3.800 tỉ đồng, đóng góp 6% cho GRDP của tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang khẳng định: Hậu Giang phát triển bứt phá nhất trong vòng 20 năm thành lập tỉnh, cơ hội mở ra cho tỉnh là rất lớn. Các doanh nghiệp trên địa bàn trong thời gian qua đã nỗ lực rồi, đã phát triển rồi thì nỗ lực, phát triển hơn, đặc biệt là đón bắt các cơ hội, các tiềm năng của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh, cả hệ thống chính trị tỉnh sẽ tiếp tục cam kết đồng hành với doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, để quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Hậu Giang sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực và tiến tới tỉnh phát triển khá trong cả nước...

 

HOÀI THANH - MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>