Đảm bảo cung ứng điện và xăng dầu trong và sau Tết

07/02/2024 | 09:46 GMT+7

Ảnh: TTXVN

Bộ Công Thương yêu cầu các đầu mối xăng dầu, điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng đảm bảo cung ứng đủ trong dịp Tết Nguyên đán và trong cả năm 2024.

Ngay sau khi Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu, điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán và trong cả năm 2024, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành, doanh nghiệp có liên quan đề ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện.

Năm nay dự báo nguồn cung, cơ cấu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng ước đạt khoảng trên 28 triệu m3/tấn các loại, tăng 10% so với năm ngoái. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương đã thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp đầu mối, đảm bảo phù hợp với tình hình thị trường và yêu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân. Hiện nhiều doanh nghiệp đã chủ động được nguồn cung cho cả năm 2024.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết "Chúng tôi đã ký hợp đồng dài hạn với các nhà máy lọc dầu trong nước, với các đối tác nước ngoài đạt xấp xỉ 70% nhu cầu của Petrolimex trong kinh doanh xăng dầu của cả năm 2024. Bên cạnh đó để đáp ứng nhu cầu đột xuất, nhu cầu tăng trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán thì chúng tôi cũng đã tạo nguồn tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm 2023".

Về công tác vận hành hệ thống điện và ổn định nguồn cung điện trong và sau tết, hiện Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đã tính toán, lập phương án vận hành nguồn, lưới và chỉ huy vận hành theo tình hình thực tế. Dự báo kỳ nghỉ Tết Nguyên đán này, công suất phụ tải toàn quốc có thể giảm chỉ còn 14.700 MW đến 17.500 MW, tương ứng chỉ bằng 2/3 so với ngày thường. Do vậy, để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, nhiều giải pháp đã được triển khai.

Ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho biết, "Theo dự toán của chúng tôi thì thấp nhất sẽ rơi vào các ngày 30, mùng 1, mùng 2 và mùng 3, sản lượng điện dự kiến đâu đó chỉ rơi vào khoảng từ 55 đến 60% so với ngày bình thường, ở đây chúng ta không sợ thiếu nguồn mà là sợ thừa nguồn. Việc thừa nguồn như vậy thì chúng tôi phải ngừng dự phòng bớt các tổ máy ở trên hệ thống và đảm bảo việc cung cấp điện và có dư thừa điện trong dịp tết này cũng như có độ dự phòng cao".

Theo yêu cầu đề ra, trong những ngày nghỉ tết, các điểm kinh doanh bán lẻ xăng dầu sẽ duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục. Với ngành điện đã chủ động các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ, cũng như chuẩn bị nhân lực ứng trực 24/24h, phương tiện, vật tư thiết bị để sẵn sàng xử lý các tình huống khi có sự cố xảy ra.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>