Nỗ lực phát triển kinh tế

26/09/2019 | 05:07 GMT+7

Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế cả nông nghiệp lẫn công nghiệp, huyện Châu Thành tiếp tục phát huy thế mạnh để giữ đà tăng trưởng và nâng cao đời sống người dân.

Huyện Châu Thành tập trung khắc phục các điểm sạt lở, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Với định hướng là huyện công nghiệp, Châu Thành có nhiều nỗ lực về chỉ đạo và điều hành để cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. 8 tháng đầu năm, giá trị sản xuất đạt trên 1.576 tỉ đồng, tăng 6,48% so với kế hoạch, trong đó riêng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 1.173 tỉ đồng, tăng 7,18% so với cùng kỳ. Khu công nghiệp Sông Hậu giai đoạn 1 cùng 3 cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn đều có tỷ lệ lắp đầy 100%.

Nhờ thu hút được các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề cần nhiều lao động nên đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp. Tuy nhiên, lực lượng lao động địa phương chủ yếu thuộc lĩnh vực nông nghiệp nên khi gia nhập thị trường lao động ngành nghề phi nông nghiệp còn gặp khó khăn. Theo kế hoạch, năm nay huyện tổ chức 4 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp để chuẩn bị cho người lao động thích nghi với môi trường làm việc công nghiệp, có trình độ, kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp.

Hoạt động thương mại và dịch vụ cũng có khởi sắc khi tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ hàng hóa cuối tháng 8 đạt trên 242 tỉ đồng, tăng 5,28% so với cùng kỳ. Hệ thống hạ tầng thương mại đầu tư hoàn thiện không chỉ đô thị mà tới tận nông thôn. Ngoài ra, UBND huyện tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, buôn bán nông sản của bà con.

Nông nghiệp cũng là một lĩnh vực kinh tế thế mạnh ở Châu Thành với diện tích vườn cây ăn trái trên 10.000ha. Để khai thác tốt tiềm năng, phát huy thế mạnh và tạo điểm tựa vững chắc cho sản xuất nông nghiệp, huyện Châu Thành khuyến khích người dân tham gia kinh tế hợp tác. Riêng nông nghiệp có 35 HTX, 20 tổ hợp tác, 26 câu lạc bộ khuyến nông và theo đánh giá có 19 HTX hoạt động có hiệu quả. Các cơ quan chuyên môn đang tích cực vận động, khuyến khích các HTX tham gia đề án nhân rộng mô hình HTX kiểu mới, ký hợp đồng với các cán bộ trẻ về làm việc tại các HTX.

Trong năm 2019, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, sạt lở đất diễn ra gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, đi lại của người dân. Tính riêng trong tháng qua, trên địa bàn huyện có 9 điểm sạt lở, chiều dài trên 230m, gây mất diện tích đất trên 1.400m2, nâng tổng số điểm sạt lở trên địa bàn lên 37 điểm. Đến nay, huyện đã cơ bản khắc phục xong 21 điểm sạt lở, giúp người dân ổn định sinh hoạt và yên tâm sản xuất. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, đối với những hộ còn khó khăn, sạt lở sâu vào diện tích đất ở thì vận động người dân di dời, định hướng tiếp theo là sẽ đề xuất di dời các hộ nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở vào khu tái định cư để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, nhận định: Nhờ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm mà các mặt kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định. Thu ngân sách vượt tiến độ đề ra, sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ đạt giá trị khá. Tuy nhiên, vẫn còn mặt hạn chế là việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, sản xuất nông sản tập trung theo chuỗi giá trị thực hiện còn chậm. Còn hạn chế trong quản lý trật tự hành lang lộ giới, trật tự xây dựng... Trong những tháng còn lại của năm 2019, huyện tiếp tục đề ra nhiều nhiệm vụ cụ thể, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, nỗ lực hoàn thành công tác khắc phục các điểm sạt lở để ổn định cuộc sống cho người dân; các phòng chuyên môn bám sát và kịp thời hỗ trợ bà con phòng bệnh trên cây ăn trái và trên vật nuôi; chỉnh trang và sắp xếp trật tự đô thị đi vào nề nếp, cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>