Sức sống đô thị Long Mỹ

17/01/2020 | 02:48 GMT+7

Trong những năm qua, thị xã Long Mỹ đã có những bước tiến dài trên nhiều lĩnh vực. Không chỉ công tác xây dựng và kiến tạo không gian đô thị mà kinh tế - xã hội cũng phát triển đồng bộ với quá trình đô thị hóa của thị xã.

Một góc thị xã Long Mỹ nhìn từ trên cao. Ảnh: LÝANH LAM

Nhiều tiềm năng

Những ngày cận tết, nhịp sống từ khu vực thành thị và nông thôn thị xã Long Mỹ đều nhộn nhịp hẳn lên. Hòa trong không khí tươi vui của mùa xuân mới, người dân còn phấn khởi hơn khi đón nhận tin vui thị xã Long Mỹ được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III.

Với vị trí thuận lợi nằm ở trung tâm tiểu vùng Tây sông Hậu, là một trong 3 đô thị lớn của tỉnh, bên cạnh thành phố Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Nam của tỉnh, thị xã Long Mỹ có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Sau gần 5 năm thành lập thị xã, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn từ những ngày đầu, từng bước xây dựng đô thị Long Mỹ năng động và phát triển. Những bước tiến vững chắc mang tính đột phá đánh thức và khơi dậy tiềm năng của vùng đất và con người quê hương giàu truyền thống cách mạng.

Hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng nhộn nhịp, phát triển đồng bộ với quá trình đô thị hóa của thị xã. Ảnh: THIÊN NGỌC

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 nêu rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thị xã là tập trung huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu trong đời sống của Nhân dân ở cả khu vực đô thị và nông thôn; xây dựng thị xã Long Mỹ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Từ đó, thị xã xây dựng kế hoạch và bắt tay ngay vào thực hiện. Phòng Quản lý đô thị với vai trò tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý không gian đô thị và cảnh quan. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch kịp thời để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị được thực hiện thường xuyên.

Nổi bật là từ năm 2015 đến nay, thị xã huy động trên 500 tỉ đồng để xây dựng hoàn thiện hạ tầng đô thị, nông thôn. Các tuyến đường nội ô thị xã được mở rộng trải nhựa, vỉa hè được lát gạch sạch sẽ, thông thoáng. Xây dựng mới 27km đường, trong đó người dân đã tham gia đóng góp hơn 2 tỉ đồng. Mảng xanh đô thị cũng được quan tâm đầu tư đúng mức, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí cũng như tạo cảnh quan đẹp cho đô thị. Toàn thị xã có hơn 5.500 cây xanh, còn bồn hoa, thảm cỏ trên địa bàn gần 28.000m2. Nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, tạo ra diện mạo đô thị, nông thôn mới ngày càng khởi sắc... Tổng số hộ có nhà ở kiên cố, bán kiên cố toàn thị xã là 19.484 hộ, khu vực nội thị chiếm tỷ lệ 48%, khu vực ngoại thị chiếm 52%...

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, công việc chỉnh trang đô thị và làm đẹp thêm cảnh quan thị xã, đảm bảo đi lại của người dân càng được tăng cường. Theo ông Nguyễn Tam Khão, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, tuyến đường nội ô thị xã như 30 Tháng 4, Cách Mạng Tháng Tám, 3 Tháng 2… đã giặm vá xong. Ngoài ra, còn sửa chữa và thay mới hệ thống đèn chiếu sáng công cộng; bảo dưỡng cây xanh trên các tuyến đường chính và công viên, vòng xoay, lắp đặt hệ thống đèn trang trí để đa dạng thêm màu sắc, tạo không khí tươi vui cho người dân vui xuân đón tết, cũng như chào mừng Long Mỹ được công nhận đô thị loại III.

Chứng kiến sự thay đổi từng ngày trên quê hương, ông Vũ Thanh Dân, người dân sinh sống ở phường Thuận An không giấu được vui mừng xen lẫn tự hào. Tự hào vì những thay đổi tích cực trên vùng đất mà ông đã gắn bó gần 40 năm qua. Đã qua rồi cảnh đường sá hư hỏng, nhiều đoạn bị ngập, gây khó khăn cho bà con và học sinh khi đến trường. Thị xã còn có công viên ngay khu trung tâm với nhiều cây xanh, không khí trong lành, mát mẻ, nơi người dân đô thị có thể nghỉ ngơi và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục thể thao sau những ngày lao động mệt nhọc. Còn niềm vui là vì khi lên đô thị loại III, thị xã sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư hơn nữa trên mọi mặt, nhất là cơ sở hạ tầng, mở rộng thêm không gian đô thị để xây dựng nhiều công trình phục vụ cho đời sống cũng như hoạt động thương mại - dịch vụ của người dân.

Kinh tế - xã hội phát triển

Hạ tầng phát triển tạo điều kiện thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển đồng bộ, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh mới thành lập. Tốc độ đô thị hóa nhanh góp phần cho khu vực công nghiệp - xây dựng của thị xã tăng bình quân gần 7,5%, thương mại - dịch vụ tăng gần 10% so với năm 2015, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ổn định. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 theo giá thực tế đạt hơn 1.400 tỉ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tăng qua hàng năm, đời sống người dân cải thiện rõ nét.

Bà Nguyễn Thị Hiệp, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, chia sẻ: “Năm vừa qua, những đoạn bị hư hỏng, sụt lún, ổ gà trên Quốc lộ 61 đã được giặm vá để người dân ở đây đi lại thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự tốt lên qua từng năm, người dân rất yên tâm sinh sống, làm ăn. Hơn tháng nay, bà con trong khu vực cũng hăng hái dọn dẹp và cải tạo cảnh quan môi trường, không chỉ cho nhà mình mà còn góp phần làm đẹp cho cả khu vực. Mọi người còn rủ nhau trồng thêm hoa cúc, hoa vạn thọ để tạo thêm màu sắc tết. Từ đó, khách phương xa về thị xã cũng có ấn tượng đẹp về phường cửa ngõ Vĩnh Tường”.

Còn ông Lưu Quốc An Khang, cơ sở may Kim Phụng, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ thì bồi hồi nhớ lại: “Khi mới về đây lập nghiệp, khu vực trung tâm chưa đông đúc như hiện nay, hàng quán còn thưa thớt và quy mô nhỏ. Giờ đây, từng dãy phố sầm uất mọc lên, hoạt động kinh doanh ngày càng nhộn nhịp, nhất là trong 5 năm trở lại đây. Đời sống người dân được nâng lên, nhu cầu về tiêu dùng và dịch vụ cũng cao hơn trước. Bắt nhịp với đà tăng trưởng này, các chủ doanh nghiệp và cơ sở trên địa bàn cũng mạnh dạn mở rộng thêm quy mô sản xuất, tạo ra lợi nhuận tăng thêm so với các năm trước”.

Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: Để tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng của đô thị loại III, thời gian tới, thị xã Long Mỹ sẽ tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của Nhân dân, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản trên địa bàn. Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với sản xuất theo chuỗi giá trị. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, kiến trúc cảnh quan. Thị xã sẽ phát huy tối đa nội lực và tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa của Trung ương, của tỉnh và sự chung tay góp sức và đồng thuận của người dân, vì sự phát triển của toàn thị xã.

Trong năm 2019, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ở thị xã Long Mỹ trên 1.690 tỉ đồng, tăng hơn 700 tỉ đồng so với năm 2015. Giá trị sản xuất khu vực I đạt hơn 1.395 tỉ đồng, đạt 103,4% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 5,87% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất khu vực II đạt 1.413 tỉ đồng, tăng 4,64% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất khu vực III đạt 1.263 tỉ đồng, tăng 13,7% so cùng kỳ và đạt 103,3% chỉ tiêu nghị quyết. Toàn thị xã có gần 6.000 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, trong đó năm 2019 phát triển mới gần 300 cơ sở. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã còn 4,84%, giảm 6,66% so với năm 2015. Có 4/4 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị, 2/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>