Bàn nhiều giải pháp phòng ngừa và khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông

28/07/2023 | 11:07 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 27-7, tại xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm nạn (PCTT-TKCN) tỉnh tổ chức hội thảo “Đánh giá tình hình sạt lở bờ sông và một số giải pháp trong thời gian tới”. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh; Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và các địa phương trong tỉnh, cũng như đông đảo người dân bị ảnh hưởng sạt lở trên địa bàn huyện Châu Thành.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, ghi nhận và đánh giá cao các giải pháp và đề xuất kiến nghị liên quan đến công tác phòng, chống sạt lở bờ sông của nhiều đại biểu tại hội thảo.

Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cho biết, tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ năm 2010 đến nay xảy 468 điểm, chiều dài sạt lở hơn 10km, diện tích mất đất hơn 61.000m2. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh ngày càng xảy ra nghiêm trọng, trong đó tăng đột biến nhất là từ đầu năm 2023 đến thời điểm hiện tại đã xảy ra 62 điểm (tập trung ở huyện Châu Thành), chiều dài sạt lở hơn 1,5km; qua đây đặt sạt lở vào tình trạng khẩn cấp và cần được giải quyết gấp.

Đại diện Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh thông tin về tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và đề xuất nhiều giải pháp ứng phó hiệu quả trong thời gian tới tại hội thảo.

Trước tình hình trên, tại hội thảo, nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và cộng đồng đã cùng nhau đánh giá về tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây, đồng thời giới thiệu các biện pháp ứng phó đã được triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Điển hình là mô hình kè sinh thái với cây trồng chủ lực là tràm và hiện toàn tỉnh đã thực hiện được chiều dài 380m. Ngoài ra, nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước và địa phương trong tỉnh còn chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến sạt lở bờ sông và tình hình biến đổi khí hậu; đặc biệt là nhận diện những nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị các giải pháp cấp thiết để phòng ngừa và khắc phục có hiệu quả tình trạng sạt lở bờ sông trong thời gian tới.

Người dân huyện Châu Thành đề xuất ngành chức năng của tỉnh và địa phương sớm khắc phục những điểm đã sạt lở để ổn định đời sống và sản xuất.

Trước mắt, một số giải pháp cấp bách cần làm là tiếp tục thực hiện mô hình kè sinh thái, kè kiên cố, dời đê; tăng cường chính sách hỗ trợ cho hộ dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do sạt lở gắn với thiết lập các khu tái định cư để di dời người dân từ vùng sạt lở ra nơi ở an toàn; không xây dựng những công trình về nhà ở, đường giao thông gần sông, kênh, rạch có dòng chảy siết và có khúc cua; tăng cường cắm biển cảnh báo ở những điểm có nguy cơ sạt lở cao để người dân biết phòng, tránh hiệu quả...

Chia sẻ tại hội thảo, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho rằng, thông qua hội thảo, cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh nhận được nhiều ý kiến quý báu của các cơ quan, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm của chính quyền địa phương và người dân; qua đây làm cơ sở trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa và khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả hơn.

Tin, ảnh: H. THU - H. PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>