Lan tỏa mô hình đường hoa nhà sạch

26/07/2023 | 08:54 GMT+7

Mô hình đường hoa, nhà sạch được các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh thực hiện đã phát huy hiệu quả tích cực. Từ đó, góp phần hình thành nhiều tuyến đường hoa, môi trường sạch đẹp ở các địa phương.

Tuyến đường hoa, nhà sạch ở ấp Phương Hòa, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp.

Chạy dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Thống, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, bây giờ mới thấy cảnh quan rất sạch đẹp, vì người dân đã trồng bông trang dọc tuyến. Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ngã Bảy, cho biết: Đây là mô hình đường hoa, nhà sạch được Hội LHPN phường thực hiện với sự tham gia của 24 hộ gia đình. Trước khi thực hiện, Hội đã triển khai các tiêu chí xây dựng đường hoa, nhà sạch để hộ dân nắm. Mô hình đã phát huy vai trò của hội viên phụ nữ và người dân tích cực tham gia xây dựng phường văn minh đô thị theo tiêu chuẩn nâng cao và Đề án Hậu Giang xanh. 

Để có những tuyến đường hoa, tạo nên cảnh quan đẹp, phải nói rằng sự quan tâm của người dân chung tay thực hiện và chăm sóc là việc làm quan trọng để cùng với các cấp chính quyền địa phương, hội đoàn thể trong thực hiện thành công mô hình. Bà Võ Thị Hằng, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, chỉ tay về phía hàng hoa trước nhà vui vẻ cho hay: “Muốn hoa tươi tốt thì phải thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa thì mới có những hàng hoa đẹp. Bản thân tôi cũng như mọi người trong gia đình luôn ý thức trong việc xây dựng cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh nhà cửa. Thiết nghĩ việc làm này trước tiên là gia đình tôi được sạch đẹp và sau đó là còn chung tay với chính quyền địa phương xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp”.

Theo bà Bùi Thị Cẩm Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, việc xây dựng mô hình đường hoa, nhà sạch được Hội tuyên truyền sâu rộng trong các chi hội, hội viên trên địa bàn xã. Từ mô hình này đã giúp hội viên nâng cao ý thức trong việc chăm lo nhà sạch đẹp và bảo vệ môi trường. Hiện tại, Hội thực hiện mô hình đường hoa, nhà sạch ở ấp Vĩnh Thạnh được 1km. Mô hình này đang tiếp tục nhân rộng giáp tuyến với tổng chiều dài 2km.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV dọn cỏ, trồng hoa thực hiện mô hình đường hoa, nhà sạch ở tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài, thuộc khu vực 2.

Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Mô hình đường hoa, nhà sạch được Hội triển khai thực hiện ở địa bàn khu vực 2, với chiều dài 1,2km. Với mô hình này, không chỉ mỗi gia đình hội viên có cảnh quan đẹp, môi trường sạch nơi mình ở mà còn góp phần cho phường giữ vững tiêu chuẩn phường văn minh đô thị, đô thị nâng cao. Đặc biệt là chung sức thực hiện đạt các chỉ tiêu Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh. Đây là mô hình sẽ góp phần tích cực làm cho môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Phụng Hiệp cũng đã tích cực thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường. Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết: Nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, Hội phát động thực hiện mô hình đường hoa, nhà sạch điểm của tỉnh và huyện tại địa bàn các ấp Phương Hòa, Phương Bình và Phương An A, xã Phương Phú với chiều dài 6km, có 440 hộ dân tham gia. Mô hình này được hội viên tích cực thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cho cảnh quan môi trường trên địa bàn các ấp này thay đổi theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

 Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Phụng Hiệp còn phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và cấp ủy địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn, ủ phân từ rác hữu cơ, trồng cây xanh, tặng sọt rác, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Qua đó, đã lắp đặt 50 thùng rác trên 3 tuyến đường, tặng 600 sọt rác gia đình để hướng dẫn người dân phân loại rác, trồng 3.000 cây hoa kiểng. Qua phát động thực hiện mô hình đã phát huy được vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, Hội LHPN cơ sở còn hưởng ứng phát động của Hội LHPN huyện, đã tổ chức ra mắt 7 điểm thực hiện mô hình đường hoa, nhà sạch, tuyến đường hoa không rác thải nhựa.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, đến nay mô hình “Đường hoa, nhà sạch” được thực hiện tại 20 tuyến, với tổng chiều dài 39,4km, đã cắm 8 bảng tên mô hình, 20 panô (5 có 4 sạch, 5 không 3 sạch) và cấp 1.838 sọt rác gia đình. Theo đó, các địa phương đã trồng 31.200 cây các loại, trong đó tỉnh Hội hỗ trợ 6.650 cây.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>