Làm tốt công tác dân vận trong thi hành án

20/10/2020 | 09:19 GMT+7

Thời gian qua, bên cạnh áp dụng các biện pháp chế tài thì công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án được nhiều cơ quan thi hành án dân sự (THADS) áp dụng. Biện pháp mềm này đã giúp nhiều vụ việc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

Cán bộ Chi cục THADS huyện Châu Thành A hướng dẫn người dân thủ tục thi hành án.

Theo Cục THADS tỉnh, năm 2020 (từ ngày 30/9/2019-1/10/2020), đơn vị tiếp nhận và thụ lý thi hành án hơn 9.600 việc, thụ lý về tiền hơn 943 tỉ đồng. Với số lượng án về việc và tiền lớn, nhiều vụ việc phức tạp, nhưng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ phải tổ chức cưỡng chế thi hành án 76 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp do đương sự tự nguyện yêu cầu cưỡng chế thi hành. Đạt được những kết quả như trên, một phần là nhờ vào hiệu quả từ công tác dân vận được các Chi cục THADS thực hiện.

 Theo ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, để làm tốt công tác thi hành án, trước hết đòi hỏi cán bộ thi hành án phải nghiên cứu kỹ bản án, quyết định của tòa, tìm hiểu thông tin, nhân thân và mối quan hệ giữa các đương sự để có thể tìm ra biện pháp thi hành án phù hợp, tránh phải áp dụng đến biện pháp cưỡng chế làm phát sinh các tình huống phức tạp. Đồng thời phải kiên trì, vận động, giải thích cho đương sự và gia đình thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thi hành án.

Như vừa qua, trường hợp ông Đ. và bà C., ở ấp Trường Hưng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, do kinh doanh thua lỗ nên gia đình không đủ tiền trả khoản vay gần 2 tỉ đồng và lãi suất ngân hàng đúng hẹn. Sau khi bị kiện và bản án của tòa có hiệu lực, ông Đ., bà C. chán nản, phó mặc đến đâu hay đến đó. Dù đã hết thời hạn tự nguyện, phải cưỡng chế, kê biên tài sản, các chấp hành viên Chi cục THADS huyện Châu Thành A vẫn kiên nhẫn tuyên truyền, thuyết phục, qua thời gian dài động viên, vợ chồng ông Đ., bà C. đã xoay xở trả nợ cho ngân hàng để không phải tiến hành cưỡng chế tài sản.

Song song với việc trực tiếp vận động người phải thi hành án, ngành THADS tỉnh còn tích cực phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương trong công tác vận động thi hành án.

Đơn cử như trong vụ thi hành án “Tranh chấp đất và tài sản gắn liền với đất” giữa anh L. và bà N., ở ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn. Theo bản án TAND huyện tuyên cuối năm 2017, anh L. xây nhà đã lấn chiếm 12m2 đất nhà bà N. nên phải trả cho gia đình bà N. số tiền hơn 200 triệu đồng, tuy nhiên, anh L. không chấp nhận.

Khi cơ quan thi hành án đến làm việc, anh L. luôn chống đối. Biết vợ anh L. là người hiền lành, suy nghĩ thấu đáo, Chi cục THADS huyện đã phối hợp với Hội Phụ nữ thị trấn Một Ngàn, đại diện ấp Thị Tứ đến thuyết phục, động viên. Vừa qua, gia đình anh L. đã vay mượn đủ tiền trả theo quyết định thi hành án, giữ được tình cảm láng giềng.

Theo Cục THADS tỉnh, thời gian qua, thông qua công tác dân vận trong thi hành án, nhiều trường hợp cơ quan thi hành án vừa ra quyết định cưỡng chế hoặc đang trong quá trình kê biên thì đương sự được tuyên truyền, hiểu các quy định của pháp luật nên xin giải tỏa kê biên tài sản, tự nguyện nộp các khoản án phí.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành A, cho biết: “Trong công tác thi hành án thì việc đối thoại, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, chia sẻ tâm tư, hoàn cảnh đương sự là rất quan trọng. Tại Chi cục THADS huyện, đối với mỗi hồ sơ khi thụ lý đều được bàn bạc kỹ lưỡng trước khi phân công cho chấp hành viên phụ trách. Đơn vị luôn xem công tác dân vận trong thi hành án có vai trò vô cùng quan trọng, được dựa trên nguyên tắc tôn trọng sự tự nguyện của đôi bên, cưỡng chế chỉ là biện pháp cuối cùng”.

Có thể thấy, trong công tác THADS, để có một thay đổi từ không hợp tác sang thái độ tự nguyện của đương sự là cả một quá trình kiên trì, khéo léo của các chấp hành viên. Thông qua mỗi vụ việc thi hành án được dân vận thành công đã tiết kiệm được chi phí, thời gian của cá nhân, tổ chức; tránh được sai sót khi cưỡng chế, đấu giá tài sản; đồng thời, hạn chế việc người dân khiếu nại, giảm áp lực cho chấp hành viên, đặc biệt là giữ ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>