Quan tâm nâng chất đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật

30/09/2024 | 07:07 GMT+7

Thời gian qua, bên cạnh đội ngũ báo cáo viên, lực lượng tuyên truyền viên pháp luật các cấp trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Ông Cao Văn Chín, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Quyết Thắng B, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu các quy định pháp luật để làm tốt vai trò tuyên truyền viên. 

Thông tin từ Sở Tư pháp, toàn tỉnh hiện có hơn 200 báo cáo viên pháp luật và 1.108 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Trong đó, đội ngũ tuyên truyền viên được lựa chọn từ những người có uy tín, kiến thức pháp luật, được xét công nhận hàng năm với nhiệm vụ chính là tuyên truyền, phổ biến, tư vấn các chính sách, pháp luật cho người dân.

Nhiều năm qua, ông Cao Văn Chín, ở ấp Quyết Thắng B, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, không chỉ được người dân địa phương biết đến với vai trò là bí thư chi bộ, trưởng ấp, thành viên kỳ cựu của Tổ hòa giải ấp Quyết Thắng B, mà còn là một tuyên truyền viên pháp luật năng nổ của xã. Vốn say mê công việc, nên dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông Chín vẫn đảm trách tốt nhiệm vụ của mình.

Điều khiến người dân khâm phục chính là ở lĩnh vực nào bà con cần, ông đều không ngại tìm hiểu để tư vấn, giải đáp kịp thời. Theo ông Chín, để trở thành tuyên truyền viên pháp luật giỏi, bên cạnh đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, đòi hỏi phải có kỹ năng và tâm huyết với công việc; phải gần gũi, thiện cảm để người dân cảm thấy thích thú với những gì tuyên truyền viên nói.

Bởi nội dung pháp luật thường khô khan, khó nhớ, nếu chỉ tuyên truyền bằng lý thuyết, không kết hợp với thực tế sẽ khó nắm bắt. “Là dân không chuyên, nên bản thân tôi luôn cố gắng nhiều, với những quy định nào chưa rõ thì mình lên mạng internet để tìm hiểu thêm. Mình chia sẻ những điều đơn giản, gần gũi thì bà con mới dễ tiếp nhận và tin tưởng hơn”, ông Chín nói.

Là một tuyên truyền viên với hơn 20 năm kinh nghiệm, ông Dương Văn Hùng, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cho rằng, các tuyên truyền viên phần lớn cũng là hòa giải viên ở cơ sở. Do đó, trong quá trình hòa giải, chúng tôi cũng thường kết hợp công tác vận động và giải thích, tư vấn pháp luật cho bà con.

“Có nhiều trường hợp, bà con vì chưa hiểu, chưa nắm rõ pháp luật nên có hành vi chưa đúng, như chuyện chạy xe không đội mũ bảo hiểm hay sử dụng bình xuyệt bắt cá, nhiệm vụ của tuyên truyền viên lúc này là tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu để tuân thủ và chấp hành”, ông Hùng phân tích.

Thực tế cho thấy, người làm tuyên truyền càng nắm rõ luật bao nhiêu thì việc tuyên truyền càng hiệu quả bấy nhiêu. Ông Lê Quốc Thích, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Hội đồng giáo dục pháp luật xã đã phân công tuyên truyền viên phụ trách từng lĩnh vực cụ thể. Trong đó, tôi phụ trách tuyên truyền về khiếu nại, tố cáo, đất đai, hộ tịch, chứng thực, hôn nhân và gia đình. Việc phân chia lĩnh vực tuyên truyền sát với chuyên môn của từng người, giúp hiệu quả cao hơn, giảm tải áp lực cho người làm nhiệm vụ”.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, cho hay, để thu hút người dân đến tham gia học tập và tìm hiểu pháp luật, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên giữ vai trò rất quan trọng. Khi báo cáo viên, tuyên truyền viên có cách nói chuyện dí dỏm, dễ hiểu, liên hệ được với thực tế địa phương sẽ giúp người dân nắm bắt tốt hơn các quy định.

Theo Sở Tư pháp, hiện nay, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn tỉnh đều có trình độ, tâm huyết. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cụ thể vẫn thiếu nhân lực; kinh phí hoạt động còn hạn chế. Ngoài ra, việc tập hợp người dân tham dự các buổi tuyên truyền pháp luật cũng gặp không ít trở ngại, nên phải tổ chức lồng ghép sinh hoạt… Do đó, thời gian tới, sở sẽ tập trung hướng dẫn, khuyến khích đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật tích cực nghiên cứu, chủ động cập nhật văn bản, chính sách mới.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, cách thức tuyên truyền phù hợp, hấp dẫn, hiệu quả với từng đối tượng, hoàn cảnh. Mặt khác, chú trọng tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, khen thưởng; đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm phân bổ kinh phí để các tuyên truyền viên có động lực, yên tâm công tác.

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>