Tăng cường xây dựng ngành tư pháp đáp ứng các nhiệm vụ trong tình hình mới

26/12/2017 | 09:10 GMT+7

Sau một năm thực hiện nhiệm vụ, ngành tư pháp tỉnh đã tham mưu triển khai một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Tư pháp, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Về nội dung này, bà Phạm Thanh Tuyền (ảnh), Giám đốc Sở Tư pháp, đánh giá:

- Nổi bật là chất lượng xây dựng thể chế ngày càng nâng lên, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật của địa phương. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tiếp tục đổi mới và nhân rộng một số mô hình hiệu quả; chú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống của người dân và đang được dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt, ngành triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày pháp luật Việt Nam”; tổ chức thành công Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2017 ở 2 cấp huyện, tỉnh; các chương trình liên tịch về PBGDPL được ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả trên thực tế, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2017, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chọn lĩnh vực cư trú làm trọng tâm trong công tác theo dõi thi hành pháp luật của tỉnh, trên cơ sở đó, trong tháng 11 đã  tổ chức thành công Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về cư trú trên địa bàn tỉnh”. Công tác cải cách hành chính được quan tâm tăng cường trên các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp; công tác trợ giúp pháp lý hướng mạnh về cơ sở.

So năm rồi, năm nay có những đổi mới, tiến bộ gì, thưa bà ?

- So năm 2016, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp có nhiều đổi mới, tiến bộ, đặc biệt là đổi mới mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành của ban lãnh đạo sở, tập trung hướng về cơ sở; quan tâm công tác tổ chức, nâng chất, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành đủ về số lượng, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đủ sức đáp ứng yêu cầu thực tế trong hoạt động ngành. Chọn lĩnh vực trọng tâm để tạo bước đột phá trên nhiều lĩnh vực quản lý.

Thưa bà, trong công tác tuyên truyền pháp luật, tủ sách pháp luật vẫn bị đánh giá chưa thật sự phát huy hiệu quả; các hình thức phổ biến pháp luật chưa có nhiều đổi mới, vậy phải làm gì để chuyển biến ?

- Qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương, nhận thấy việc quản lý, khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật còn một số hạn chế nhất định. Những hạn chế trên chịu sự tác động của nhiều yếu tố về cơ chế quản lý, sự đầu tư nâng cao hiệu quả khai thác tủ sách pháp luật, mức độ đáp ứng yêu cầu của người đọc… Một số tủ sách pháp luật chưa được quan tâm, bổ sung kinh phí để trang bị đầu sách mới do ngân sách cấp xã còn hạn hẹp so với khối lượng công việc phải đầu tư kinh phí; quy chế quản lý, khai thác chưa cụ thể; việc rà soát, thay thế các đầu sách hết hiệu lực chưa được thực hiện kịp thời, gây ảnh hưởng đến việc tra cứu, tìm hiểu của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, việc tìm đọc sách pháp luật trực tuyến qua các thư viện điện tử nhanh chóng, thuận tiện, từ đó số lượng người tìm đọc ở các tủ sách pháp luật có phần hạn chế. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác tuyên truyền thông qua loại hình này, sở tiếp tục tham mưu chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn, nâng chất hoạt động tủ sách pháp luật; đồng thời tăng cường công tác quản lý, khai thác tủ sách pháp luật nhằm đảm bảo hoạt động được khai thác có hiệu quả trong thời gian tới.

Đối với việc đổi mới, nâng chất công tác PBGDPL, sở xác định rõ một trong những vấn đề quan trọng đó là củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác này; phát huy vai trò của hội đồng PBGDPL; đổi mới nội dung và hình thức, đặc biệt là đẩy mạnh xã hội hóa công tác PBGDPL, huy động nguồn lực của toàn xã hội tham gia công tác này. Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí, mạng internet. Tham mưu chỉ đạo địa phương nhân rộng mô hình “Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” cho đối tượng tù tha, đặc xá; người đang chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ; người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường; người có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Vẫn còn địa phương lúng túng trong giải quyết hộ tịch có yếu tố nước ngoài khi thực hiện phân cấp theo quy định, ngành quan tâm vấn đề này sắp tới ra sao ?

- Năm 2017, ngành đã tích cực triển khai đồng bộ các hoạt động từ khảo sát, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đến thanh tra, kiểm tra lĩnh vực hộ tịch có yếu tố nước ngoài, tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị lúng túng trong giải quyết vấn đề hộ tịch có yếu tố nước ngoài trong một số trường hợp cụ thể, cấp ủy và chính quyền của một vài địa phương trong tỉnh chưa quan tâm sâu sát đến công tác này. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền thông qua một số hoạt động cụ thể như tăng cường tập huấn chuyên sâu cho các địa phương; xây dựng tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ; phối hợp hướng dẫn cụ thể một số trường hợp phát sinh.

Ngành có những đột phá gì về nhiệm vụ chung, nhất là các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ trực tiếp nhân dân trong năm 2018, thưa bà ?

- Về nhiệm vụ chung, chúng tôi sẽ tăng cường công tác xây dựng ngành, tiếp tục kiện toàn tổ chức cơ quan tư pháp theo quy định, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới; nâng chất, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành đủ về số lượng, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ đủ sức đáp ứng yêu cầu của ngành. Nghiên cứu, xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác tư pháp năm 2018 một cách toàn diện, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Tư pháp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với các nhiệm vụ cụ thể, Sở Tư pháp tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trên các lĩnh vực thuộc phạm vi, chức năng quản lý của ngành. Trong đó, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chủ động phối hợp với các ngành có liên quan đề ra các biện pháp đổi mới toàn diện, tạo chuyển biến mạnh về tiến độ và chất lượng trong công tác xây dựng pháp luật gắn kết với công tác kiểm tra và theo dõi thi hành pháp luật; chú trọng đánh giá tác động của các chính sách, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của văn bản theo quy định.

Về công tác PBGDPL, đây là một trong những nhiệm vụ liên quan trực tiếp phục vụ nhân dân, do đó với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, sở sẽ tích cực tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát hợp với yêu cầu, nhiệm vụ địa phương, triển khai thi hành kịp thời, có hiệu quả các văn bản pháp luật; tiếp tục đổi mới phương thức và tăng cường hiệu quả các hoạt động PBGDPL sao cho thiết thực, hiệu quả, sinh động và đi vào chiều sâu. Riêng đối với công tác trợ giúp pháp lý, sẽ tập trung triển khai Luật Trợ giúp pháp lý và nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015-2025 trên địa bàn tỉnh, góp phần phục vụ tốt nhu cầu người dân.

Tiếp tục phát huy tích cực cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp. Củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, công chứng, chứng thực, đặc biệt là công chức tư pháp hộ tịch cấp xã...

Xin chân thành cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>