Truyền thông hiệu quả, giúp giảm nghèo bền vững

31/08/2023 | 10:11 GMT+7

Xác định giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thành phố Vị Thanh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, thông tin, truyền thông được xem là giải pháp hiệu quả, góp phần giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nắm bắt thông tin, mô hình hay trong giảm nghèo nhanh, áp dụng có chất lượng.

Ông Đinh Văn Nhập (giữa), Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 6, phường III, đến tuyên truyền, động viên gia đình hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo cuối năm nay.

Đưa nhiều thông tin hữu ích đến người dân

Quyết tâm thoát hộ cận nghèo bền vững trong năm 2023, ông Lưu Văn Ngân, ở khu vực 6, phường III, chia sẻ: “Chính quyền địa phương luôn quan tâm và đến động viên, hỗ trợ cho gia đình tôi. Không chỉ đến chia sẻ nhiều mô hình làm kinh tế phù hợp, địa phương còn giúp tạo điều kiện để gia đình vay được nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà, vịt. Từ chỗ cung cấp thông tin kịp thời, luôn quan tâm, động viên, khích lệ cả về tinh thần, lẫn vật chất, đã giúp gia đình thêm niềm tin thoát nghèo”. Năm 2022, gia đình ông Ngân đã thoát nghèo, chuyển sang diện cận nghèo, năm 2023 này gia đình ông quyết tâm sẽ thoát cận nghèo bằng mô hình nuôi gà vịt bán thịt.

Vui mừng khi thấy mỗi gia đình hộ nghèo, cận nghèo chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ông Đinh Văn Nhập, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 6, cho biết: “Khó ở hộ nghèo, cận nghèo là bà con thiếu nguồn vốn, không có kinh nghiệm sản xuất, nuôi trồng, thiếu cây, con giống… nên ngoài chia sẻ, chúng tôi kết hợp với các ban, ngành giới thiệu người dân tham gia học các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu các cách làm hay, mô hình giảm nghèo phù hợp theo từng hoàn cảnh hộ gia đình. Những thông tin địa phương tuyên truyền, hướng dẫn đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Khu vực 6 hiện còn 8 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo, địa phương phấn đấu đến cuối năm sẽ giảm 3 hộ nghèo, giảm 8 hộ cận nghèo.

Tiếp cận thông tin trên các phương tiện truyền thông, báo, đài phát thanh, mạng xã hội... người dân có điều kiện học hỏi kinh nghiệm về trồng trọt và chăn nuôi từ những mô hình hay, kiến thức hữu ích. Bà Trương Hồng Yến, ở ấp 4, xã Vị Tân, bộc bạch: “Thông tin trên báo đài, cán bộ ấp đến thông báo có lớp dạy kỹ thuật may, tôi đăng ký tham gia học liền. Cùng với các tờ rơi hướng dẫn, kết hợp kinh nghiệm may nhiều năm của bản thân, cộng với tham gia lớp học, thêm kỹ năng cắt, ghép áo, may áo kiểu theo model bây giờ… cuộc sống gia đình tôi đã có nhiều khả quan hơn trước”. Chồng bà Yến làm thợ hồ, bản thân bà có nghề may quần áo. Hai vợ chồng đã có nghề nghiệp ổn định, mục tiêu thoát nghèo bền vững không khó thực hiện.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo, giới thiệu những gương điển hình, cách làm hiệu quả, hay trong phát triển kinh tế, mỗi xã, phường trong địa bàn thành phố Vị Thanh đều có những cách làm chủ động, có chất lượng trong giảm nghèo, như: đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của người dân, trao tặng sinh kế, giới thiệu việc làm phù hợp… 

Bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: “Quan trọng trong giảm nghèo bền vững là phải thay đổi được nhận thức của từng hộ dân, để không ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Cách làm của chúng tôi đầu tiên là tăng cường truyền thông, luôn gần và nắm sát từng hoàn cảnh khó khăn để luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận những đề xuất của người dân hỗ trợ đúng nhu cầu. Chỉ có tạo động lực, niềm tin, hỗ trợ nhanh, kịp thời, đúng hoàn cảnh, nhu cầu thực tế mới giúp được người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, chống được tái nghèo”.

Để hộ nghèo nâng cao ý thức, thoát nghèo bền vững

Bà Trần Thị Kim, hộ nghèo ở khu vực 5, phường IV, bộc bạch: “Biết bản thân tôi cũng đã lớn tuổi nên chính quyền địa phương không chỉ giúp tôi có nguồn vốn để mua bán nhỏ, lo bản thân mà tôi còn được trao tặng căn nhà Đại đoàn kết với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, để gia đình có căn nhà kiên cố che mưa trú nắng an toàn. Nghe thông tin trên báo đài thoát nghèo không khó, mình cố gắng làm lụng cần cù chắc sẽ được. Giờ đây, tuy sức khỏe tôi đã yếu không bằng như trước nhưng từ sự hỗ trợ, quan tâm giúp đỡ kịp thời của địa phương, tôi và các cháu mình quyết tâm thoát nghèo cuối năm 2023”.

Phường IV có tổng số 171 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,47%, hộ cận nghèo là 143 hộ, chiếm tỷ lệ 3,74%, địa phương đang quyết tâm đến cuối năm giảm ít nhất 0,79% hộ nghèo (giảm 42 hộ nghèo). Ông Nguyễn Minh Triều, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: “Trước đây, vẫn còn một số ít người dân còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nên nhận thức của người dân dần thay đổi. Để thực hiện mục tiêu giảm đạt 0,79% hộ nghèo, ngay từ đầu năm, phường IV xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể cho từng khu vực, đẩy mạnh công tác truyền thông đến từng hộ gia đình, giao trưởng khu vực rà soát, nắm chắc số lượng, hoàn cảnh hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo. Chúng tôi quan tâm hỗ trợ sinh kế, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm điều kiện để thực hiện mô hình làm ăn, cải thiện cuộc sống”.

Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thực hiện Tiểu dự án 1 “Giảm nghèo về thông tin” trên địa bàn thành phố Vị Thanh năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố phối hợp với Báo Hậu Giang, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thành phố truyền thông về giảm nghèo. Hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền này sẽ giúp người dân kịp thời tiếp cận nhiều hơn các chính sách và những thông tin hữu ích để nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững. Đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để thành phố Vị Thanh sớm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2023.

Đánh giá giữa kỳ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thành phố Vị Thanh giảm hơn 1% hộ nghèo so với năm 2021, hiện còn 613 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,9%, có 768 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,64%, giảm 1,29% so với năm 2021.

Triển khai thực hiện Dự án 6: Truyền thông giảm nghèo về thông tin, Tiểu dự án 1 “Giảm nghèo về thông tin” trên địa bàn thành phố Vị Thanh năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các xã, phường đã và đang tập trung đa dạng hóa các hoạt động truyền thông về giảm nghèo.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>