Vai trò hệ thống truyền thanh trong công tác giảm nghèo

22/09/2023 | 06:46 GMT+7

Hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã và đang phát huy tốt vai trò, chuyển tải kịp thời chủ trương, chính sách đến người dân kịp thời.

Công chức UBND xã Hỏa Tiến chuẩn bị phát bản tin tiếp sóng trực tiếp từ Đài truyền thanh thành phố.

Khơi dậy ý chí tự lực vươn lên

Truyền thanh cơ sở được coi là một trong những loại hình thông tin chủ lực trong công tác giảm nghèo về thông tin cho người dân địa phương. Ông Trương Quốc Hiện, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, chia sẻ: “Đã thành thói quen, sáng nào đi thể dục tôi cũng cùng những người bạn của mình nghe các chương trình phát ra từ chiếc loa truyền thanh lắp tại nhà văn hóa ấp. Qua những buổi thông tin truyền thanh đã cung cấp cho tôi nhiều kiến thức bổ ích về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, các chính sách của nhà nước, của thành phố về công tác giảm nghèo… Tôi chọn lọc các kinh nghiệm làm ăn hiệu quả, để vận dụng vào phát triển kinh tế gia đình”.

Còn với bà Thị Đen, ở ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, mỗi ngày chương trình phát thanh của xã cung cấp cho bà nhiều kinh nghiệm. Bà Đen bộc bạch: “Hệ thống loa ở ấp ngày nào cũng mở để bà con nghe. Sáng, chiều cứ 5 giờ là tôi lại trông nghe loa xã phát chương trình. Nhờ mỗi ngày theo dõi, tôi thấy mô hình nuôi ếch trong vèo khá phù hợp để giảm nghèo. Với điều kiện thực tế của gia đình, không có đất sản xuất, nhà lại ở gần mé sông nên tôi sẽ chọn mô hình này để thực hiện. Giờ tôi đang học các kỹ thuật nuôi và tính toán số lượng con giống phù hợp… để vay vốn ngân hàng, dự tính nuôi vào vài tháng tới”.

Chọn lọc thông tin kỹ lưỡng, sắp xếp thời lượng để chuyển tải các bản tin về giảm nghèo có chiều sâu, chất lượng theo từng ngày phù hợp, ông Trần Hoàng Chương, chuyên viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tuy Đài truyền thanh thành phố không có một chuyên mục riêng để tuyên truyền trọng tâm cho công tác giảm nghèo, nhưng chúng tôi có chuyên mục Thông tin cần biết, hàng tuần sẽ tùy vào tình hình thực tế, chuỗi vấn đề sự kiện thời sự mà lựa chọn thông tin mới, phù hợp về giảm nghèo để truyền tải đến người dân, đảm bảo đầy đủ, chính xác, nhanh và phong phú. Nhất là hiện nay, thành phố đang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, tăng cường lượng thông tin tuyên truyền góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân”.

Những năm qua, thành phố Vị Thanh đầu tư hiện đại hóa hệ thống cụm loa truyền thanh tại tất cả các xã, phường, ấp, khu vực trên địa bàn, hình thành cơ sở dữ liệu, số hóa nguồn thông tin cơ sở đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin tuyên truyền, phổ biến đến người dân. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh thành phố bám sát, nắm bắt thông tin, sản xuất nhiều tin, bài, phóng sự chất lượng, phản ánh xác thực tình hình phát triển kinh tế, xã hội, các mô hình hay cách làm hiệu quả, các gương điển hình tiên tiến, có thể nhân rộng trong xóa đói, giảm nghèo bền vững… góp phần động viên Nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, giảm nghèo có chất lượng, hiệu quả sâu.

Giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh, chính xác

Với lợi thế kịp thời, tiện ích, phủ sóng diện rộng... Thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương đến với người dân, đặc biệt là giúp người nghèo tiếp cận kịp thời các thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Ông Ngô Văn Út Hiệp, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Vừa đảm nhận công tác giảm nghèo, tôi cũng được giao nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống loa truyền thanh của xã. Ngoài tiếp sóng trực tiếp từ Đài truyền thanh thành phố, xã xây dựng bản tin, chương trình riêng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ tầm 5 đến 10 phút để phát trên các cụm loa truyền thanh tại địa phương. Tùy theo điều kiện thực tế, chuỗi sự kiện thời sự mà hàng ngày, hay mỗi tuần 1 lần xã sẽ chọn và thêm vào chủ trương, chính sách giảm nghèo, giới thiệu một vài mô hình làm ăn hiệu quả thực tế của người dân địa phương để phát sóng”.

Xã Hỏa Tiến hiện có tổng số 18 cụm loa truyền thanh, phủ đều tại 5/5 ấp trong toàn xã. Bằng nhiều cách làm, xã đang nỗ lực giảm hơn 0,7% hộ nghèo vào cuối năm. Bà Trần Thúy Kiều, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Các chương trình đều được chúng tôi tổ chức biên soạn kỹ, duyệt cẩn thận để thông tin chính xác đến người dân. Những nội dung nào quan trọng, thời sự sẽ ưu tiên phát trước khi tiếp sóng trực tiếp từ đài truyền thanh thành phố. Quyết tâm không để người dân nào bị “nghèo thông tin”. Hệ thống loa ở ấp ngày nào cũng mở để bà con nghe”.

Là hộ nghèo, thuộc khu vực 2, phường V, bà Phan Thị Mỹ Hạnh chia sẻ: “Một mình tôi phải lo cho hai con nên có sổ hộ nghèo giúp gia đình vượt qua nhiều khó khăn. Nhưng từ công tác tuyên truyền của phường, khu vực, qua các loa phát thanh, tôi thấy mình không nên ỷ lại vào chính sách nhà nước. Tôi đã luôn cố gắng lao động, để có thể cải thiện điều kiện kinh tế gia đình. Nhờ nghe các kênh thông tin mà tôi hướng dẫn được con trai mình kỹ năng nuôi gà bán thịt. Bản thân tôi giờ cũng biết chọn lựa con giống tốt, ít bệnh dễ chăm sóc để chăn nuôi. Bằng mọi cách làm, cộng thêm mua bán nhỏ, cuộc sống gia đình giờ được cải thiện nhiều. Tôi sẽ cố gắng thoát nghèo, trả sổ lại trong năm nay”.

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh, ngoài Đài truyền thanh thành phố, còn có 52 cụm loa truyền thanh thông minh tại 9 xã, phường và 300 loa, cụm loa có dây, không dây phủ đều các ấp, khu vực. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền qua các cụm loa truyền thanh không chỉ góp phần đưa chính sách đến gần với người dân mà còn khơi dậy ý chí tự lực vượt khó, phấn đấu làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững của mỗi hộ dân.

Triển khai thực hiện Dự án 6: Truyền thông giảm nghèo về thông tin, Tiểu dự án 1 “Giảm nghèo về thông tin” trên địa bàn thành phố Vị Thanh năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các xã, phường đã và đang tập trung đa dạng hóa các hoạt động truyền thông về giảm nghèo. Ông Trần Thanh Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền giảm nghèo cho lực lượng cán bộ làm công tác giảm nghèo. Phối hợp với cơ quan truyền thông đưa các tin bài, gương điển hình, những mô hình giảm nghèo hay, hiệu quả cũng như tuyên truyền chính sách giảm nghèo đến người dân, để người dân thấy được mục tiêu, ý nghĩa của chính sách, tránh tình trạng thụ động, trông chờ hỗ trợ từ Nhà nước”.          

Để phục vụ tuyên truyền sâu rộng ra người dân, ngoài Đài truyền thanh thành phố, trên địa bàn còn có 52 cụm loa truyền thanh thông minh tại 9 xã, phường và 300 loa, cụm loa có dây và không dây phủ đều các ấp, khu vực.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>