Hợp lực giải ngân vốn đầu tư công

14/09/2020 | 19:39 GMT+7

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công được các đơn vị ở thị xã Long Mỹ tập trung hợp lực để hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án thị xã thường xuyên kiểm tra tại các công trình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ Nguyễn Kim Huyền cho biết: UBND thị xã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và Thị ủy Long Mỹ, UBND thị xã đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ năm 2020 ngay từ đầu năm, từ đó đã đạt kết quả khá tốt trên một số lĩnh vực và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình xâm nhập mặn, dịch Covid-19, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Bên cạnh đó, các đề án trong nông nghiệp triển khai chậm, tình hình giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Do đó, để tháo gỡ những khó khăn và nỗ lực hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và Thị ủy Long Mỹ, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư tăng cường công tác phối hợp, có các giải pháp đồng bộ thực hiện quyết liệt để các dự án đảm bảo được tiến độ, chất lượng và giải ngân vốn.

Năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tác động đến quá trình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công các dự án. Mặc dù, tỷ lệ giải ngân còn đạt thấp, tuy nhiên sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về các giải pháp thực hiện mục tiêu kép, mọi hoạt động trên địa bàn đang dần trở lại và thị xã Long Mỹ đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

Tính đến nay, tổng giá trị giải ngân trên 61,2 tỉ đồng, đạt 87,5% kế hoạch vốn phân bổ năm 2020 và đạt 68,5% tổng nguồn vốn cả năm, tăng 16% so cùng kỳ năm rồi. Bà Trần Diệu Bạch, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Long Mỹ, cho biết: Năm nay trên địa bàn có 47 công trình được ghi vốn, dự kiến cuối tháng sẽ 10 hoàn thành kế hoạch vốn đầu năm và đến cuối tháng 11 hoàn thành vốn của cả năm. Hiện tại, còn 3 công trình lớn đang thực hiện, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 11-2020.

Thuận lợi trong việc thực hiện các công trình trên địa bàn thị xã năm 2020 là không còn vướng khâu giải phóng mặt bằng. Đồng thời, công tác phối hợp giữa các ngành được thực hiện khá tốt. Lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã đã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra kịp thời và định kỳ 2 tuần một lần, thị xã tổ chức họp rà soát các dự án chậm tiến độ để chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Theo đó, nhà thầu thực hiện công trình đều đạt tiến độ theo yêu cầu đề ra, khi có khối lượng thì làm hồ sơ thanh quyết toán kịp thời. Ông Nguyễn Tam Khảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ, cho biết: Tiến độ thực hiện các công trình giao kế hoạch vốn đầu năm đến nay cơ bản hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 10 tới là 21 công trình. Các công trình còn lại được bổ sung vốn và đang triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11.

Đối với các công trình trọng điểm như trụ sở UBND xã Long Trị đã hoàn thành khối lượng khoảng 90%, đang triển khai công tác lắp hệ thống khung cửa, đổ bê tông sân đường, dự kiến hoàn thành trong tháng 9 này. Còn đường từ Trà Lồng đến xã Long Trị (Xẻo Cỏ - Xẻo Xu - Long Trị), gói thầu số 1 có khối lượng hoàn thành 90% và gói thầu số 2 là 74%, dự kiến 2 công trình này hoàn thành trong tháng 10 và 11 tới.

Để công trình đảm bảo chất lượng, UBND thị xã, Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng thiết kế được duyệt. Có cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi công trình tại hiện trường, trong đó có lấy mẫu thí nghiệm nếu đạt yêu cầu thì mới nghiệm thu và cho làm hồ sơ thanh, quyết toán. Khi các dự án hoàn thành phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không để thanh toán dồn vào những tháng cuối năm.

Thời gian này, thị xã Long Mỹ bên cạnh tập trung nhiều giải pháp đồng bộ để đạt các chỉ tiêu nghị quyết năm 2020 còn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đảm bảo tiến độ các công trình xây dựng cơ bản của năm. Đồng thời, lập hồ sơ các công trình xây dựng cơ bản năm 2021 trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, thị xã Long Mỹ cũng đang quyết liệt cho công tác thu ngân sách nhà nước và tiếp tục vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Tính đến nay, tổng thu ngân sách nhà nước toàn thị xã trên 369 tỉ đồng, đạt 84,3% kế hoạch. Trong đó, thu nội địa trên 33 tỉ đồng, đạt 74,2% kế hoạch dự toán. Nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng thu nội địa đạt 68,2%. Ông Nguyễn Văn Du, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Theo kế hoạch đề ra, đến nay tổng nguồn thu trên địa bàn thị xã Long Mỹ đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn là còn một số nguồn thu đạt thấp như nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ. Để cùng thị xã sớm hoàn thành chỉ tiêu thu thuế, Chi cục Thuế khu vực đang thực hiện các giải pháp tăng cường chống thất thu thuế đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao, có dấu hiệu gian lận thuế. Khai thác nguồn thu có tiềm năng, làm tốt công tác phân tích, đánh giá, dự báo nguồn thu kịp thời, chính xác để tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã trong chỉ đạo thu ngân sách.

Nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV, thị xã Long Mỹ sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo quy hoạch, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, các hình thức tổ hợp tác, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, xây dựng mô hình có hiệu quả để nhân rộng. Tăng cường kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường, hệ thống cấp nước, tạo cảnh quan môi trường...

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>